Nghị sỹ Mỹ đề nghị điều tra China Daily tuyên truyền cho ĐCSTQ vào Quốc hội Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo thông tin chính thức của Washington Freedom Lighthouse, nghị sĩ Jim Banks, thành viên của Ủy ban Quân sự Hạ viện Hoa Kỳ, đang kêu gọi các nhà lãnh đạo quốc hội tổ chức một phiên điều trần về việc truyền bá các thông tin tuyên truyền do chính phủ ĐCSTQ tài trợ trong Quốc hội Hoa Kỳ.

Ngày 18 tháng 12, Washington Freedom Lighthouse có đăng thông tin tờ China Daily (phiên bản nước ngoài) trong nhiều thập kỷ qua đã liên tục tung ra những tuyên truyền vào truyền thông chủ lưu Hoa Kỳ, nhưng mãi đến năm 2012 hành vi tuyên truyền này mới được báo cáo với Bộ Tư pháp Mỹ. Sau khi công khai thừa nhận quan hệ đối tác với báo Mỹ, cơ quan ngôn luận của ĐCSTQ vẫn ‘chứng nào tật nấy’ vi phạm các quy định của liên bang Hoa Kỳ.

Ông Banks hiện đang kêu gọi các nghị sĩ điều tra nguyên nhân và cách thức các tuyên truyền của ĐCSTQ xuất hiện ở hầu hết các văn phòng của Quốc hội.

Điều tra cách nào các tuyên truyền của ĐCSTQ đang lan rộng trong Quốc hội

Nghị sĩ Banks tin rằng China Daily đã vi phạm luật liên bang và sẽ phải chịu hậu quả. Tờ Liberty Lighthouse trước đó đã tiết lộ cách China Daily liên tục vi phạm Luật Đăng ký đại diện nước ngoài. Bài báo viết, cơ quan ngôn luận chính thức của ĐCSTQ, China Daily cho đến nay đã đăng hàng trăm bài viết tuyên truyền trên New York Times, Washington Post và ít nhất 30 kênh truyền thông Mỹ khác. Những bài viết này trông giống như tin tức thông thường trên báo Mỹ, nhưng thực tế những tuyên truyền này lại tô vẽ làm đẹp cho chính quyền ĐCSTQ và từ đầu tới cuối đều làm mờ đi các vấn đề vi phạm nhân quyền của ĐCSTQ.

Ông nói rằng theo luật pháp Hoa Kỳ, các đại diện nước ngoài có thể đặt quảng cáo tại Hoa Kỳ, nhưng China Daily đã không tuân thủ Luật Đăng ký đại diện nước ngoài và cung cấp cho chính phủ Hoa Kỳ thông tin đầy đủ về việc mua ấn phẩm của họ.

China Daily không cung cấp bảng phân tích hoạt động chi tiêu và bản sao quảng cáo trực tuyến, cũng như một số báo cáo thiếu sót vi phạm luật liên bang.

Luật liên bang Hoa Kỳ yêu cầu các đại diện nước ngoài báo cáo và cung cấp các bản sao của tất cả các tài liệu quảng cáo mà họ "truyền bá hoặc lưu hành giữa hai hoặc nhiều người ở Hoa Kỳ".

Nghị sĩ Banks đang nỗ lực đưa China Daily ra công lý và ngăn chặn sự truyền bá của báo này tại Quốc hội. Điều quan trọng nhất là mối lo ngại rằng tờ báo sẽ ảnh hưởng đến các nghị sĩ có ảnh hưởng của Quốc hội, khiến họ lựa chọn lập trường ôn hòa hơn đối với các hành động sai trái của ĐCSTQ.

Từ đầu tháng 9 năm nay, nghị sĩ Banks đã đi đầu trong việc thúc giục các nhà chức trách quốc hội và Bộ Tư pháp điều tra việc tuyên truyền của China Daily xuất hiện ở Quốc hội. Ông cũng yêu cầu bộ phận phân phát báo không nên đưa tờ China Daily đến văn phòng của các thành viên Quốc hội. Ông nói rằng các tờ báo Mỹ đổi danh tiếng của họ để nhận doanh thu quảng cáo từ China Daily "khiến người ta kinh tởm".

Thúc giục biện pháp khắc phục, cấm đưa China Daily vào Quốc hội

“China Daily do Ban Tuyên giáo của ĐCSTQ sở hữu và đầu tư tài chính. Ban Tuyên giáo Trung ương chịu trách nhiệm theo dõi và kiểm soát tất cả các truyền thông thuộc quốc gia độc đảng này”, nghị sĩ Banks viết trong thư gửi tới Ủy ban Hành chính Hạ Viện, cơ quan chức năng có quyền giám sát China Daily.

Ông cho biết: năm 2009 ĐCSTQ đã rót đầu tư 6,6 tỷ USD vào công tác tuyên truyền đối ngoại và kể từ năm 2017 họ đã đầu tư hơn 20 triệu USD cho China Daily.

Nghị sĩ Banks lo ngại rằng China Daily và cơ quan quảng cáo của nó đang "giúp kẻ độc tài chuyên quyền gây ảnh hưởng đến nền dân chủ Mỹ".

"Một số nhân viên không biết chuyện có thể dễ nhầm lẫn China Daily là một nguồn tin tức hợp pháp về quan hệ Trung Quốc - Hoa Kỳ và các chính sách của chính quyền ĐCSTQ", nghị sĩ Banks viết, "Đây rõ ràng là ý đồ của ĐCSTQ".

Một phiên điều trần tại Quốc hội về vấn đề này có thể mở đường cho các biện pháp pháp lý, điều này cũng sẽ khiến China Daily không thể vào được Tòa nhà Quốc hội (Capitol Hill). Một giải pháp là cấm phân phối các ấn phẩm truyền thông đã đăng ký FARA (Luật đăng ký đại diện nước ngoài) trong tòa nhà liên bang.

"Điều này sẽ bao gồm China Daily và các cơ quan tuyên truyền thuộc sở hữu nhà nước khác, chẳng hạn như truyền thông Nga Russia Today". Nghị sĩ Banks viết trong thư, "Ủy ban Hành chính Hạ viện cũng có thể soạn thảo một quy định Hạ viện bắt buộc phải nộp tuyên bố miễn trách đối với tất cả các tờ báo thuộc sở hữu nhà nước phát trong văn phòng quốc hội. Những tuyên bố như vậy để xác định những tờ báo này là sản phẩm tuyên truyền và ghi rõ tên của chính phủ nước ngoài đã sản xuất và tài trợ ấn phẩm".

Nghị sĩ này yêu cầu Quốc hội xem xét hành động này ngay lập tức.

"Quốc hội có rất nhiều phát ngôn liên quan tới chống ĐCSTQ và cứng rắn đối với ĐCSTQ", ông viết, "Nếu chúng ta không thể ngăn ĐCSTQ tiến hành hoạt động tuyên truyền tại nơi làm việc của chúng ta, người dân sẽ không đối đãi nghiêm túc các chủ trương của chúng ta”.

Minh Thanh

Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nghị sỹ Mỹ đề nghị điều tra China Daily tuyên truyền cho ĐCSTQ vào Quốc hội Mỹ