Ngăn truyền thông đưa tin từ hiện trường, Trung Quốc cử cảnh sát canh giữ lò hỏa táng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thế giới bên ngoài đang nghi ngờ về số người chết do Covid-19 tại Trung Quốc. Cùng lúc, chính quyền đã cử cảnh sát và nhân viên an ninh canh gác bên ngoài nhà tang lễ Đông Giao ở Bắc Kinh để ngăn giới truyền thông tiết lộ thêm về tình hình thực tế tại lò hỏa táng. Nhà tang lễ Đông Giao là một trong những lò hỏa táng được Bắc Kinh chỉ định để xử lý thi thể tử vong do Covid.

Bloomberg đưa tin, vào thứ Hai (ngày 19/12), khi hơn chục chiếc xe van màu đen tiến vào địa điểm chuẩn bị và xử lý thi thể hỏa táng ở nhà tang lễ Đông Giao tại Bắc Kinh, các nhân viên an ninh đã đẩy các phóng viên truyền thông ra phía sau bãi đậu xe của nhà tang lễ.

Dịch Covid-19 gần đây đã nhanh chóng lan rộng khắp Trung Quốc, mức độ nghiêm trọng tại quốc gia này đang thu hút sự chú ý của thế giới bên ngoài. Kể từ ngày 7/12 khi nước này dỡ bỏ chính sách Zero Covid cho đến ngày 17/12, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc luôn tuyên bố “không có trường hợp tử vong mới”.

Sau khi các phương tiện truyền thông nước ngoài gần đây đưa tin rằng các lò hỏa táng đã quá tải, Bắc Kinh mới thông báo vào thứ Hai rằng ngày 18/12 có 2 ca tử vong mới. Đây là các trường hợp tử vong đầu tiên được chính quyền chính thức xác nhận trong gần một tháng qua. Sáng nay ngày 20/12, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết 24 giờ qua ghi nhận thêm 5 ca tử vong. Cả 7 ca này đều ở Bắc Kinh.

Nhưng dữ liệu này vẫn còn cách xa dữ liệu từ lò hỏa táng.

Các phóng viên của Financial Times, The Wall Street Journal, AFP, Reuters và AP gần đây đã trực tiếp đến nhà tang lễ ở Bắc Kinh để chụp ảnh hoặc phỏng vấn nhân viên nhà tang lễ qua điện thoại, để tìm hiểu về các ca tử vong do dịch bệnh. Kết quả điều tra chỉ ra rằng, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang che giấu số người chết do nhiễm Covid-19.

Điều này khiến các nhà tang lễ trở thành mục tiêu kiểm duyệt của ĐCSTQ. Các bức ảnh được chụp vào đầu ngày thứ Hai (19/12) cho thấy hàng dài xe ô tô, một số được trang trí bằng dải ruy băng dùng trong đám tang, đang tiến vào nhà tang lễ Đông Giao, còn các nhân viên mặc đồ bảo hộ đang di chuyển quan tài, Bloomberg cho hay.

Tờ The Wall Street Journal ngày 16/12 đưa tin, nhân viên các nhà tang lễ ở Bắc Kinh tiết lộ, nhu cầu hỏa táng và các dịch vụ tang lễ khác gần đây tăng cao, họ bận rộn suốt 24 giờ mỗi ngày.

Một người phụ nữ trả lời điện thoại ở nhà tang lễ trên cho biết, cô ước tính có khoảng 200 thi thể được đưa đến nhà tang lễ mỗi ngày, so với con số 30 hoặc 40 như thường ngày.

Trong khi đó, các nhân viên nhà tang lễ nói với Financial Times rằng, có ít nhất 30 thi thể tử vong do Covid đã được hỏa táng chỉ riêng trong chiều ngày thứ Tư tuần trước (14/12).

Kể từ khi ĐCSTQ tuyên bố bỏ phong tỏa, hoạt động tuyên truyền cũng quay ngoắt 180 độ. Nếu trước kia chính quyền luôn tuyên truyền về khả năng gây chết người của virus, thì nay họ lại mô tả virus chỉ như bệnh cảm mạo. Ông Chung Nam Sơn (Zhong Nanshan), một viện sĩ của Viện Công Trình Trung Quốc (CAE), mới đây tuyên bố rằng Omicron chỉ như bệnh cúm mùa thông thường, vì nó đã không còn mang triệu chứng viêm phổi.

Hôm 19/12, trên nền tảng Weibo – mạng xã hội giống Facebook và phổ biến ở Trung Quốc, chủ đề (hashtag) về hai ca Covid mới tử vong đã nhanh chóng lên top tìm kiếm và được đông đảo cư dân mạng bình luận, đặt nghi vấn: "Số liệu thống kê không đầy đủ này có ý nghĩa gì?"; "Đây không phải là lừa dối công chúng sao?".

Reuters đưa tin, ông Hoàng Nghiêm Trung (Huang Yanzhong), nhà nghiên cứu cấp cao về sức khỏe toàn cầu tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại – một tổ chức tư vấn của Mỹ, cho biết: “Các số liệu [của chính quyền Trung Quốc] rõ ràng là ước tính thấp số người chết vì Covid”.

Thị trường chứng khoán Trung Quốc cũng rớt giá vào hôm thứ Hai khi các nhà đầu tư lo ngại rằng, bất chấp những cam kết hỗ trợ từ chính phủ, số ca nhiễm Covid-19 gia tăng sẽ gây thêm áp lực lên nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Virus đã quét qua các sàn giao dịch ở Bắc Kinh và lây lan nhanh chóng qua trung tâm tài chính Thượng Hải. Dịch bệnh bùng phát cùng sự vắng vẻ trên sàn khiến các giao dịch vốn đã thưa thớt nay lại thêm phần hiu quạnh. Tình huống này đã buộc cơ quan quản lý phải hủy cuộc họp xem xét phát hành cổ phiếu công khai – vốn được tổ chức mỗi tuần một lần.

Theo The Epoch Times tiếng Hoa

Đông Phương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ngăn truyền thông đưa tin từ hiện trường, Trung Quốc cử cảnh sát canh giữ lò hỏa táng