Myanmar: Người dân lên án chính quyền Trung Quốc tham gia vào việc trấn áp người biểu tình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi tiến hành đảo chính cướp chính quyền, chính phủ quân sự Myanmar đã liên tiếp tàn sát người biểu tình trong những ngày gần đây. Việc này đã làm dấy lên nghi ngờ rằng, đây chính là kết quả của "cuộc xuất khẩu cách mạng" của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Vài ngày trước, một người dân Myanmar đã nhặt được một vỏ đạn hơi cay tại hiện trường một cuộc biểu tình, trên vỏ đạn có phần chữ hướng dẫn là những chữ tiếng Trung giản thể. Vụ việc này khiến nhiều người Myanmar một lần nữa lên án ĐCSTQ và yêu cầu họ “ ‘cút’ khỏi Myanmar”.

Vào ngày 2/3, một người dân Myanmar đã viết trên Twitter rằng, hôm diễn ra cuộc biểu tình ở Thị trấn Sanchaung, thành phố Yangon, anh đã nhặt được một chiếc vỏ đạn hơi cay do quân đội bắn ra. Phần chữ hướng dẫn trên vỏ đạn không bị đốt cháy hoàn toàn, và có thể thấy rõ ràng đó là những chữ tiếng Trung giản thể.

Bức ảnh được cư dân mạng Myanmar đăng tải cho thấy, trên vỏ đạn được ghi các dòng chữ hướng dẫn như "... khi sử dụng" (…时使用), "... thời gian cháy từ *0 giây trở lên"(…烧时间*0秒以上), v.v. và đều là những chữ tiếng Trung giản thể.

Những bức ảnh này đã được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội. Nhiều cư dân mạng Myanmar đặt ra những nghi vấn như: “Đây là hải sản mà Trung Quốc (ĐCSTQ) gửi đến sao?”; “ĐCSTQ hãy ‘cút’ khỏi Myanmar”, v.v.

Trước đó, các kênh truyền thông Myanmar đưa tin rằng, sau cuộc đảo chính của chính phủ quân sự và lệnh cấm các chuyến bay quốc tế, 5 máy bay của Trung Quốc đã đến Yangon để gỡ hàng trong cùng ngày. Sau khi vụ việc xảy ra, Đại sứ quán Trung Quốc tại Myanmar tuyên bố rằng, những chiếc máy bay này chỉ "vận chuyển hải sản". Tuy nhiên, tuyên bố trên đã bị cư dân mạng Myanmar chế giễu.

Kể từ khi xảy ra cuộc đảo chính đến nay, trước Đại sứ quán Trung Quốc tại Myanmar luôn có người dân đứng biểu tình, yêu cầu ĐCSTQ chấm dứt can thiệp vào công việc nội bộ của Myanmar.

Người dân Myanmar vẫn chưa bao giờ từ bỏ cuộc đấu tranh dân chủ. Trong những ngày vừa qua, quân đội và cảnh sát đã sử dụng xe vòi rồng, hơi cay, đạn cao su và đạn thật đối với những người biểu tình. Theo các kênh truyền thông đưa tin, các vụ trấn áp bạo lực đã khiến ít nhất 20 người thiệt mạng. Theo thống kê của cư dân mạng Myanmar cách đây vài ngày, đã có ít nhất 36 người thiệt mạng, số người bị thương thì rất khó thống kê vì có quá nhiều.

Theo các hình ảnh đăng tải trên mạng, một số người biểu tình xuất hiện những vết thương có miệng lớn trên đùi, có người bị vỡ một nửa đầu. Theo quan sát của ngoại giới, những vết thương kiểu này rất giống với những vết thương do đạn nở - một loại đạn được chính quyền ĐCSTQ sử dụng trong cuộc thảm sát Thiên An Môn ngày 4/6/1989 gây ra.

Một người đàn ông bị mất một nửa hộp sọ, và rơi ra khắp sàn. (Ảnh Internet)
Nhiều người biểu biểu tình xuất hiện những vết thương có miệng lớn trên đùi. Theo quan sát của ngoại giới, những vết thương kiểu này rất giống với những vết thương do đạn nở - một loại đạn được chính quyền ĐCSTQ sử dụng trong cuộc thảm sát Thiên An Môn ngày 4/6/1989 gây ra.
Một người đàn ông bị mất một nửa hộp sọ, và rơi ra khắp sàn. (Ảnh Internet)
Một người đàn ông Myanmar bị mất một nửa hộp sọ, máu bắn ra khắp sàn. (Ảnh Internet)
Những vết thương do đạn nở - một loại đạn được chính quyền ĐCSTQ sử dụng trong cuộc thảm sát Thiên An Môn ngày 4/6/1989 gây ra. (Ảnh Internet)
Những vết thương do đạn nở - một loại đạn được chính quyền ĐCSTQ sử dụng trong cuộc thảm sát Thiên An Môn ngày 4/6/1989 gây ra. (Ảnh Internet)

Ngoài ra, trong một đoạn video lan truyền trên mạng, một số binh lính xả súng đã dùng khẩu lệnh tiếng Hán hô: "1, 2, 3, bước!". Điều này càng khiến ngoại giới cho rằng, rất có thể quân đội ĐCSTQ đã tham vào cuộc trấn áp người biểu tình ở Myanmar.

Được biết, chính quyền ĐCSTQ có quan hệ mật thiết với chính phủ quân sự Myanmar, và một phần lớn quân nhu của Myanmar là được các công ty Trung Quốc cung cấp.

Mai Hạ

Theo NTDTV tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Myanmar: Người dân lên án chính quyền Trung Quốc tham gia vào việc trấn áp người biểu tình