Ngày kỷ niệm 100 năm thành lập ĐCS Trung Quốc cận kề, Bắc Kinh dồn lực duy trì ổn định

Giúp NTDVN sửa lỗi

"Lễ kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng" của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), tức ngày 1/7 đang đến gần. Bắc Kinh đang tăng cường quy mô "duy trì ổn định". Nhiều người khiếu kiện đến từ khắp các tỉnh, thành đã bị bắt và quản thúc tại gia.

Ông Hoa Pha (Hua Po), một người quan sát thời cục Bắc Kinh, đã trả lời phỏng vấn của The Epoch Times vào ngày 22/6 về tình hình hiện tại ở thủ đô của Trung Quốc.

Ông cho biết, hiện nay ở Bắc Kinh, các nhân viên an ninh và người đeo "băng tay đỏ" xuất hiện nhiều trên các đường phố, đặc biệt là ở các khu vực xung quanh Quảng trường Thiên An Môn. Kiểm tra an ninh ở nhiều khu vực tương đối nghiêm ngặt, và Bắc Kinh cấm máy bay không người lái và mô hình máy bay nói chung. Có người chơi mô hình máy bay đã bị giam giữ ba ngày.

Ông Hoa Pha phân tích: "Tại lễ kỷ niệm lần này, chính quyền cũng biết được sự bất mãn và bất bình của người dân, và (biết) rằng người dân đang ở trong tình trạng tuyệt vọng như vậy. Nó sợ rằng một số sự cố hàng loạt lớn sẽ xảy ra trong đợt này và làm hỏng không khí Lễ kỷ niệm 100 năm. Nó hy vọng rằng ngày 1/7 sẽ diễn ra một cách yên ổn".

Đài Á Châu Tự Do (RFA) đưa tin, ủy ban cư dân Bắc Kinh đã nhận được thông báo hủy bỏ các ngày nghỉ phép và nhân viên phải tham gia “duy trì ổn định”. Những người già đã về hưu đeo “băng tay đỏ” được huy động để theo dõi người dân ra vào tại cổng các khu cộng đồng.

Hơn 200 xe chở binh lính tiến vào sân vận động Tổ chim Bắc Kinh

Kể từ ngày 19/6, trên mạng liên tục xuất hiện các video cho thấy một lượng lớn xe chở quân nhân đang tiến vào sân vận động Tổ chim (Sân vận động quốc gia). Cũng có đoạn video cho thấy bãi xe gần Tổ Chim chật kín xe và chiếm hết nửa phần đường.

Ngoài ra, cảnh sát đặc nhiệm được trang bị súng cũng xuất hiện trên đường phố Bắc Kinh và trong tàu điện ngầm.

Có nhân chứng quay video tại hiện trường cho biết: “Tôi vừa đi tới Tổ chim, không được phép vào, họ đều là xe quân sự đang tiến vào. Có hơn 200 xe, tất cả đều có súng. Không biết là có chuyện gì. Họ đều mặc quân phục rằn ri”. "Đó là lực lượng thiết quân luật sao? Nhiều quá. Xe nào cũng chật cứng. Xe nào cũng có đánh số. Nãy giờ gần 20 phút rồi".

Chó cảnh sát được điều động với số lượng lớn

Mới đây, một người dân Bắc Kinh đăng một đoạn video cho thấy, trên đường phố Bắc Kinh xuất hiện nhiều cảnh sát, và mỗi cảnh sát đang tuần tra khu chợ đều dắt theo cảnh khuyển.

Bà Thái Hà (Cai Xia), một cựu giáo sư đã nghỉ hưu của Trường Đảng thuộc Ủy ban Trung ương ĐCSTQ, đã tweet vào ngày 20/6: “Quân đội, cảnh sát, quân cảnh, đặc vụ cùng được điều động, rõ ràng muốn khiến người dân sợ hãi và bí mật theo dõi những người bất đồng chính kiến. Chính quyền Trung Quốc cũng có thể hỏi ngược lại bản thân họ xem: Họ coi người dân là những kẻ thù địch có thể gây ra nguy hiểm, vậy bản thân họ là gì?".

Nhà cầm quyền tốn nhiều tiền để truy bắt dân oan

Ngay từ cuối tháng 5, Bắc Kinh đã bắt đầu kiểm tra nghiêm ngặt các khu nhà cho thuê ở nhiều khu vực, và cảnh sát đã đến kiểm tra giấy tờ.

