Ngoại trưởng Mỹ: Sẽ là 'sai lầm nghiêm trọng' nếu Bắc Kinh tấn công Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken hôm 11/4 cho biết, nếu Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tấn công Đài Loan, thì đó sẽ là một "sai lầm nghiêm trọng". Ông cũng bày tỏ "quan ngại thực sự" về sự đe dọa leo thang của Bắc Kinh đối với hòn đảo này.

Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn trên "Meet the Press" của NBC, Ngoại trưởng Blinken đã do dự không nói về việc liệu Hoa Kỳ có phản ứng quân sự hay không, nếu ĐCSTQ chiếm Đài Loan bằng vũ lực. Thay vào đó, ông nói rằng ông sẽ không "sa vào giả thuyết".

“Tất cả những gì tôi có thể nói với các bạn là chúng tôi có một cam kết nghiêm túc để Đài Loan có thể tự vệ”, ông nói, đề cập đến nghĩa vụ của Hoa Kỳ theo Đạo luật Quan hệ Đài Loan là cung cấp khả năng tự vệ cho hòn đảo này. “Chúng tôi có một cam kết nghiêm túc đối với hòa bình và an ninh khu vực Tây Thái Bình Dương".

"Trong bối cảnh này, sẽ là một sai lầm nghiêm trọng cho bất kỳ ai cố gắng thay đổi hiện trạng bằng vũ lực".

ĐCSTQ coi đất nước Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình và trong những tháng gần đây đã tăng cường gây hấn quân sự đối với hòn đảo này. Nhiều nhà phân tích cho rằng, đây là một hình thức ĐCSTQ “nắn gân” chính quyền Biden, để xem phản ứng cụ thể của Washington là gì. Từ khi Tổng thống Biden nhậm chức, hầu như ngày nào cũng có máy bay của quân đội Trung Quốc xâm nhập vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan.

Ngoại trưởng Blinken cũng chỉ trích những sai sót của Bắc Kinh trong việc xử lý giai đoạn bùng phát ban đầu của đại dịch COVID-19, nói rằng “họ đã không làm những gì cần làm, đúng lúc cần làm". Những “sai lầm” của họ đã khiến virus “mất kiểm soát nhanh hơn” với “kết quả nghiêm trọng hơn nhiều so với những gì có thể ngăn chặn”, ông nói.

Ông cũng chỉ trích chính quyền Trung Quốc vì đã không cho các chuyên gia quốc tế tiếp cận hiện trường ổ dịch đầu tiên để tìm hiểu, cũng như không cung cấp thông tin kịp thời, không có sự minh bạch về sự bùng phát của đại dịch cũng như về nguồn gốc của virus.

Ông nói, điều thế giới cần phải làm bây giờ là xây dựng một hệ thống an ninh y tế toàn cầu mạnh mẽ hơn để đảm bảo điều tương tự không xảy ra.

“Điều đó có nghĩa là phải cam kết thực sự minh bạch, thực sự chia sẻ thông tin, thực sự cởi mở để các chuyên gia có thể tiếp cận được hiện trường và các thông tin liên quan. Theo đó, cần phải củng cố và cải tổ cơ cấu của Tổ chức Y tế Thế giới cho mục tiêu này. Trung Quốc phải thể hiện vai trò và trách nhiệm của họ", ông Blinken nói.

Ông nhấn mạnh rằng thế giới cần tìm hiểu sâu về nguồn gốc của virus để có được những nỗ lực ngăn chặn tốt nhất có thể”.

Một báo cáo gần đây về nguồn gốc của virus của một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc và các chuyên gia nước ngoài của WHO đã để lại nhiều câu hỏi chưa được giải đáp liên quan đến cách thức lây lan của virus. Tuy nhiên, nó đã kết luận rằng, khả năng virus bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm là "cực kỳ khó xảy ra".

Sau khi công bố, Hoa Kỳ và 13 quốc gia khác đã bày tỏ quan ngại về báo cáo, chỉ ra rằng nghiên cứu đã bị “trì hoãn đáng kể và các chuyên gia không được truy cập vào dữ liệu và mẫu hoàn chỉnh, nguyên bản”, khiến báo cáo có độ tin cậy không cao.

Trước đây, Ngoại trưởng Blinken đã không ngừng nói rằng ĐCSTQ phải chịu trách nhiệm vì không xử lý được giai đoạn bùng phát ban đầu của virus.

Ông cũng nhắc lại rằng Hoa Kỳ cần “gắn kết thế giới trong sự đoàn kết và đồng lòng” khi lên án ĐCSTQ có hành động diệt chủng đối với các dân tộc thiểu số Hồi giáo ở khu vực Tân Cương. Trước tiên, Hoa Kỳ cần đảm bảo rằng các công ty Mỹ không xuất khẩu những công nghệ đang được ĐCSTQ sử dụng để đàn áp nhân quyền trong khu vực, ông nói.

Đáp lại lời kêu gọi tẩy chay Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh 2022 vì tình trạng vi phạm nhân quyền nghiêm trọng, Ngoại trưởng Blinken cho biết, Hoa Kỳ và các đồng minh hiện tại không “tập trung” vào việc tẩy chay.

Ông nói, Hoa Kỳ và các đồng minh phương Tây đều thấy biện pháp tẩy chay là chưa cần thiết. Hiện tại, những gì chính quyền Biden làm là tập trung bàn bạc và tham khảo ý kiến với các đồng minh và đối tác, lắng nghe ý kiến của họ, lắng nghe họ, hiểu được những quan ngại của họ.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng Mỹ: Sẽ là 'sai lầm nghiêm trọng' nếu Bắc Kinh tấn công Đài Loan