Người cao tuổi ở Vũ Hán, Trung Quốc tiếp tục biểu tình vì bị cắt giảm 70% trợ cấp y tế

Giúp NTDVN sửa lỗi

Không hài lòng với việc chính quyền Vũ Hán cắt giảm 70% trợ cấp y tế, hàng chục nghìn người nghỉ hưu đã tập trung kháng nghị vào ngày 8/2. Tới ngày 15/2, thành phố Vũ Hán lại nổ ra một cuộc biểu tình quy mô lớn hơn. Chính quyền Trung Quốc đã cử một lượng lớn cảnh sát đến hiện trường để đàn áp và duy trì ổn định, có nhiều người đã bị bắt, bị đánh.

Gần đây, nhiều nơi ở Trung Quốc đại lục đã bắt đầu thực hiện và công khai cải cách bảo hiểm y tế, mà làn sóng cải cách này bắt đầu từ chính sách năm 2021 của Quốc vụ viện Trung Quốc. Cụ thể, khoảng 70% tiền trợ cấp y tế hàng tháng cho các cá nhân sẽ được phân bổ vào "quỹ trù tính chung của bảo hiểm y tế". Đối với công dân, chính sách này khiến họ không những không mua được bất kỳ loại thuốc nào, mà còn phải đến phòng khám bệnh viện nếu muốn sử dụng bảo hiểm y tế, hơn nữa họ còn phải tạm ứng một số tiền nhất định rồi mới được hoàn trả.

Từ ngày 1/2 năm nay, "Quy tắc thực hiện bảo đảm hỗ trợ khám chữa và bảo hiểm y tế cơ bản cho công viên chức Vũ Hán" do chính quyền thành phố ban hành chính thức có hiệu lực. Phương án này đã bị công chúng phản đối nhưng phía chính quyền khẳng định rằng, “quy mô của quỹ trù tính chung càng lớn thì năng lực chi trả cho các công viên chức tham gia bảo hiểm y tế càng mạnh, bảo đảm toàn diện hơn cho những người mắc bệnh”. Tuy vậy, tuyên bố này vẫn không được người dân chấp nhận.

Do quyền lợi hưu trí bị ảnh hưởng, bắt đầu từ ngày 8/2, người cao tuổi ở nhiều nơi tại Trung Quốc đã tập trung trước cổng trụ sở chính quyền để yêu cầu lời giải thích. Trong ngày này, hàng chục nghìn người ở Vũ Hán đã đổ xuống đường biểu tình. Các cuộc biểu tình quy mô lớn cũng diễn ra ở hai thành phố Đại Liên và An Sơn thuộc tỉnh Liêu Ninh.

Theo Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA), tính từ sau “Phong trào Giấy trắng”, cuộc biểu tình ở Vũ Hán lần này đã trở thành cuộc biểu tình có quy mô lớn nhất của nhân dân Trung Quốc. “Phong trào Giấy trắng” nổ ra nhằm phản đối chính sách phòng dịch Covid-19 hà khắc của chế độ này, sau khi vụ hỏa hoạn ở thủ phủ Urumqi của Tân Cương vào ngày 24/11 năm ngoái đã khiến ít nhất 10 người chết cháy.

VOA đưa tin, vào ngày 15/2, tiếp tục có một lượng lớn công dân về hưu đã tập trung tại Công viên Trung Sơn Hán Khẩu trên đại lộ Giải Phóng ở Vũ Hán, và hô khẩu hiệu "Đả đảo chính phủ phản động", "Đả đảo Đảng Cộng sản [Trung Quốc]!". Tuy nhiên, trước đoàn người tập trung về đây để yêu cầu một lời giải thích, rất đông cảnh sát đã được triển khai bên ngoài cổng công viên để trông chừng. Một bên là những thanh niên trai tráng mặc cảnh phục, một bên là những người già mặc quần áo mùa đông và đeo khẩu trang. Hai bên từng xảy ra va chạm, có một số vị cao tuổi đã ngã xuống. Ngoài ra, cũng có thông tin rằng cảnh sát đã bắt giữ nhiều người.