Bà Tôn Hồng Cầm (Sun Hongqin) là một dân oan đi kiện đến từ Thượng Hải. Bà cho biết trong một cuộc phỏng vấn với The Epoch Times vào ngày 22/6 rằng, hiện giờ nhà chức trách dường như kiểm soát toàn diện những người đi kiện. Đối với những người ở Bắc Kinh, một số người hợp tác với chính quyền thì nhận được phí duy trì ổn định; những người khác không sẵn sàng hợp tác thì đang bị quản thúc tại gia. Một số khác bị giam lỏng trong các nhà tù đen, tại nhà riêng hoặc trong khách sạn. Bà Tôn hiện đang bị quản thúc tại một khách sạn.

Bà cho biết, các thành phố, quận, cơ quan công an của Thượng Hải đều cử người đến Bắc Kinh để tìm những người khiếu kiện thuộc khu vực quản hạn của họ. “Một người đi thỉnh nguyện ở Phố Đông tên là Hàn Trọng Minh, hồi đầu tháng 6 khi anh này trở về nhà thì bị chụp một chiếc túi màu đen lên đầu và bị cưỡng chế kéo đến nhà tù đen. Tôi không biết bây giờ anh ta đang ở đâu".

"Ngoài ra còn có Vạn Văn Anh đến từ Hồng Khẩu, Thượng Hải. Cô ấy đã phải chịu rất nhiều oan khuất. Hai hoặc ba năm trước, cô ấy đã đến Sở Công an Thượng Hải kêu oan, sau đó bị đánh gãy 4 chiếc xương sườn. Cô ấy không có nguồn thu nhập và vấn đề di dời nhà ở vẫn chưa được giải quyết. Lần này (ngày 15/6) cô ấy đến Cơ quan Quản lý Khiếu nại và Đề xuất Công chúng Quốc gia ở Bắc Kinh, sau đó bị Bộ Phát triển Đô thị và Nông thôn Quốc gia bắt đi, (hôm 17/6) về Thượng Hải rồi không có tin tức tức gì, trực tiếp bị giam trong một nhà tù đen. Tôi rất lo lắng cho cô ấy", bà Tôn nói.

Bà Tôn Hồng Cầm bày tỏ, "Đảng Cộng sản [Trung Quốc] nói một đằng, làm một nẻo. Thủ đoạn nhất quán của chính quyền này là không giải quyết vấn đề, chỉ giải quyết những người đưa ra vấn đề. Do đó, vòng tuần hoàn ác tính này có thể ngày càng lớn như một quả cầu tuyết, khi nó không thể giải quyết được vấn đề thì liền đẩy chúng tôi vào chỗ chết. Họ tiêu hết tiền vào việc duy trì sự ổn định và giao dịch tiền quyền".

Các biện pháp kiểm soát khác

Ngoài ra, gần đây còn có một số thông báo nhắm vào “tiệc mừng trăm năm” ở Bắc Kinh.

Hôm 20/6, chính quyền thành phố Bắc Kinh đã yêu cầu thực hiện kiểm soát vô tuyến điện ở một số khu vực nhất định từ 0 giờ đến 12 giờ ngày 1/7.

Vào ngày 16/6, Cục Bưu chính Nhà nước, Bộ Công an và Bộ An ninh Quốc gia của Trung Quốc thông báo rằng, từ ngày 21/6 đến khi lễ kỷ niệm kết thúc, tất cả bưu phẩm chuyển phát nhanh tới Bắc Kinh đều phải kiểm tra an ninh hai lần.

Ngày 11/6, chính quyền thành phố Bắc Kinh đã ban hành một thông báo cho biết, từ 0 giờ ngày 13/6 đến 24 giờ ngày 1/7, 9 quận của Bắc Kinh sẽ được thiết lập thành "khu vực hạn chế". Cấm phóng máy bay không người lái, các mô hình máy bay nói chung, hoặc thả diều, bóng bay và đèn trời... Một số nơi còn hạn chế thả các loài chim bay.

Ủy ban quản lý khu vực Thiên An Môn đã ra thông báo vào đầu tháng 6 cho biết, Quảng trường Thiên An Môn sẽ tạm thời đóng cửa từ ngày 23/6 đến ngày 2/7 để phục vụ cho sự kiện "mừng đảng trăm năm".

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Ngày kỷ niệm 100 năm thành lập ĐCS Trung Quốc cận kề, Bắc Kinh dồn lực duy trì ổn định