Nghiên cứu cho thấy, vaccine 'nội địa Trung' kém hiệu quả đối với biến chủng Omicron

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một dữ liệu nghiên cứu của Trung Quốc, vaccine được sản xuất nội địa Trung kém hiệu quả đối với biến chủng Omicron, trong khi tỷ lệ tiêm chủng của Trung Quốc đứng vào hàng cao nhất thế giới, theo số liệu thống kê nước này.

Dữ liệu nghiên cứu của Trung Quốc cho thấy dịch bệnh viêm phổi ở Vũ Hán đang ngày một tồi tệ hơn, nhưng chỉ có dưới một nửa số người dân đã được tiêm 3 liều vaccine do Tập đoàn Dược phẩm Quốc gia Trung Quốc sản xuất. Các kháng thể lại sự xâm nhập của các biến thể Omicron BA.4 và BA.5.

Nồng độ kháng thể trung hòa là một trong những chỉ số để đánh giá tính hiệu quả của vaccine.

Các chuyên gia từ Viện Vi sinh và Dịch tễ học Bắc Kinh, Phòng thí nghiệm Trọng điểm Phòng chống và Kiểm soát Bệnh Truyền nhiễm Sơn Đông, và Đại học Y Hà Bắc đã công bố một báo cáo về việc sản xuất vaccine Sinopharm trên tạp chí y tế quốc tế "The Lancet Infection Diseases".

Nghiên cứu cho thấy sau khi tiêm 2 liều vaccine BBIBP-CorV cho 25 người tham gia nghiên cứu, rất khó phát hiện ra kháng thể trung hòa chống lại các chủng biến thể Omicron BA.2.12.1, BA.4 và BA.5. Kháng thể trung hòa tối thiểu có thể phát hiện được.

Khi họ tiêm 3 liều vaccine BBIBP-CorV, chỉ phát hiện được 24% đến 48% có kháng thể trung hòa. 30 người khác tham gia nghiên cứu đã được tiêm 2 liều vaccine BBIBP-CorV, sau đó được tiêm một liều tăng cường vaccine ZF2001 do Anui Zhifei Biological phát triển, và chỉ phát hiện được 30% đến 53% kháng thể trung hòa.

Các vaccine Sinopharm và Zhifei được đề cập trong nghiên cứu đều là vaccine ngừa viêm phổi Vũ Hán đã được chấp thuận sử dụng ở Trung Quốc.

Tuy nhiên, nghiên cứu không thảo luận thêm về hiệu quả của liều tiêm tăng cường vaccine Trung Quốc, bao gồm cả việc giảm nhiễm trùng hoặc giảm nguy cơ tử vong. Do đó, hiệu quả của vaccine tự phát triển của Trung Quốc đã bị quốc tế nghi ngờ.

Theo số liệu thống kê chính thức của Trung Quốc, tính đến thứ Hai (20/6), 1,4 tỷ người trên khắp Trung Quốc đại lục đã được tiêm 3,396 tỷ liều vaccine ngừa viêm phổi Vũ Hán. Tính đến đầu tháng 5, số người được tiêm vaccine viêm phổi Vũ Hán và số người được tiêm trong cả quá trình lần lượt chiếm 91,22% và 88,74% dân số cả nước. Số người cao tuổi trên 60 tuổi được tiêm chủng và số người được tiêm chủng đầy đủ lần lượt chiếm 86,23% và 81,67% so với số người cao tuổi.

Đài tiếng nói Hoa Kỳ chỉ ra rằng, nếu số liệu chính thức do Trung Quốc công bố là đúng, thì tỷ lệ tiêm chủng của Trung Quốc đứng vào hàng cao nhất thế giới, không chỉ vượt quá tỷ lệ tiêm chủng của đại đa số các nước châu Âu và Mỹ, mà về mặt lý thuyết đã đạt đến hoặc vượt quá tỷ lệ cần thiết cho khả năng miễn dịch. Vậy thì, tại sao chính phủ Trung Quốc vẫn không dám thích nghi để sống chung với virus ?

Một số chuyên gia y tế cho rằng, sở dĩ Trung Quốc không dám từ bỏ chính sách này chủ yếu là do đây là một quyết định chính trị, không phải là một sự lựa chọn thuần túy mang tính khoa học.

Nói cách khác, chỉ cần Ban Chấp hành Trung ương ĐCS Trung Quốc kiên quyết “khai thông động lực”, thì ngay cả khi Trung Quốc đạt được nhiệm vụ bất khả thi là tiêm chủng toàn dân, chính sách “khai thông động lực” vẫn không bị thay đổi trong một thời gian.

Trên thực tế, Chính phủ Trung Quốc luôn nhấn mạnh rằng vaccine nội địa là an toàn và đáng tin cậy. Tuy nhiên, nhiều nguồn tin cho thấy những tin tức tiêu cực về vaccine Trung Quốc liên tục được đưa ra. Chỉ tính riêng trong 8 năm từ 2010 - 2018, cả nước đã có không dưới 8 vụ liên qua đến vaccine giả, vaccine có độc.

Ông Zhang Wenhong, Giám đốc Trung tâm Y tế Quốc gia về Các bệnh Truyền nhiễm và Giám đốc Khoa Truyền nhiễm của Bệnh viện Huashan trực thuộc Đại học Fudan ở Thượng Hải, cho biết tại một cuộc họp vào tháng 12 năm ngoái rằng điều đó còn thú vị hơn. Ông nói: “Tiêm vaccine 10% hay 20% cũng không quan trọng, thực ra chúng tôi không vội”. “Nên tiêm cho ai trước, cá nhân tôi cho rằng nên tiêm cho cán bộ lãnh đạo trước. "Dịch bệnh vẫn tiếp diễn cho đến ngày nay, nhưng chưa bao giờ các nhà lãnh đạo cấp cao của ĐCSTQ đi đầu trong việc tiêm chủng".

Lam Giang

Theo Secretchina

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu cho thấy, vaccine 'nội địa Trung' kém hiệu quả đối với biến chủng Omicron