Ngoại trưởng Mỹ: cấm các công ty công nghệ và viễn thông Trung Quốc trên 5 phương diện lớn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 5/8, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã có bài phát biểu trước truyền thông. Bài phát biểu của ông một lần nữa lại tập trung vào vấn đề Trung Quốc. Ông nhấn mạnh việc tạo ra một mạng lưới viễn thông Hoa Kỳ trong sạch và cấm các sản phẩm và công nghệ của các công ty viễn thông và công nghệ Trung Quốc can thiệp vào các nhà mạng của Hoa Kỳ trên 5 khía cạnh.

Ông Pompeo nói rằng cả thế giới hiện đang đối mặt với mối đe dọa của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và các quốc gia khác bao gồm cả Hoa Kỳ đã đưa ra một loạt các biện pháp. Ông một lần nữa kêu gọi các nước tự do sát cánh và đối mặt với những hành vi cực đoan của ĐCSTQ.

Ông nói: "Thế giới đã chứng kiến ​​nhiều ví dụ về việc ĐCSTQ uy hiếp và kiểm soát công dân của mình. Các quốc gia yêu tự do phải cùng nhau đối mặt với hành vi xâm lược của ĐCSTQ. Đợt sóng đang đổi chiều".

Ông Pompeo nói: "Chúng tôi đang bắt đầu hạn chế các nhà cung cấp điện toán đám mây Trung Quốc”.

Ông cho biết chúng ta phải bảo vệ an ninh dữ liệu của Hoa Kỳ và không bị xâm phạm từ các nhà khai thác viễn thông không an toàn.

"Chúng tôi kêu gọi tất cả các quốc gia và các công ty yêu tự do tham gia mạng lưới [viễn thông] sạch này", ông Pompeo nói.

Cấm các sản phẩm và công nghệ của công ty Trung Quốc xâm nhập vào mạng của Hoa Kỳ trên 5 phương diện lớn

Ông nói, “Trước hết, phải có một nhà mạng viễn thông an toàn và “sạch” . Những công ty viễn thông không đáng tin cậy của Trung Quốc không thể cung cấp cho chúng ta bất kỳ dịch vụ viễn thông nào”.

Ông Pompeo đã đề cập đến việc cấm các sản phẩm và công nghệ của các công ty viễn thông và công nghệ Trung Quốc can thiệp vào mạng lưới của Mỹ trên 5 phương diện chính.

Nhà khai thác viễn thông sạch: Đảm bảo rằng các nhà khai thác Trung Quốc không tin cậy không được kết nối với mạng viễn thông Hoa Kỳ. Các công ty như vậy gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia của Hoa Kỳ và không được cung cấp dịch vụ viễn thông quốc tế đến và đi từ Hoa Kỳ. Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng, Bộ An ninh Nội địa và FCC (Ủy ban Truyền thông Liên bang) đã cùng nhau hành động để ngăn chặn các công ty viễn thông Trung Quốc can thiệp vào mạng lưới viễn thông của Hoa Kỳ.

Cửa hàng ứng dụng sạch : Xóa các ứng dụng không đáng tin cậy khỏi cửa hàng ứng dụng di động (app store) của Hoa Kỳ. Các ứng dụng Trung Quốc đe dọa sự riêng tư của Hoa Kỳ, phát tán virus và truyền bá các tuyên truyền và thông tin sai lệch. Thông tin cá nhân và kinh doanh nhạy cảm nhất trên điện thoại di động của người Mỹ phải được bảo vệ, để tránh bị sử dụng và đánh cắp nhằm phục vụ lợi ích của ĐCSTQ.

Ứng dụng sạch: Ngăn chặn các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc không đáng tin cậy cài đặt sẵn các ứng dụng và ngăn tải xuống các ứng dụng từ cửa hàng ứng dụng của các công ty Trung Quốc này. Huawei là một công cụ giám sát quốc gia của ĐCSTQ, nó đang lợi dụng các sáng kiến và danh tiếng của những công ty hàng đầu của Mỹ và nước ngoài. Các công ty này nên xóa ứng dụng của họ khỏi cửa hàng ứng dụng của Huawei để đảm bảo họ không còn hợp tác với những kẻ vi phạm nhân quyền.

Dịch vụ đám mây sạch: Ngăn chặn thông tin riêng tư nhạy cảm nhất của công dân Mỹ và sở hữu trí tuệ có giá trị nhất của các doanh nghiệp của Hoa Kỳ, bao gồm nghiên cứu vaccine chống virus Corona Vũ Hán, được lưu trữ trong Alibaba, Baidu, China Mobile, China Telecom và hệ thống đám mây các công ty như Tencent có thể truy cập được.

Cáp quang sạch: Đảm bảo rằng cáp quang dưới biển kết nối giữa Hoa Kỳ và mạng Internet toàn cầu sẽ không bị ĐCSTQ sử dụng để thu thập thông tin tình báo trên quy mô lớn. Hoa Kỳ cũng sẽ làm việc với các đối tác nước ngoài để đảm bảo rằng cáp quang dưới biển trên toàn thế giới sẽ không bị phá hoại như thế.

Ông Pompeo cũng đề cập đến ứng dụng phổ biến nhất của Trung Quốc WeChat trong bài phát biểu của mình. Mặc dù ông không nói liệu Hoa Kỳ sẽ cấm WeChat hay không, nhưng ông ám chỉ rằng Hoa Kỳ sẽ có hành động.

Ông Pompeo cho biết Bộ Ngoại giao sẽ làm việc với các doanh nghiệp và các cơ quan khác để hạn chế khả năng các nhà cung cấp dịch vụ đám mây Trung Quốc thu thập, lưu trữ và xử lý dữ liệu và thông tin nhạy cảm tại Hoa Kỳ.

Các vấn đề khác

Ông Pompeo cũng nói về tiến triển trong việc bảo vệ tự do tôn giáo quốc tế.

Khi nói về dịch bệnh virus Vũ Hán, ông Pompeo đã nói sơ lược về sự giúp đỡ của Hoa Kỳ đối với cộng đồng quốc tế. Ông tuyên bố Mỹ đã cung cấp 53 triệu USD hỗ trợ nhân đạo và kinh tế để chống lại đại dịch COVID-19, và tuyên bố thành lập Quỹ hợp tác 10 triệu USD với khu vực tư nhân.

Về vấn đề Iran, ông Pompeo nói rằng Hoa Kỳ sẽ đề xuất nghị quyết tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào tuần tới để mở rộng lệnh cấm vận vũ khí đối với Iran.

Trong một cuộc phỏng vấn với báo giới, ông nói rằng chính quyền Tổng thống Trump sẽ thông qua các phương thức để đảm bảo gia hạn lệnh cấm của Liên Hợp Quốc. Ông cũng bày tỏ niềm tin rằng nỗ lực này sẽ thành công.

Minh Thanh

Theo Epoch Times

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng Mỹ: cấm các công ty công nghệ và viễn thông Trung Quốc trên 5 phương diện lớn