Nghi vấn Trung Quốc thử nghiệm vũ khí sinh học theo từng tộc người

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung Quốc đang tham gia vào một chương trình bí mật, trong đó phát triển vũ khí sinh học bằng mầm bệnh cho từng tộc người, một quan chức Mỹ cho biết.

Việc chính quyền Trung Quốc cố gắng che giấu dịch corona bùng phát khiến một số quan chức Mỹ lo ngại về các hoạt động vũ khí sinh học của Bắc Kinh, bao gồm nghiên cứu vũ khí sinh học phù hợp từng nhóm tộc người.

Một quan chức cao cấp của Hoa Kỳ nói với tờ Washington Times rằng Trung Quốc đang tham gia vào một chương trình bí mật, trong đó phát triển mầm bệnh theo các nhóm người trên thế giới.

"Chúng tôi đang theo dõi các thí nghiệm sinh học tiềm tàng đối với từng nhóm người", vị quan chức giấu tên cho biết.

Chi tiết về các hoạt động thí nghiệm này có từ các nguồn liên quan trực tiếp tới chương trình của Trung Quốc và trong các báo cáo tình báo. Những báo cáo này có thể sẽ được giải mã và công khai trong tương lai.

Quan chức này cho biết phản ứng của Trung Quốc đối với dịch COVID-19 đã làm gia tăng mối lo ngại về việc thí nghiệm vũ khí sinh học bí mật của nước này. Bắc Kinh đã che giấu các dấu hiệu ban đầu về mức độ lây nhiễm của virus corona và trì hoãn cảnh báo cho thế giới.

"Chúng tôi vẫn đang lo ngại sự tuân thủ của Trung Quốc cũng như các nghĩa vụ quốc tế của nước này. Nếu chúng ta không có được thông tin về đại dịch COVID này, thì Trung Quốc rõ ràng đã làm gì đó sai trái", vị quan chức nói khi đề cập đến Công ước Vũ khí Sinh học và Độc dược (BWC), Công ước quốc tế cấm phát triển và sản xuất các tác nhân sinh học.

Trung Quốc đã ký hiệp ước BWC năm 1984 và hơn 100 quốc gia khác đã tham gia. Điều 5 của Công ước này yêu cầu các bên ký kết phải tham khảo ý kiến ​​lẫn nhau và hợp tác giải quyết mọi vấn đề liên quan đến mối đe dọa sinh học.

Trước đó, GreaGameMedia, một tạp chí về địa lý chính trị và quan hệ quốc tế, công bố lần đầu tiên việc phòng thí nghiệm P4 Vũ Hán thuộc Viện Virus học Vũ Hán do nhà nước quản lý có khả năng là nơi xuất phát dịch bệnh virus corona. Các hãng tin khác, như Washington Post tiếp sau đó cũng đưa ra cáo buộc bổ sung dựa trên các cuộc phỏng vấn.

Nguyễn Minh

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Nghi vấn Trung Quốc thử nghiệm vũ khí sinh học theo từng tộc người