Mỹ sẽ tẩy chay ngoại giao với Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mỹ dự kiến sẽ tiến hành tẩy chay ngoại giao đối với Thế vận hội Mùa đông ở Trung Quốc và sẽ không cử một phái đoàn ngoại giao chính thức nhằm phản đối việc vi phạm nhân quyền của chế độ này, theo thông tin hôm 16/11 từ Washington Post.

Thông tin này được đưa ra một ngày sau hội nghị thượng đỉnh trực tuyến giữa ông Joe Biden và ông Tập Cận Bình, trong đó nhiều vấn đề chính sách được đưa ra nhưng Thế vận hội không được đề cập đến.

Theo Washington Post, một khuyến nghị chính thức về tẩy chay ngoại giao đã được đệ trình lên ông Biden. Ông dự kiến ​​sẽ chấp thuận trong tháng này, chỉ hơn hai tháng trước khi Thế Vận hội sẽ vào tháng 2 năm 2022.

Dưới hình thức tẩy chay ngoại giao, các vận động viên Hoa Kỳ vẫn sẽ tham gia như bình thường, nhưng sẽ không có phái đoàn quan chức ngoại giao hay chính trị gia đi cùng.

Khi được yêu cầu bình luận, một quan chức cao cấp của chính quyền Biden cho biết: "Chúng tôi chưa có bất kỳ cập nhật chính thức nào về quan điểm của Hoa Kỳ." Andrew Bates, phó phát ngôn viên Nhà Trắng cho biết rằng Thế vận hội không phải là một phần của cuộc đối thoại giữa ông Biden với ông Tập vừa qua.

Chính quyền Biden vẫn giữ nguyên quyết tâm của chính quyền tiền nhiệm rằng việc Trung Quốc bắt giam hàng loạt và cưỡng bức triệt sản đối với cộng đồng người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi của họ là hành vi diệt chủng.

Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ, Jake Sullivan, nói rằng ông Biden đã nêu ra những vi phạm nhân quyền trong hội nghị thượng đỉnh của ông với ông Tập.

Các nhân vật hàng đầu của Đảng Dân chủ và Cộng hòa đã kêu gọi tẩy chay ngoại giao nhằm gửi đi thông điệp phản đối nhưng sẽ không ảnh hưởng đến các vận động viên Mỹ.

Chính quyền Biden sẽ thông báo cho các đồng minh về việc tẩy chay này nhưng sẽ để họ tự quyết định.

Michael Mazza, một thành viên tại Viện Doanh nghiệp Hoa Kỳ, cho rằng Hoa Kỳ và các đồng minh nên làm nhiều hơn nữa nhằm chuyển Thế vận hội Mùa đông ra khỏi Trung Quốc và tổ chức ở nơi khác. Ông nói rằng việc không gửi quan chức tham dự sẽ không có tác động đến việc hành vi vi phạm nhân quyền của chế độ Bắc Kinh.

Ông cho biết: “Một cuộc tẩy chay ngoại giao sẽ thực sự không giúp gì nhiều cho người Duy Ngô Nhĩ và các nạn nhân bị ngược đãi khác.”

Ông cho rằng nên cử một phái đoàn với sứ mệnh nêu bật hoàn cảnh bị bức hại của người Duy Ngô Nhĩ và các nạn nhân khác.

Minh Dũng



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ sẽ tẩy chay ngoại giao với Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh