Mỹ trừng phạt 24 quan chức Hong Kong và Trung Quốc đại lục

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã công bố một báo cáo căn cứ theo Đạo luật Tự trị Hong Kong, trừng phạt 24 quan chức Trung Quốc và Hong Kong vi phạm Tuyên bố chung Trung-Anh và Luật Cơ bản, xâm phạm quyền tự trị của Hong Kong.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết, bản báo cáo cập nhật lần này nhằm nhấn mạnh rằng Washington quan ngại sâu sắc về "Quyết định cải thiện hệ thống bầu cử đặc khu hành chính Hong Kong" mà Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc Trung Quốc thông qua vào ngày 11/3. Ông Blinken cho rằng nghị quyết này đã đơn phương làm tổn hại hệ thống bầu cử Hong Kong.

“Động thái này làm suy yếu hơn nữa mức độ tự trị cao mà [Trung Quốc] đã hứa với người dân Hong Kong và tước quyền phát ngôn của người Hong Kong, hơn nữa Vương quốc Anh đã tuyên bố rằng động thái này vi phạm “Tuyên bố chung Trung-Anh”, ông Blinken nói.

"Chúng ta phải bảo vệ các giá trị dân chủ chung và cùng nhau nỗ lực để buộc những kẻ đe dọa các giá trị này phải chịu trách nhiệm".

Danh sách các quan chức Trung Quốc và Hong Kong bị trừng phạt bao gồm 14 Phó ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), cũng như các quan chức trực thuộc Sở An ninh Quốc gia của Lực lượng Cảnh sát Hong Kong (National Security Department of the Hong Kong Police Force), Văn phòng các vấn đề Hong Kong và Ma Cao (Hong Kong and Macau Affairs Office) thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc và Văn phòng Bảo vệ An ninh Quốc gia (Office for Safeguarding National Security) của ĐCSTQ tại Hong Kong.

Do ông Blinken ​​sẽ gặp các nhà ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì và Vương Nghị tại Alaska, Mỹ vào ngày 18/3, nên việc công bố danh sách trừng phạt 24 quan chức trong dịp này mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

Ông Blinken nói rằng các tổ chức tài chính nước ngoài cũng sẽ phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt nếu họ thực hiện các giao dịch lớn với những người trong danh sách này.

Ông Blinken nói: “Một Hong Kong ổn định, thịnh vượng, tôn trọng nhân quyền, tự do và đa nguyên về chính trị sẽ phù hợp với lợi ích của Hong Kong, Trung Quốc đại lục và cộng đồng quốc tế rộng lớn”. “Mỹ sẽ đoàn kết với các đồng minh và đối tác, lên tiếng đòi tự do và quyền lợi cho người dân Hong Kong, và khi Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa không thực hiện nghĩa vụ của mình, chúng tôi sẽ đáp trả".

Hiện ông Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đang có chuyến thăm châu Á, gặp gỡ các quan chức cấp cao của Nhật Bản và Hàn Quốc, đây là lần đầu tiên quan chức nội các Mỹ có chuyến công du sau khi ông Biden nhậm chức.

Vào ngày 16/3, sau cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Toshimitsu Motegi và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nobuo Kishi, ông Blinken đã đề cập trong một cuộc họp báo rằng ĐCSTQ đang đàn áp mạnh mẽ Hong Kong và phá hoại nền dân chủ của Đài Loan. Ông Blinken cũng tuyên bố rằng nếu ĐCSTQ sử dụng các biện pháp cưỡng chế và kiên quyết đi theo con đường riêng của mình, "nếu cần, chúng tôi sẽ phản công".

Sau khi hoàn thành chuyến đi đến châu Á, ông Blinken sẽ cùng Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan gặp ông Dương Khiết Trì, ủy viên Bộ Chính trị ĐCSTQ phụ trách đối ngoại và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị ngày 18/3.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ trừng phạt 24 quan chức Hong Kong và Trung Quốc đại lục