Ngoại trưởng Trung - Anh 'khẩu chiến' về vấn đề Hong Kong và Tân Cương ở Hội đồng Nhân quyền LHQ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vài ngày trước, trong một hội nghị qua video của Liên Hợp Quốc, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab đã lên án chính quyền Trung Quốc vì “tra tấn, cưỡng bức lao động và triệt sản” những người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương và “xâm phạm có hệ thống” đối với quyền lợi của người Hong Kong. Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cũng tham dự cuộc họp và tuyên bố rằng đây là "sự cường điệu chính trị ác ý".

Từ ngày 22 đến 24/2, Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc (LHQ) đã tổ chức cuộc họp cấp cao năm 2021.

Trong cuộc họp ngày đầu tiên, ông Raab đã đề cập đến vấn đề Hong Kong, nói thẳng rằng "quyền lợi của người dân Hong Kong đã bị xâm phạm một cách có hệ thống. Luật An ninh Quốc gia (Hong Kong) rõ ràng vi phạm Tuyên bố chung Trung - Anh và tước đoạt tự do cá nhân".

Ông kêu gọi, cuộc bầu cử Hội đồng Lập pháp Hong Kong phải được diễn ra tự do và công bằng, và tất cả các tiếng nói đối lập đều nên được phép tham gia.

Tuy nhiên, ông Vương Nghị cho rằng Luật An ninh Quốc gia đã "khắc phục" ‘lỗ hổng pháp luật lâu đời’ của Hong Kong về mặt an ninh quốc gia và là một "bước ngoặt lớn từ sự hỗn loạn chuyển sang có quản trị" của Hong Kong; rằng Luật này cũng bảo vệ chính sách "một quốc gia, hai chế độ" và quyền lợi cùng sự tự do của người dân Hong Kong.

Theo The South China Morning Post của Hong Kong, trước đó ông Raab đã đề xuất tới thăm Bắc Kinh và muốn nói chuyện với ông Vương Nghị để tìm kiếm giải pháp cho vấn đề Hong Kong, nhưng Trung Quốc cho đến nay vẫn chưa chấp nhận đề nghị này.

Về vấn đề Tân Cương, ông Raab chỉ ra rằng "tình hình đã vượt quá phạm vi có thể chấp nhận được".

Ông nói, "Các vụ lạm dụng được báo cáo, bao gồm tra tấn, cưỡng bức lao động và cưỡng bức triệt sản phụ nữ, đều là cực đoan, hơn nữa còn diễn ra trên phạm vi rộng. Những hành vi này đang diễn ra trên quy mô lớn. Trách nhiệm chung của chúng ta là đảm bảo rằng (vấn đề) này sẽ không bị bỏ mặc như vậy. Do đó, Liên Hợp Quốc phải có lời hồi đáp".

Ông một lần nữa kêu gọi LHQ phải “khẩn cấp” giành được quyền vào Tân Cương "nhưng không bị hạn chế" để điều tra các hành vi lạm dụng của chính quyền Trung Quốc trong khu vực này.

Ngoại trưởng Trung Quốc đã phủ nhận mọi cáo buộc của Ngoại trưởng Anh. Ông Vương tuyên bố rằng những tuyên bố "giật gân" này xuất phát từ "sự thiếu hiểu biết và thành kiến" và "hoàn toàn là sự cường điệu chính trị ác ý".

Liên quan đến vấn đề Tân Cương, phát biểu của ông Vương Nghị tại "Diễn đàn Lanting" do Bộ Ngoại giao Trung Quốc tổ chức hôm thứ Hai (22/2) càng khiến ngoại giới kinh ngạc hơn.

Ông tuyên bố rằng Trung Quốc tuân thủ khái niệm "lấy nhân dân làm trung tâm" và coi "quyền sinh sống" và "quyền phát triển" là những quyền cơ bản và quan trọng nhất của con người. Tân Cương và Tây Tạng, nơi các dân tộc thiểu số sống trong các trại tập trung, thậm chí còn là "các kiểu mẫu về tiến bộ nhân quyền của Trung Quốc”.

Tờ Apple Daily của Hong Kong đã sử dụng dòng tiêu đề "Nói dối không chớp mắt!" khi đưa tin về sự việc này. Truyền thông Đài Loan Newtalk đã châm biếm ông Vương Nghị là nói những "lời lẽ hùng hồn" (nhưng rỗng tuếch).

Tháng trước, cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã nhận định Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã thực hiện "tội ác diệt chủng và chống lại loài người" đối với người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương. Tân Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng đồng ý với quan điểm này.

Hôm 22/2, Đảng Bảo thủ Canada cũng đã thông qua một kiến ​​nghị tại Quốc hội với số phiếu áp đảo là 266 : 0, kết luận rằng ĐCSTQ đã phạm tội diệt chủng đối với người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

Đông Phương

Theo The Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng Trung - Anh 'khẩu chiến' về vấn đề Hong Kong và Tân Cương ở Hội đồng Nhân quyền LHQ