Nghiên cứu mới: Bệnh nhân nhiễm COVID-19 đầu tiên không có liên hệ gì với chợ hải sản Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bệnh nhân nhiễm Coronavirus (COVID-19) đầu tiên ở Trung Quốc không có liên hệ gì với chợ động vật và hải sản hoang dã ở thành phố Vũ Hán, nơi dịch bệnh khởi phát, theo BBC đưa tin vào ngày 18/2.

Người đàn ông chưa rõ danh tính, được biết đến là “bệnh nhân số 0”, ông là một người đã về hưu, ở độ tuổi 70, nằm liệt giường vì đột quỵ và mắc chứng mất trí nhớ. Người này bị ốm vào ngày 1/12/2019, sớm hơn một tuần so với so với trường hợp đầu tiên được báo cáo bởi Ủy ban Y tế Vũ Hán, ngày 8/12.

Tiết lộ này phù hợp với một nghiên cứu được công bố vào ngày 24/1 trên tờ The Lancet. Nghiên cứu này đã phân tích 41 trường hợp bệnh nhân nhiễm Coronavirus đầu tiên bị bệnh trong khoảng thời gian từ ngày 1/12/2019 đến ngày 2/1/2020.

Bà Wu Wenjuan, đồng tác giả của nghiên cứu đăng trên The Lancet cho biết: “Ông ấy [bệnh nhân số 0] đã sống ở cách xa chợ hải sản bốn đến năm điểm dừng [trạm giao thông công cộng]”.

Bà Wu nói với BBC: “Vì ông ấy bị ốm nên về cơ bản ông ấy đã không ra ngoài trời”. Bà cũng là giám đốc của phòng chăm sóc đặc biệt tại Bệnh viện Jinyintan của Vũ Hán.

Nguồn gốc của dịch bệnh Coronavirus mới, khởi phát từ thành phố Vũ Hán, vẫn chưa được tìm ra. Các quan chức y tế Trung Quốc đã nghi ngờ rằng chợ Hoa Nam (Huanan) là nguồn gốc của dịch bệnh này. Họ nói rằng “hầu hết” các bệnh nhân đầu tiên có liên quan đến chợ.

Bà Wu đã có mặt khi bệnh nhân số 0 được đưa vào bệnh viện vào ngày 29/12. Trước đó, người đàn ông này đã đến bệnh viện khác ở Vũ Hán và sau đó được chuyển đến Bệnh viện Kim Ngân Đàm (Jinyintan) khi tình trạng của ông ta xấu đi.

Nghiên cứu của Lancet cho biết: “Ngày bắt đầu triệu chứng của bệnh nhân đầu tiên được xác định là vào ngày 1/12/2019. Không ai trong số các thành viên gia đình của ông bị sốt hoặc có bất kỳ triệu chứng hô hấp nào”.

Đàn ông Trung Quốc đều đeo khẩu trang bảo vệ khi họ chơi mạt chược tại một công viên ở Bắc Kinh, Trung Quốc vào ngày 31 tháng 1 năm 2020. (Kevin Frayer / Getty Images)
Đàn ông Trung Quốc đều đeo khẩu trang bảo vệ khi họ chơi mạt chược tại một công viên ở Bắc Kinh, Trung Quốc vào ngày 31 tháng 1 năm 2020. (Kevin Frayer / Getty Images)

Bài nghiên cứu, được viết bởi một nhóm các nhà nghiên cứu Trung Quốc, cho thấy 14 trong số 41 bệnh nhân đầu tiên không có liên hệ gì với chợ hải sản.

Khi được BBC hỏi về việc bệnh nhân đầu tiên chưa đến chợ hải sản liệu có gợi ý rằng có một nguồn virus khác hay không, bà Wu trả lời: “Những gì bạn hỏi chính xác là hướng đi của các bước tiếp theo trong nghiên cứu của chúng tôi”.

Ông Daniel Lucey, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Georgetown, trước đây đã nói với tạp chí Science rằng dựa vào những phát hiện trong nghiên cứu đăng trên The Lancet, các ca nhiễm virus đầu tiên ở người phải xảy ra vào tháng 11 ở Vũ Hán.

Do đó, ông nói thêm rằng có khả năng virus đã lây lan giữa người với người ở Vũ Hán, hoặc thậm chí ở nơi nào đó khác trước khi các trường hợp nhiễm bệnh xuất hiện ở chợ vào tháng 12.

Ông Lucey nói với Science: “Virus đã xâm nhập vào chợ đó trước. Sau đó nó mới lây lan ra bên ngoài”.

Văn Thiện
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu mới: Bệnh nhân nhiễm COVID-19 đầu tiên không có liên hệ gì với chợ hải sản Vũ Hán