Ngôi sao NBA Enes Kanter tiếp tục lên án Bắc Kinh bất chấp bị kiểm duyệt, Bộ Ngoại giao Mỹ lên tiếng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 20/10, ngôi sao Enes Kanter của Hiệp hội bóng rổ chuyên nghiệp Hoa Kỳ NBA đã công khai lên án Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) về vấn đề Tây Tạng. Sau khi lên tiếng, Kanter đã phải hứng chịu nhiều cuộc tấn công trên mạng xã hội Trung Quốc. Bất chấp bị kiểm duyệt, ngày 22/10, Kanter tiếp tục kêu gọi các nhà lãnh đạo Hồi giáo và vận động viên vạch trần cuộc bức hại tàn bạo của ĐCSTQ đối với người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

Enes Kanter tiếp tục lên tiếng vì Tây Tạng, bất chấp bị kiểm duyệt

Hôm 20/10, Enes Kanter, cầu thủ trung tâm của Câu lạc bộ Boston Celtics, đã đăng trên các kênh truyền thông xã hội như Twitter, Facebook, Instagram, v.v, nói rằng ông Tập Cận Bình là một “nhà độc tài tàn bạo”. Trong một đoạn video dài gần 3 phút bày tỏ ủng hộ đối với Tây Tạng, Kanter đã mặc một chiếc áo phông có in hình Đức Đạt Lai Lạt Ma - nhà lãnh đạo tinh thần lưu vong của nước này.

Kanter nói: “Tôi ở đây để nói lên tiếng nói của mình và kể những gì đã xảy ra ở Tây Tạng. Dưới sự cai trị tàn bạo của chính quyền Trung Quốc (ĐCSTQ), người dân Tây Tạng đã bị tước đoạt các quyền và tự do cơ bản của họ”.

Sau khi lên tiếng, Kanter liên tiếp hứng chịu nhiều cuộc tấn công trên mạng xã hội Trung Quốc, anh bị Weibo và các nền tảng khác chặn. Trang web Tencent Sports cho biết trận đấu sắp tới của Celtics sẽ không được phát sóng trực tiếp. Ngoài ra, Weibo thông báo rằng họ sẽ ngay lập tức ngừng đăng các bài đăng về Celtics và yêu cầu 615.000 người hâm mộ Celtics “kiên quyết chống lại bất kỳ hành vi nào gây tổn hại đến sự hòa hợp của đất nước và phẩm giá của quê hương”.

Bất chấp bị kiểm duyệt, ngày 22/10, Kanter tiếp tục đăng một video khác trên Twitter và viết rằng, "Nhà độc tài tàn bạo Trung Quốc Tập Cận Bình và Đảng Cộng sản Trung Quốc. Tôi lên án các người trước toàn thế giới. Hãy đóng cửa các trại lao động nô lệ và trả tự do cho người Duy Ngô Nhĩ!".

"Hãy chấm dứt cuộc diệt chủng ngay bây giờ!".

"Khi tôi nói điều này thì tra tấn, hãm hiếp, cưỡng bức phá thai, triệt sản, chia cắt gia đình, tùy tiện giam giữ, trại tập trung, cải tạo chính trị, lao động cưỡng bức... tất cả những điều này đã xảy ra với hơn 1,8 triệu người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, khu vực nằm ở phía tây bắc Trung Quốc".

"Chính phủ Trung Quốc (ĐCSTQ) luôn thực hiện các biện pháp toàn diện để đàn áp người Duy Ngô Nhĩ, chỉ vì họ tin vào tôn giáo, văn hóa, ngôn ngữ, lịch sử và bản sắc riêng của họ. Khu vực Duy Ngô Nhĩ đã trở thành một khu vực giám sát và nhà tù lộ thiên, không có tự do”, Kanter nói trong video.

Ngoài ra, Kanter cũng đề cập đến một số nhà lãnh đạo Trung Đông, những người vẫn giữ im lặng về những gì mà người Duy Ngô Nhĩ, cũng như các vận động viên Hồi giáo hiện tại và trước đây gặp phải.

Hôm thứ Năm (21/10), đại diện của Pháp tại Liên Hợp Quốc (LHQ) đã đọc một tuyên bố chung của 43 quốc gia. Tuyên bố yêu cầu Bắc Kinh cho phép các chuyên gia LHQ đến Tân Cương mà không phải chịu bất kỳ hạn chế nào, để điều tra về các cáo buộc ĐCSTQ đàn áp tín ngưỡng tôn giáo và các dân tộc thiểu số ở địa phương này.

Trong một cuộc họp báo hôm 21/10, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nói rằng, những lời nói và hành động của Kanter “chỉ để thu hút sự chú ý” và không đáng để đáp lại. Ông Uông nói: “Chúng tôi sẽ không bao giờ chấp nhận những cuộc tấn công làm mất uy tín về sự phát triển và tiến bộ của Tây Tạng”.

Bộ Ngoại giao Mỹ lên tiếng

Hôm 22/10, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ bày tỏ quan ngại sâu sắc về việc tẩy chay Celtics ở Trung Quốc. Theo Reuters đưa tin, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đề cập về việc này trong một email rằng: "Hoa Kỳ quan ngại sâu sắc về hành động của Trung Quốc đối với NBA sau khi một cầu thủ đưa ra bình luận về Tây Tạng".

Người phát ngôn này cho biết: "Chúng tôi coi trọng quyền tự do ngôn luận và ủng hộ bất kỳ ai thực hiện quyền đó".

Mai Hạ

(t/h)



BÀI CHỌN LỌC

Ngôi sao NBA Enes Kanter tiếp tục lên án Bắc Kinh bất chấp bị kiểm duyệt, Bộ Ngoại giao Mỹ lên tiếng