Nghi vấn đặt ra với tuyên bố về ‘Bệnh nhân số 0’ ở tỉnh Cát Lâm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi đợt dịch virus Corona Vũ Hán thứ hai bùng phát tại nhiều vùng của Trung Quốc, các báo cáo của các nhà chức trách Trung Quốc về dữ liệu virus lại trở nên không rõ ràng. Không có số liệu nhiễm bệnh tích lũy, chỉ có báo cáo của chính quyền địa phương về các ca nhiễm mới hàng ngày.

Ngoài ra, người mang mầm bệnh không có triệu chứng cũng được tính tách biệt khỏi “các ca chẩn đoán được xác nhận”, trong khi có rất ít thông tin được cung cấp về các bệnh nhân đã được chẩn đoán.

Hiện nay, khu vực bùng phát dịch nghiêm trọng nhất là ở thành phố Cát Lâm, thuộc tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc.

Các tài liệu nội bộ mà The Epoch Times đang nắm giữ tiết lộ rằng chính quyền địa phương đã che giấu thông tin về “bệnh nhân số 0” với công chúng, cũng như về các sĩ quan cảnh sát được chẩn đoán nhiễm viêm phổi Vũ Hán (COVID-19).

Sau một thời gian ngắn khi đa phần các tỉnh thành của Trung Quốc báo cáo rằng ít có ca nhiễm mới, kể từ đầu tháng Tư năm nay, làn sóng bùng phát dịch lần 2 đã xảy ra ở một số tỉnh của Trung Quốc, bao gồm cả tỉnh Cát Lâm ở phía đông bắc Trung Quốc.

‘Bệnh nhân số 0’

Kể từ tháng 5/2020, Ủy ban Y tế tỉnh Cát Lâm đã thông báo công khai rằng “bệnh nhân số 0” của đợt bùng phát dịch lần 2 là một nhân viên dọn vệ sinh 45 tuổi tên là Li, làm việc tại văn phòng cảnh sát tân khu Thư Lan - một đô thị cấp quận trong thành phố Cát Lâm.

The Epoch Times đã thu được một loạt các báo cáo nội bộ được gửi tới Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Quốc gia của Trung Quốc từ CDC của tỉnh Cát Lâm. Một số báo cáo bao gồm các chi tiết về các ca nhiễm đã được chẩn đoán trước trường hợp của bà Li.

Chính quyền Cát Lâm lưu giữ một bộ hồ sơ riêng cho mỗi bệnh nhân nhiễm COVID-19.

Hồ sơ của bà Li cho thấy bà bị sốt vào ngày 06/5. Đây là một triệu chứng điển hình của viêm phổi Vũ Hán. Sau đó, vào ngày 07/5, bà được chẩn đoán và xác nhận dương tính với virus Corona Vũ Hán.

Tuy nhiên, một bộ hồ sơ khác của CDC Cát Lâm đánh dấu ngày 09/5 lưu ý rằng, một sĩ quan cảnh sát 47 tuổi tên là Huang, đã có triệu chứng sốt vào ngày 05/5, sớm hơn bà Li một ngày. Cảnh sát Huang được chẩn đoán chính thức nhiễm bệnh vào ngày 09/5.

Theo các tài liệu, ông Huang làm việc tại sở cảnh sát hình sự, và khá thân thiết với bà Li cũng như chồng của bà cũng là một nhân viên tại cùng văn phòng với cảnh sát Huang và được chẩn đoán dương tính với COVID-19.

Trong một tài liệu khác, CDC Cát Lâm báo cáo rằng anh Hao, một trợ lý cảnh sát 29 tuổi tại văn phòng Thư Lan, bắt đầu có triệu chứng sốt vào ngày 03/5. Từ ngày 05/5 đến ngày 07/5, cảnh sát Hao được điều trị, truyền dịch mỗi ngày tại một phòng khám tư nhân địa phương.

Vào ngày 07/5, tình trạng của cảnh sát Hao xấu đi. Anh đã đến thăm khám tại một trung tâm chẩn đoán địa phương. Sau đó, cảnh sát Hao đã bị chuyển cách ly tại nhiều bệnh viện khác nhau với tư cách là một bệnh nhân nghi nhiễm bệnh, cho đến khi anh được chẩn đoán chính thức vào ngày 10/5.

Các trường hợp của cảnh sát Huang và Hao đặt ra nghi vấn về tuyên bố của chính quyền rằng bà Li là “bệnh nhân số 0”.

Bùng phát dịch tại Cục cảnh sát

Các tài liệu bị rò rỉ cũng tiết lộ rằng nhiều sĩ quan đã bị nhiễm bệnh tại văn phòng cảnh sát Thư Lan. Tại bộ phận địa phương là đồn cảnh sát thuộc thị trấn Bạch Kỳ cũng có 3 sĩ quan bị nhiễm bệnh.

Ngoài bà Li, chính quyền địa phương trước đó không hề tiết lộ thêm thông tin nào xác nhận việc các nhân viên tại các cơ quan cảnh sát địa phương bị nhiễm virus Corona Vũ Hán. Nhưng các hồ sơ bệnh nhân mà The Epoch Times có được lại tương đối khớp với hồ sơ của các cá nhân trước đây được xác nhận là dương tính với COVID-19.

Các hồ sơ có được từ CDC Cát Lâm bao gồm chi tiết nhiễm bệnh của những người khác, như là: một nhân viên 49 tuổi tại bàn tiếp tân của trung tâm chỉ huy văn phòng Thư Lan, một nhân viên 46 tuổi tại bộ phận bảo mật và một tài xế 56 tuổi.

Trước đó, các cư dân địa phương đã nói với The Epoch Times rằng văn phòng cảnh sát Thư Lan đang bị phong tỏa do một cụm dịch bùng phát.

Vào ngày 17/5, Geng Jianjun, Phó Bí thư Đảng của văn phòng Thư Lan, đã bị miễn nhiệm chức vụ, trong bối cảnh một loạt các quan chức địa phương bị sa thải vì đã không thể ngăn chặn sự bùng phát của virus Corona Vũ Hán tại khu vực này.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nghi vấn đặt ra với tuyên bố về ‘Bệnh nhân số 0’ ở tỉnh Cát Lâm