Nghi ngờ hệ thống nhận diện khuôn mặt giám sát đám đông cự ly gần xuất hiện tại diễu hành ở Hồng Kông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong cuộc vận động phản đối Dự luật Dẫn độ, người dân Hồng Kông đã từng phá hủy các cột đèn thông minh được chính phủ lắp đặt để giám sát người dân biểu tình. Những ngày gần đây, trong một cuộc biểu tình ở Hồng Kông, người dân đã chụp được tấm ảnh nghi là hệ thống nhận diện khuôn mặt giám sát đám đông biểu tình ở cự ly gần. 

Từ trưa ngày 1/12, rất đông người dân Hồng Kông đã tập trung tại Chater Garden tổ chức một đại diễu hành "Cảm ơn Hoa Kỳ bảo vệ Hồng Kông". Vào khoảng 1h30 chiều, người dân Hồng Kông bắt đầu tham gia diễu hành "Không bao giờ quên nguyện vọng ban đầu", thể hiện yêu cầu quan trọng trong "năm yêu cầu không thể thiếu". Sau cuộc diễu hành, những người biểu tình cho biết có ít nhất 380.000 người đã tham gia cuộc diễu hành. Ngoài ra tại hiện trường, nhiều cảnh sát trong trại thái sẵn sàng đối phó.

Trong cuộc tuần hành, cảnh sát Hồng Kông đã bắn đạn hơi cay và xịt hơi cay tại đường Nathan. Cảnh sát cũng bắt giữ ít nhất hai thanh niên.

Theo tin đăng trên nhóm facebook Yanwu, chiều ngày 1/12 khi cuộc diễu hành hợp pháp diễn ra, một người dùng máy tính bảng quay chụp đám đông, và màn hình máy tính bảng lóe hiện lên thông tin, công chúng nghi ngờ rằng đây là một hệ thống nhận diện khuôn mặt

Theo video, địa điểm quay bị nghi là gần Chater Garden, nơi người dân Hồng Kông tổ chức mít tinh, một người lạ mặt cầm máy tính bảng màu trắng chĩa về phía đám đông cách đó không xa. Từ màn hình của máy tính bảng, liên tục hiện lên các dữ liệu phân tích của hệ thống giám sát bị nghi là nhận diện khuôn mặt. Tuy nhiên, vẫn chưa xác định được người cầm máy tính bảng có liên quan đến hệ thống giám sát nhận diện khuôn mặt không.

Vì Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã mở rộng giám sát số liệu khắp nơi tại Hồng Kông, cũng có tin đồn rằng cảnh sát Hồng Kông sẽ dựa theo dữ liệu của hệ thống nhận diện khuôn mặt để nhanh chóng bắt người. Liên quan tới vấn đề giám sát này, người dân đặc biệt chú ý.

Chiều ngày 24 tháng 8, người dân Hồng Kông đã phát động cuộc diễu hành với chủ đề "Thắp sáng Hồng Kông, toàn dân thức tỉnh". Ngoài việc nhắc lại "năm yêu cầu", người dân còn bày tỏ sự phản đối với chính phủ khi thiết lập các cột đèn theo dõi thông minh. Trong khi đó, cảnh sát đã bắn nhiều đạn hơi cay để xua đổi dân chúng .

Các cột đèn thông minh đã bị phá hủy bên ngoài đường Changyue. Có người biểu tình đã cưa hủy cột đèn thông minh. Trên facebook của Đảng dân chủ đã đăng tin tiết lộ rằng cột đèn thông minh được trang bị hệ thống giám sát Skynet của ĐCSTQ . Người dân lo lắng rằng các cột đèn thông minh sẽ trở thành công cụ của chính phủ để giám sát người dân.

Bloomberg News ngày 23/10 đưa tin theo một người giấu tên cho biết từ vài năm trước cơ quan chấp pháp Hồng Kông đã có thể sử dụng phần mềm trí tuệ nhân tạo, có thể cho phép đối chiếu khuôn mặt trong băng hình với kho dữ liệu của cảnh sát

Minh Thanh

Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nghi ngờ hệ thống nhận diện khuôn mặt giám sát đám đông cự ly gần xuất hiện tại diễu hành ở Hồng Kông