Năm công ty Trung Quốc đe dọa nền an ninh quốc gia Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 12/3, theo luật bảo vệ các mạng truyền thông của Hoa Kỳ năm 2019, Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) đã chỉ định 5 công ty Trung Quốc là mối đe dọa đối với nền an ninh quốc gia Hoa Kỳ. Năm công ty này bao gồm Huawei Technologies Co, ZTE Corp, Hytera Communications Corp, Hangzhou Hikvision Digital Technology Co và Dahua Technology Co. 

Quyền Chủ tịch FCC Jessica Rosenworcel cho biết trong một tuyên bố: "Danh sách này đưa ra hướng dẫn đầy ý nghĩa để đảm bảo rằng, trong tương lai, việc xây dựng các mạng thế hệ tiếp theo trên toàn quốc sẽ không lặp lại những sai lầm trước đó, hoặc sẽ không sử dụng thiết bị hoặc dịch vụ có thể đe dọa nền an ninh quốc gia của Hoa Kỳ hoặc ảnh hưởng đến sự an toàn của người Mỹ".

Luật năm 2019 yêu cầu FCC xác định các công ty sản xuất thiết bị và dịch vụ viễn thông "bị phát hiện là gây rủi ro không thể chấp nhận được đối với nền an ninh quốc gia của Hoa Kỳ".

Luật năm 2019 sử dụng các tiêu chí từ dự luật ủy quyền quốc phòng vốn trước đây đã xác định 5 công ty của Trung Quốc. Vào tháng 8/2020, chính phủ Hoa Kỳ đã ban hành quy định cấm các cơ quan mua hàng hóa hoặc dịch vụ từ bất kỳ công ty nào trong số năm công ty này.

Năm 2019, Hoa Kỳ đã đưa Huawei, Hikvision và các công ty khác vào danh sách thương mại đen của mình.

Năm 2020, FCC đã chỉ định Huawei và ZTE là mối đe dọa an ninh quốc gia đối với các mạng truyền thông - một tuyên bố cấm các công ty Mỹ khai thác quỹ chính phủ trị giá 8,3 tỷ USD để mua thiết bị từ hai công ty này.

Trong cùng năm 2020, FCC cũng đã cấm 3 công ty viễn thông khác do nhà nước Trung Quốc kiểm soát hoạt động tại Mỹ, bao gồm: China Telecom America, China Unicom Americas, Pacific Networks Corp và công ty con ComNet (USA) LLC, vì lý do gây rủi ro đối với nền an ninh quốc gia Hoa Kỳ. Tất cả các công ty này đều hoạt động theo chỉ lệnh của ĐCSTQ. Một công ty khác bị FCC bỏ phiếu thống nhất bác bỏ quyền cung cấp dịch vụ tại Hoa Kỳ là một công ty viễn thông quốc doanh của Trung Quốc, China Mobile, do quan ngại rằng, chính phủ Trung Quốc có thể sử dụng công ty này để theo dõi chính phủ Hoa Kỳ.

Vào tháng Hai, Huawei đã phản đối tuyên bố trong một đơn kiện gửi lên Tòa phúc thẩm vòng thứ năm của Hoa Kỳ. Ngày 12/3, Huawei đã từ chối bình luận về chỉ định mới của FCC. Bốn công ty khác không đưa ra bình luận hoặc không thể đưa ra bình luận.

Tháng 12/2020, FCC đã hoàn thiện các quy tắc yêu cầu các nhà mạng có thiết bị của ZTE hoặc Huawei phải "tách và thay thế" thiết bị đó. Tháng 12/2020, các nhà lập pháp Hoa Kỳ đã phê duyệt 1,9 tỷ đô la để tài trợ cho chương trình này.

Nguyên Hương

 



BÀI CHỌN LỌC

Năm công ty Trung Quốc đe dọa nền an ninh quốc gia Mỹ