Ngoại trưởng Hoa Kỳ tuyên bố ra mắt Liên minh Tự do Tôn giáo Quốc tế

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo hôm 5/2 đã tuyên bố sự ra mắt chính thức của Liên minh Tự do Tôn giáo Quốc tế (Liên minh IRF). Đây là một mạng lưới toàn cầu được thành lập để tiếp tục công cuộc đấu tranh vì tự do tôn giáo trên toàn thế giới.

Bảo vệ quyền của tất cả mọi người được sống theo lương tâm của họ là một trong những ưu tiên hàng đầu của liên minh này”, Ngoại trưởng Pompeo nói.

Liên minh IRF có quá trình thành lập lâu dài. Ngoại trưởng Pompeo lần đầu đề cập tới liên minh này trong Hội nghị cấp Bộ trưởng về Thúc đẩy Tự do Tôn giáo được tổ chức hồi tháng 7/2019. Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã đề cập đến Liên minh IRF khi ông chủ trì một sự kiện tại Liên Hiệp Quốc về tự do tôn giáo vào tháng 9/2019.

Liên minh IRF bao gồm các nước cam kết bảo vệ và thúc đẩy tự do tôn giáo và tín ngưỡng trên toàn thế giới. Các hành động do liên minh này thực hiện sẽ bổ trợ cho những công việc hiện tại mà Liên Hiệp Quốc và các tổ chức đa phương khác đang làm.

Cho tới nay, đã có 27 nước gia tham gia Liên minh IRF, bao gồm: Albania, Úc, Bosnia & Herzegovina, Brazil, Bulgaria, Colombia, Croatia, Cộng hòa Czech, Estonia, Gambia, Georgia, Hy Lạp, Hungary, Israel, Kosovo, Latvia, Lithuania, Malta, Hà Lan, Ba Lan, Senegal, Slovakia, Slovenia, Togo, Ukraine, và Vương Quốc Anh.

Các quốc gia thành viên trong Liên minh IRF đã cam kết duy trì Tuyên bố Nguyên tắc của liên minh. Tuyên bố này được soạn thảo dựa theo Tuyên ngôn Nhân quyền.

Tuyên bố Nguyên tắc của Liên minh IRF đưa ra nhiều cam kết mà các nước tham gia được yêu cầu phải duy trì, chẳng hạn “cam kết thúc đẩy [Tự do Tôn giáo, Tín ngưỡng] dựa trên nhân quyền”.

Tuyên bố Nguyên tắc cũng bao gồm “các lĩnh vực hành động ưu tiên”. Các lĩnh vực hành động ưu tiên này mô tả cách thức phản ứng và hành động nhằm khuyến khích tự do tôn giáo. Những hành động đó gồm: Áp đặt các chế tài; đứng về phía các cá nhân bị cầm tù hoặc bức hại vì lý do tôn giáo hay tín ngưỡng; thúc đẩy sự đa dạng và khoan dung; và nhiều hành động khác.

Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã nói trong buổi họp báo nhanh được tổ chức trước buổi lễ ra mắt chính thức Liên minh IRF: “Quý vị đã từng nghe chính quyền này nói về tự do tôn giáo. Chúng tôi coi tự do tôn giáo là điều cơ bản và là điều mà từ đó chúng ta có thể thực sự xây dựng và mở rộng các nhân quyền khác. Nếu chúng ta hiểu sai về tự do tôn giáo, thì các nhân quyền khác cũng có xu hướng xấu đi. Tự do tôn giáo là một nhân tố thực sự trọng yếu”.

Trong buổi lễ ra mắt chính thức, Ngoại trưởng Pompeo giải thích rằng có hơn 8/10 người dân trên thế giới ngày nay đang sống ở những nơi mà họ không được phép tín ngưỡng một cách tự do và an toàn. Ngoại trưởng nhấn mạnh sự cần thiết thiết lập một nỗ lực chung nhằm giải quyết thực trạng bạo lực đang ngày càng gia tăng đối với các nhóm tôn giáo. Ông cũng liệt kê các trường hợp bức hại và bạo lực gần đây và đang tiếp diễn đối với các nhóm tôn giáo, tín ngưỡng trên toàn thế giới.

Tôi đã gặp mặt các lãnh đạo đến từ Giáo hội Chính thống Ukraine. Họ đang đấu tranh để được tự do thờ phụng mà không bị chính quyền Nga can thiệp”, Ngoại trưởng Pompeo nói.

Cuộc bức hại của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đối với người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương đã được dẫn chứng tại cả cuộc họp báo ngắn và buổi lễ ra mắt chính thức Liên minh IRF để làm ví dụ tiêu biểu của việc đàn áp tôn giáo đang diễn ra.

Chúng tôi lên án các điều luật về báng bổ và bội giáo được dùng để hình sự hóa các vấn đề tâm linh. Chúng tôi lên án sự thù địch của ĐCSTQ đối với tất cả các tín ngưỡng. Chúng tôi biết rằng nhiều nước đã can đảm vượt qua sức ép của Trung Quốc để đồng ý tham gia vào Liên minh này. Chúng tôi cảm ơn quý vị vì điều đó”, Ngoại trưởng Pompeo nhấn mạnh.

Ngoại trưởng Mỹ cũng kêu gọi các lãnh đạo tại Belarus và Uzbekistan tiếp tục các nỗ lực nhằm thúc đẩy tự do tôn giáo trong đất nước của họ.

Cũng trong buổi lễ ra mắt Liên minh IRF, ông Pompeo đã thông báo Ba Lan sẽ chủ trì Hội nghị cấp Bộ trưởng về Thúc đẩy Tự do Tôn giáo tiếp theo được tổ chức từ ngày 14/7 đến 16/7 năm nay. Trong khi đó, Columbia được chọn là nước đầu tiên sẽ chủ trì Hội nghị này tại Nam Mỹ vào tháng Ba tới.

Nguyễn Minh (biên dịch)

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng Hoa Kỳ tuyên bố ra mắt Liên minh Tự do Tôn giáo Quốc tế