Nghiên cứu: Số người tử vong thực sự ở Trung Quốc gây sốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hiện tại, số liệu tử vong do chính quyền Trung Quốc công bố vẫn còn rất thấp, vậy tình hình thực tế là gì? NTDTV đã phỏng vấn Tiến sĩ virus học Diêm Lệ Mộng (Yan Limeng), cựu nhà nghiên cứu tại Đại học Hong Kong, hiện đang lưu vong tại Hoa Kỳ.

Ngày 10/1, nền tảng cung cấp dịch vụ sức khỏe của tờ Nhân dân Nhật báo nói rằng, một số thành phố ở Trung Quốc đã vượt qua thời kỳ đỉnh dịch lần này. Trong khi trước đó, các chuyên gia ở Đài Loan tuyên bố rằng khoảng 10 ngày sau đỉnh dịch thì tỷ lệ tử vong mới giảm. Tiến sĩ Diêm cho rằng, số người chết vì dịch bệnh sẽ tiếp tục tăng.

Bà nói: "Vì dịch bệnh mới xảy ra chưa đầy bốn tuần nên trong quá trình này, chúng ta thấy rằng những người già, đặc biệt là những người mắc bệnh nền, đang ngã quỵ nhanh chóng và tử vong. Đây là một đòn tấn công dữ dội.

“Sau đó, trong quá trình tiếp theo, quý vị cần biết rằng những người trong độ tuổi từ 20 đến 60 đáng nhẽ là nhóm có sức đề kháng cao nhất. Nhưng trong nhóm này, theo tất cả các dữ liệu mà chúng tôi nhận được, có một lượng lớn ca bệnh đã bắt đầu xuất hiện tình trạng phổi trắng. Hiện nay, phần lớn người dân đều thiếu hỗ trợ về thuốc và thiết bị y tế. Ngay cả bác sĩ và y tá cũng bắt đầu có triệu chứng phổi trắng khi mắc bệnh. Vì vậy trong vài tuần tới, chúng tôi dự đoán số ca tử vong sẽ tăng lên và nhóm tử vong này sẽ không chỉ giới hạn ở người già mà sẽ chuyển hướng sang thanh niên và trung niên".

Tiến sĩ Diêm cũng giải thích về cách nhóm điều tra của bà đếm dữ liệu tử vong: "Một số thống kê cơ bản là dựa trên số lượng [thi thể] hiện tại ở các nhà tang lễ, hoặc căn cứ vào mức độ quá tải của bệnh viện và tỷ lệ ca bệnh nặng tử vong trong bệnh viện. Sau đó, xem xem có bao nhiêu người thậm chí không thể đến bệnh viện.

“Chúng tôi còn căn cứ vào một số khảo sát mẫu trên quy mô nhỏ. Ví dụ, có người phản ánh rằng tại địa phương của họ, trước đó nhà tang lễ thường hỏa thiêu 30 đến 40 thi thể mỗi ngày, thì nay đột nhiên khối lượng công việc tăng gấp mười lần, thiêu mãi không hết. Những lời này cũng là cơ sở để chúng tôi tham khảo. Cho nên hiện tại chúng tôi chưa có con số cụ thể, nhưng những hiện tượng này phản ánh rằng, ẩn số sau nó là rất lớn”.

Trước đó vào ngày 8/1, một tài khoản Weibo có dấu tích đỏ đã đăng đoạn video về một nghĩa trang mới ở thôn Vương Cương Đài, quận mới Thẩm Bắc, thành phố Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh và viết: "Vương Cương Đài, Thẩm Bắc, Thẩm Dương, điểm cuối của đời người, hiện đang kinh doanh phát đạt, 20.000 - 30.000 tệ (70 - 105 triệu VND) một phần mộ".

Đoạn video cho thấy, các hố chôn bình tro cốt trong nghĩa trang được xếp dày đặc và ngay ngắn, nhìn thoáng qua không thể thấy được điểm cuối. Ước tính mỗi chiều ngang dọc có ít nhất 40x50 ngôi mộ, tức là có khoảng 2.000 ngôi mộ.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc công bố rằng, số ca tử vong do Covid-19 trong đợt bùng phát này là rất nhỏ. Tuy vậy, bà Diêm cho biết, thông qua các kênh liên lạc của nhóm, một số cuộc điều tra mẫu quy mô nhỏ đã cho kết quả gây sốc.

