Ngoại trưởng Mỹ chỉ trích chính quyền Trung Quốc phá hoại nghị quyết ủng hộ Pháp Luân Công

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 23/9, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã có bài phát biểu về các vấn đề Trung Quốc tại Quốc hội bang Wisconsin. Trong bài phát biểu của mình, ông Pompeo đã vạch trần và lên án việc Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) can thiệp và phá hủy nghị quyết ủng hộ Pháp Luân Công của của tiểu bang California.

Ngày 23/9, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã có bài phát biểu về các vấn đề Trung Quốc tại Quốc hội bang Wisconsin. (Ảnh chụp màn hình video của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ)
Ngày 23/9, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã có bài phát biểu về các vấn đề Trung Quốc tại Quốc hội bang Wisconsin. (Ảnh chụp màn hình video của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ)

Ông Pompeo nói: “Vào năm 2017, một Thượng nghị sĩ bang California đã đề xuất một dự luật để bày tỏ sự ủng hộ của Hoa Kỳ với các học viên Pháp Luân Công ở Trung Quốc. Đây là một nghị quyết mang ý nghĩa tượng trưng".

"Nhà ngoại giao của Lãnh sự quán ĐCSTQ tại San Francisco đã gửi một lá thư tới Quốc hội bang California, vu khống Pháp Luân Công là tôn giáo X (tà giáo), tuyên bố rằng dự luật này có thể 'phá hoại nghiêm trọng' mối quan hệ hợp tác giữa California và ĐCSTQ, và 'làm tổn thương nghiêm trọng' cảm tình của người Hoa ở California".

"Thật không may, Thượng viện California không chịu nổi áp lực từ ĐCSTQ và phải gác lại đề xuất này".

Nghị quyết mà ông Pompeo đề cập trong bài phát biểu của mình là Nghị quyết chung số 10 (SJR-10) do Thượng nghị sĩ California là ông Joel Anderson khởi xướng. Nghị quyết khẳng định và ủng hộ lòng dũng cảm và tinh thần của các học viên Pháp Luân Công trong việc chống lại cuộc bức hại một cách ôn hòa, lên án cuộc bức hại lâu dài của ĐCSTQ đối với Pháp Luân Công, và yêu cầu ĐCSTQ dừng ngay hành vi tội ác cưỡng bức mổ cướp nội tạng của các học viên Pháp Luân Công và các tù nhân lương tâm khác.

Pháp Luân Công là một môn tu luyện cả tâm lẫn thân của Phật gia dựa trên nguyên lý "Chân, Thiện, Nhẫn", và bao gồm năm bài công pháp. Do lo sợ vô căn cứ rằng số lượng học viên Pháp Luân Công vượt quá số lượng đảng viên ĐCSTQ, nên cựu Tổng Bí thư ĐCSTQ khi đó là Giang Trạch Dân đã ra lệnh đàn áp Pháp Luân Công vào tháng 7/1999.

Vào ngày 29/8/2017, Nghị quyết chung số 10 (SJR-10) đã được toàn thể Ủy ban Tư pháp Thượng viện California thông qua mà không có bất kỳ phản đối nào.

Tuy nhiên, vào ngày 1/9 năm đó, Thượng viện California nhận được một bức thư đe dọa từ Lãnh sự quán Trung Quốc tại San Francisco.

Sau khi bị ĐCSTQ đe dọa, lãnh đạo đảng chiếm đa số ở Thượng viện California (Đảng Dân chủ) là ông Kevin De Leon đã quyết định chuyển SJR-10 cho Ủy ban Quy tắc, thực tế là đưa nghị quyết này “treo lại”.

Ông Pompeo cũng nói trong bài phát biểu trước Quốc hội bang Wisconsin rằng: “Dưới sự đàn áp tự do tôn giáo của ĐCSTQ, những người (các học viên Pháp Luân Công) mà Thượng nghị sĩ quan tâm [được nhắc đến] trong nghị quyết đã phải chịu đựng những khổ nạn to lớn".

Cuộc đàn áp Pháp Luân Công do ĐCSTQ phát động chưa bao giờ dừng lại trong suốt 21 năm qua. Trang web Minghui.org đã đưa tin có ít nhất 6 học viên Pháp Luân Công đã chết oan trong cuộc bức hại vào tháng 8 năm nay.

Vào ngày 28/6 năm nay, bà Lý Linh (Li Ling), một học viên Pháp Luân Công ở thôn Đại Trương Gia (Da Zhangjia), thị trấn Long Sơn Điếm (Longshandian), thành phố Bồng Lai (Penglai), tỉnh Sơn Đông, đã bị Bí thư chi bộ thôn và dân quân bắt cóc và tra tấn. Vào ngày 13/7, bà Lý Linh đã bị tra tấn đến chết.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã công bố báo cáo thường niên về tự do tôn giáo vào ngày 10/6 năm nay, nói rằng 96 học viên Pháp Luân Công đã bị tra tấn đến chết vào năm 2019. Báo cáo cũng bao gồm các trường hợp học viên Pháp Luân Công bị nghi bị lấy nội tạng, bao gồm bà Hà Lập Phương (He Lifang) đến từ thành phố Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông và ông Vương Đức Thần (Wang Dechen) đến từ thành phố Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang. Hai trường hợp này cũng đã được trang web Minghui.org đưa tin từ năm ngoái.

Đông Phương
Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng Mỹ chỉ trích chính quyền Trung Quốc phá hoại nghị quyết ủng hộ Pháp Luân Công