Nghị sĩ Mỹ: Hãy cẩn thận để không ‘đánh bóng’ cho ĐCS Trung Quốc ở Thế vận hội Mùa đông 2022

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trước những vi phạm nhân quyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), hai nghị sĩ của Đảng Dân chủ Mỹ kêu gọi NBCUniversal - tập đoàn giải trí và truyền thông đại chúng của Mỹ, không phát sóng giúp Bắc Kinh "đánh bóng" trong thời gian diễn ra Olympic Bắc Kinh 2022.

Thượng nghị sĩ Mỹ Jeff Merkley và Dân biểu James McGovern cho biết, thay vì giúp ĐCSTQ tuyên truyền Thế vận hội Mùa đông 2022, công ty này hãy cung cấp cho khán giả những thông tin liên quan đến vấn đề ĐCSTQ vi phạm nhân quyền, ví dụ, nạn diệt chủng đối với người Duy Ngô Nhĩ ở Trung Quốc và đàn áp tự do báo chí.

Hôm 16/12, họ đã gửi thư cho Tổng giám đốc điều hành của NBCUniversal Jeff Shell.

Họ nói trong tuyên bố rằng: “Chúng tôi kêu gọi tổ chức của quý vị không hợp pháp hóa việc lợi dụng thể thao đánh bóng hình ảnh, lại lần nữa sử dụng Olympic để xóa nhòa sự đối xử tồi tệ của chính phủ Trung Quốc (chính quyền ĐCSTQ) đối với người dân tộc thiểu số, các nhà hoạt động xã hội dân sự và những người bất đồng chính kiến ​​ở Tân Cương, Hong Kong, Tây Tạng và nước ngoài”.

Ông Merkley và ông McGovern nói rằng, NBCUniversal đã thúc đẩy thành công cam kết hỗ trợ tự do truyền thông trong Thế vận hội năm 2008 của chính quyền Bắc Kinh. Hiện tại họ khuyến khích công ty này thúc đẩy chính quyền Bắc Kinh ủng hộ tự do truyền thông và tự do tôn giáo trong Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh.

Hai nhà lập pháp Mỹ cho rằng, NBCUniversal nên tránh phát sóng chương trình trang phục truyền thống của các dân tộc thiểu số Trung Quốc. Họ chỉ ra rằng những video như vậy có thể tiếp thêm nỗ lực tuyên truyền cho ĐCSTQ trong việc miêu tả những nhóm như người Duy Ngô Nhĩ là "dân tộc thiểu số hạnh phúc".

Ông Merkley và ông McGovern lần lượt giữ chức chủ tịch và đồng chủ tịch của Ủy ban Chấp hành của Nghị viện Hoa Kỳ về Trung Quốc.

Năm 2014, chính quyền ĐCSTQ bắt đầu giam giữ những người dân tộc thiểu số Duy Ngô Nhĩ trong các "trại cải tạo", với lý do sợ rằng người dân tộc Duy Ngô Nhĩ sẽ tham gia các hoạt động ly khai và cực đoan Hồi giáo.

Chính phủ Hoa Kỳ lên án hành vi cưỡng bức triệt sản và các vi phạm nhân quyền khác của ĐCSTQ trong các trại này, đồng thời tuyên bố chính quyền Bắc Kinh thực hiện "tội ác diệt chủng" đối với người Duy Ngô Nhĩ. Chính quyền ĐCSTQ hoàn toàn phủ nhận những cáo buộc này.

Hiện tại, Thế vận hội Mùa đông 2022 sẽ được khai mạc tại Bắc Kinh vào ngày 4/2/2022. Bất chấp ĐCSTQ tuyên bố sẽ trả đũa, nhưng một số nước bao gồm Mỹ, Úc, Anh, Canada, vẫn tuyên bố tẩy chay ngoại giao đối với Thế vận hội Mùa đông. Điều này đã giáng một đòn nặng nề vào chính quyền ĐCSTQ.

Minh Anh

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Nghị sĩ Mỹ: Hãy cẩn thận để không ‘đánh bóng’ cho ĐCS Trung Quốc ở Thế vận hội Mùa đông 2022