"Ví dụ, có thông tin nội bộ từ Nhà tang lễ Bát Bảo Sơn ở Bắc Kinh rằng, họ đã bảo đảm với cấp trên là sẽ cố gắng hỏa táng 1.000 thi thể mỗi ngày. Vậy quý vị phải biết rằng có hơn mười nhà tang lễ ở Bắc Kinh, nếu tính theo con số này thì một ngày Bắc Kinh có thể thiêu cả chục ngàn xác chết. Vậy tại sao tới nay, số người đợi hỏa thiêu ở Bắc Kinh vẫn phải xếp hàng dài như vậy, hơn nữa một lò phải thiêu chung nhiều người?

“Kỳ thực, chúng tôi còn một dữ liệu khác, đó là số liệu thống kê của chính phủ Trung Quốc. Năm 2021 nước này có hơn 190 triệu người trên 65 tuổi, nhưng hiện tại có rất nhiều người trên 65 tuổi đã qua đời, có những gia đình không chỉ mất một người thân [ở độ tuổi này]. Vậy con số này có thể là bao nhiêu? Liệu nó có đạt tới 1/10 không? Nếu là 1/10 thì tương đương với gần 20 triệu người, vì vậy những dữ liệu này rất đáng sợ.

“Còn một dữ liệu khác tôi có thể cung cấp cho quý vị, đó là số liệu công khai của Vũ Hán năm 2018, các nhà tang lễ ở Vũ Hán có thể xử lý hơn 2.000 thi thể mỗi ngày. Nhưng hiện tại hệ thống y tế ở Vũ Hán đang quá tải, hệ thống nhà tang lễ cũng trong cảnh tương tự. Vậy nên hiện trạng này cũng có thể phản ánh rằng số lượng người chết đã tăng mạnh”.

Theo các video trên Internet, hệ thống y tế và nhà tang lễ tại nhiều nơi ở Trung Quốc cũng đang quá tải. Ngày 7/1, một lượng lớn lều bạt đã được tạm thời dựng lên tại nhà tang lễ An Sơn ở tỉnh Liêu Ninh để chứa thi thể.

Ngày 7/1, tại thành phố Cẩm Châu, tỉnh Liêu Ninh, một số lò hỏa táng mới đã được đưa vào sử dụng.

Nhà virus học cho biết thêm, khi một người bị nhiễm Covid-19 hoặc bị dương tính trở lại, lượng oxy trong máu sẽ đột ngột giảm xuống, do đó công chúng nên thường xuyên theo dõi chỉ số này. Thông thường nếu lượng oxy trong máu thấp hơn 95% thì nên tìm sự trợ giúp từ bác sĩ, nếu thấp hơn 90% thì nên được đưa đi cấp cứu ngay lập tức.

Bà cũng đặc biệt nhắc nhở những người trẻ tuổi: "Đặc biệt là đối với người trẻ, sau khi hạ sốt cao, các bạn tự xét nghiệm và thấy đã âm tính với kháng nguyên, cảm thấy mình đã khỏi bệnh. Sau đó bạn bắt đầu ra ngoài vận động, tập thể dục, hoặc quay lại làm việc mà không nghỉ ngơi điều độ, thậm chí tăng ca. Nhưng chúng tôi thấy rằng vì thế mà có những trường hợp đột tử.

“Viêm phổi là một trong những căn bệnh cần được nghỉ ngơi nhất, cần bổ sung đạm và vitamin nhất. Thực sự là, tôi thường không thích nói về cách điều trị trong các chương trình [phỏng vấn]. Nhưng trong tình huống này, mọi người đều biết rằng nếu chúng ta không tự cứu giúp mình, nhiều người sẽ không được điều trị kịp thời trong khi nguồn lực y tế thiếu hụt.

“Tôi hy vọng mọi người có thể bình an vượt qua giai đoạn này. Hãy giúp đỡ lẫn nhau nhiều nhất có thể và giảm thiểu tổn hại tới mức thấp nhất".

Theo NTD tiếng Trung

Đông Phương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: Số người tử vong thực sự ở Trung Quốc gây sốc