Myanmar xử tử 3 người Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 8/4 năm nay, 3 người đàn ông đến từ tỉnh Quý Châu của Trung Quốc đã bị kết án tử hình vì những tội ác đã gây ra ở Myanmar và bị xử tử ngay lập tức. Đoạn video nhanh chóng được truyền về Trung Quốc và trở nên phổ biến trên Internet, gây ra các cuộc thảo luận sôi nổi.

Theo các kênh truyền thông địa phương ở Myanmar, vào sáng sớm ngày 16/5/2020, người đàn ông họ Lưu đến từ Quý Châu, Trung Quốc và các đồng phạm cùng quê là Chu và Trương đã đến một công ty khai thác khoáng sản ở địa phương trên đường 418 để thực hiện một vụ trộm. Sáng sớm hôm xảy ra vụ án, Lưu đột nhập vào phòng trước nhưng không thấy có đồ vật gì có giá trị mà chỉ nhìn thấy một người (họ Lý) đang ngủ trong phòng, sau đó Lưu thông báo cho Chu và Trương tình hình bên trong, cả ba cùng bàn bạc bắt cóc Lý, bê cả két sắt và đưa đến một ngôi nhà trên đường Nanpa.

Cả ba đòi Lý 300.000 nhân dân tệ (khoảng 1,06 tỷ VNĐ) tiền chuộc, và cuối cùng nhận được 100.000 nhân dân tệ (khoảng 360 triệu VNĐ) tiền chuyển khoản từ ông chủ của Lý. Sau khi rửa tiền và chia nhau mỗi người 30.000 nhân dân tệ, cả ba đã bỏ trốn.

Theo văn phòng công tố của ủy ban tư pháp địa phương, ba người này bắt đầu hành vi phạm tội từ tháng 5/2020. Lưu nảy sinh ý định trộm cắp vì không có thành tích gì trong công ty. Sau đó, anh ta liên lạc với Chu và Trương để thực hiện hành vi phạm tội.

Sau khi phi vụ đầu trót lọt, cả ba không bị bắt ngay lập tức, và còn thực hiện nhiều hành vi phạm tội hơn.

Loạt hành vi phạm tội

Vào ngày 1/6/2020, bộ ba đã trộm cắp tại một công ty cao su ở huyện Mongpauk và lấy trộm 213.000 nhân dân tệ (khoảng 755 triệu VNĐ) tiền mặt.

Vào ngày 21/7 cùng năm, Lưu và 3 người đàn ông khác tên là A Tân, Sấu Tử, Lưu Tường đều đến từ Quý Châu đã thực hiện một vụ trộm tại một cửa hàng kinh doanh vật tư nông nghiệp ở thành phố Panghsang. Do nạn nhân không hợp tác, A Tân đã dùng dao đâm vào đùi nạn nhân để buộc đối phương phải mở két sắt. Nhóm của Lưu đã lấy đi tổng cộng 114.000 nhân dân tệ (khoảng 400 triệu VNĐ) tiền mặt và nhiều đồ trang sức bằng vàng khác nhau trong két sắt, đồng thời lấy trộm 48 viên đạn trong ngăn kéo. Sau khi sự việc xảy ra, bốn người chia nhau mỗi người 20.000 nhân dân tệ và mua một chiếc ô tô hết 40.000 nhân dân tệ, đồ trang sức được bán ở Mongpauk.

Vào ngày 8/8, Lưu lại cùng với A Tân, Sấu Tử, Lưu Tường và một người khác thực hiện vụ trộm tại một trạm kiểm tra ô tô địa phương và lấy được 50.000 nhân dân tệ (khoảng 180 triệu VNĐ) tiền mặt.

Bị bắt và kết án

Vào ngày 10/8, Lưu và đồng bọn chuẩn bị thực hiện hành vi trộm cắp và bắt cóc ở quận Mongping, nhưng lần này không thành. Sáng hôm sau, 5 người bị cảnh sát địa phương ở Bang Wa (Meung Va) bắt giữ.

Theo thống kê, băng nhóm của Lưu đã thực hiện 4 lần trộm cắp và lấy được hơn 484.000 nhân dân tệ (hơn 1,7 tỷ VNĐ). Trong đó, Lưu nhận 155.000 nhân dân tệ, Trương nhận 103.000 nhân dân tệ, Chu nhận 77.000 nhân dân tệ, 3 người gồm A Tân, Sấu Tử, Lưu Tường mỗi người nhận 32.500 nhân dân tệ. Một người đàn ông khác cũng họ Lưu đã tham gia hành vi trộm cắp hai lần và chịu trách nhiệm lái chiếc xe, nhưng không được chia số tiền nào. Kiểm sát viên cho biết, số tiền trộm cắp được sử dụng vào việc đánh bạc và chi tiêu sinh hoạt, không có khả năng thu hồi.

Văn phòng Tòa án của Ủy ban Tư pháp Bang Wa thông báo rằng, Viện Kiểm sát Ủy ban Tư pháp Bang Wa đã đệ đơn truy tố công khai vào ngày 25/11/2020 và tòa án đã lập án điều tra vào ngày 1/12 cùng năm.

Vào sáng ngày 8/4/2021, tòa án của Ủy ban Tư pháp Bang Wa tại Myanmar đã tổ chức một cuộc xét xử công khai tại sân bay đối với nhóm của Lưu. Những kẻ thủ phạm là Lưu, Trương và Chu đã bị kết án tử hình và bị xử tử ngay lập tức. Đoạn video nhanh chóng được truyền về Trung Quốc và lan truyền trên mạng, gây ra những cuộc thảo luận sôi nổi.

Một số cư dân mạng bày tỏ nghi hoặc: "Tại sao tấm bảng lại được viết bằng tiếng Trung? Có phải là cố tình cho người Trung Quốc xem?".

Cũng có cư dân mạng cho rằng: "Myanmar dám ra phán quyết đối với người Trung Quốc. Thật không coi Trung Quốc ra gì".

Vào tháng 5 năm ngoái, ba người đàn ông Trung Quốc khác cũng đã bị kết án tử hình vì cướp một cửa hàng trang sức có tên "Trang sức Trung Quốc" ở Namtit, Bang Wa, Myanmar và giết ông chủ cửa hàng người Phúc Kiến, Trung Quốc. Bản án cũng được thi hành ngay lập tức. Vụ việc từng gây náo động trong cộng đồng người Hoa ở Myanmar.

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Myanmar xử tử 3 người Trung Quốc