Ngoại trưởng Vương Nghị: Quan hệ Trung – Nga sẽ không bị chia rẽ bởi bên thứ ba

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trả lời họp báo vào chiều hôm nay (ngày 7/3), Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nói rằng quan hệ Trung - Nga sẽ không bị quấy nhiễu và bị chia rẽ bởi bên thứ ba.

Ông Vương Nghị nói, chính sách Châu Âu của Trung Quốc sẽ không bị thay đổi chỉ vì một sự cố nhất thời. Ông cũng tuyên bố rằng tình hình của Ukraine không thể so sánh với Đài Loan.

Ming Pao cho biết, kỳ họp thứ năm của Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc Trung Quốc khóa 13 đã có buổi họp báo vào chiều ngày 7/3. Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã trả lời các câu hỏi của phóng viên về tình hình Ukraine và quan hệ Trung - Nga.

Về tình hình Ukraine và quan hệ Trung - Nga

Về khủng hoảng Ukraine, ông Vương Nghị nói rằng Trung Quốc vẫn luôn liên lạc chặt chẽ với tất cả các bên. Đây cũng là lần đầu tiên phía Trung Quốc bày tỏ sẵn sàng tiếp tục đóng vai trò xây dựng trong việc thuyết phục hòa bình và thúc đẩy các cuộc đàm phán, đồng thời sẵn sàng cùng cộng đồng quốc tế triển khai hoạt động hòa giải khi cần thiết.

Khi được hỏi về áp lực ngày càng tăng dưới các lệnh trừng phạt của phương Tây sẽ ảnh hưởng như thế nào đến sự phát triển của quan hệ Trung - Nga, ông Vương nói rằng Trung Quốc và Nga là đối tác chiến lược và láng giềng gần gũi quan trọng nhất của nhau. Ông nhấn mạnh rằng quan hệ hai nước được xây dựng trên “ba cơ sở là không liên kết, không đối đầu, không chĩa mũi nhọn vào nhau”, và “càng không chịu sự quấy nhiễu và gây chia rẽ của các bên thứ ba”.

Cũng trong chiều nay, Reuters đưa tin rằng, theo số liệu do Tổng cục Hải quan Trung Quốc công bố hôm thứ Hai (7/3), từ tháng 1 đến tháng 2, xuất khẩu của Trung Quốc sang Nga là 12,618 tỷ USD, tăng 41,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức tăng trưởng cao nhất trong số các nước lớn.

Số liệu cũng cho thấy, từ tháng 1 đến tháng 2, tổng kim ngạch thương mại giữa Trung Quốc và Nga là 26,431 tỷ USD, tăng 38,5% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó, nhập khẩu từ Nga vào Trung Quốc là 13,813 tỷ USD, tăng 35,8%.

Về mối quan hệ giữa Trung Quốc và Châu Âu

Hãng thông tấn Trung ương (CNA) của Đài Loan cho biết, cũng trong buổi họp báo này, về việc liệu mối quan hệ thân thiết giữa Trung Quốc và Nga cũng như cuộc chiến giữa Nga và Ukraine có gây ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa Trung Quốc và Châu Âu hay không, ông Vương Nghị nói, "quan hệ Trung - Âu và Trung - Nga hoàn toàn là hai vấn đề [riêng rẽ]".

Ông cho rằng Trung Quốc và Châu Âu là hai lực lượng chính để duy trì hòa bình thế giới và là hai thị trường lớn để thúc đẩy sự phát triển chung. Quan hệ Trung - Âu không chĩa mũi nhọn vào nhau, không phụ thuộc và cũng không bị kiểm soát bởi bên thứ ba. Ngoại trưởng Trung Quốc nói rằng, "có một số thế lực không muốn thấy sự phát triển ổn định của mối quan hệ Trung - Âu". Ông hy vọng rằng cả hai bên sẽ cảnh giác cao độ về điều này.

Về vấn đề Đài Loan

Ngoài ra còn có phóng viên đặt câu hỏi rằng, nhiều người đang lo lắng về việc liệu Trung Quốc có hành động quân sự chống lại Đài Loan như Nga đã làm với Ukraine hay không.

Ông Vương tuyên bố rằng, vấn đề Đài Loan và vấn đề Ukraine khác nhau về bản chất, không có sự so sánh nào giữa hai vấn đề này. "Điểm khác biệt căn bản nhất là Đài Loan là phần lãnh thổ không thể xâm phạm của Trung Quốc, vấn đề Đài Loan hoàn toàn là công việc nội bộ của Trung Quốc, còn vấn đề Ukraine là tranh chấp giữa Nga và Ukraine".

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc cũng tuyên bố rằng "các nhà chức trách Đảng Dân Tiến [của Đài Loan] đang cố gắng thay đổi hiện trạng hai bờ eo biển [trong khi chúng] đều thuộc về cùng một Trung Quốc".

Ông cũng cáo buộc "một số thế lực vì để kiềm chế sự chấn hưng của Trung Quốc mà đã dung túng và cổ động ‘Lực lượng độc lập Đài Loan’ phát triển, thách thức và làm mục ruỗng nguyên tắc ‘Một Trung Quốc’". Ông Vương cảnh báo rằng điều này “không chỉ đẩy Đài Loan vào tình thế nguy hiểm mà còn mang lại những hậu quả không thể chịu đựng được cho phía Hoa Kỳ”.

Đông Phương



BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng Vương Nghị: Quan hệ Trung – Nga sẽ không bị chia rẽ bởi bên thứ ba