Cư dân mạng Trung Quốc tiết lộ, tín hiệu liên lạc tại địa điểm biểu tình đã bị chặn và ga tàu điện ngầm "Công viên Trung Sơn" – nơi gần địa điểm biểu tình nhất cũng bị đóng cửa. Cũng có rất nhiều người đã đột phá sự phong tỏa của khu dân cư và lên kế hoạch tụ tập, diễu hành dọc theo cầu sông Trường Giang.

Cựu nhân viên truyền thông Trung Quốc Triệu Lan Kiện (Zhao Lanjian) tiết lộ trên Twitter vào ngày 15/2 rằng, giới chức Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) sợ những người già sẽ tuần hành phản đối quỹ bảo hiểm nên tất cả các con đường dẫn đến Bảo tàng Cách mạng Tân Hợi ở Vũ Hán đã bị chặn, điều đó có nghĩa là bảo tàng này đã buộc phải đóng cửa. Hiện tại, "Trung Quốc đã điều động một lực lượng cảnh sát khổng lồ không đeo số hiệu [trên cảnh phục], họ có thể bắt giữ những người biểu tình cao tuổi này bất cứ lúc nào".

Cách mạng Tân Hợi là cuộc cách mạng mang tính toàn quốc xảy ra vào năm 1911 ở Trung Quốc, nhằm lật đổ ách thống trị của nhà Thanh và thành lập một chế độ cộng hòa. Cuộc cách mạng này bắt đầu bùng phát từ Khởi nghĩa Vũ Xương diễn ra vào ngày 10/10/1911, và kết thúc vào ngày 12/2/1912 khi vua Phổ Nghi ban sắc lệnh thoái vị. Ngày những người già ở Vũ Hán xuống đường biểu tình vừa hay lại trùng khớp với ngày thứ ba trong thắng lợi của cuộc khởi nghĩa.

Một ảnh chụp màn hình từ Internet cho thấy, Bảo tàng Cách mạng Tân Hợi ở quận Vũ Xương, thành phố Vũ Hán, đã ra thông báo tạm dừng mở cửa. Thông báo được đăng hôm 14/2, ngay trước ngày những người già về hưu xuống đường biểu tình.

Bảo tàng Cách mạng Tân Hợi ở quận Vũ Xương, Vũ Hán thông báo đóng cửa ngày 15/2, nguyên nhân được cho là do lo ngại một lượng lớn người đã nghỉ hưu sẽ biểu tình và đổ dồn về bảo tàng. (Ảnh chụp màn hình)

Tính đến 8h sáng ngày 16/2, Bảo tàng Cách mạng Tân Hợi chưa đưa ra bất kỳ phản hồi nào liên quan.

Trước thông tin Bảo tàng Cách mạng Tân Hợi ở Vũ Xương buộc phải đóng cửa, nhiều cư dân mạng người Hoa ở hải ngoại đã để lại lời nhắn như:

  • "Người dân Trung Quốc cố lên! Hướng tới dân chủ và tự do là con đường đúng đắn và duy nhất cho tương lai của Trung Quốc".
  • "Nếu Đảng Cộng sản [Trung Quốc] không sụp đổ, Trung Quốc sẽ không yên ổn!”.
  • “Cả vạn người ở Vũ Hán xuống đường biểu tình, truyền thông Trung Quốc đại lục lại không đưa tin gì, đúng là khủng bố trắng, thao túng dư luận”.

Ngoài ra, cư dân mạng cũng tiết lộ rằng, ngoài việc đàn áp bạo lực những người biểu tình, các quan chức ĐCSTQ còn sử dụng con cháu của những người biểu tình để đe dọa họ.

Theo một ảnh chụp màn hình đăng ngày 15/2 trên Weibo – một trong những mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc, một người có tài khoản WeChat “Tim Laoshi” đăng trong nhóm bạn bè nói rằng: “Giáo viên thời nay, rốt cuộc có phải họ được dùng để uy hiếp phụ huynh hay không? Con tôi học lớp 2 rồi, lần đầu tiên tôi nhận được cuộc gọi từ giáo viên. Nội dung cuộc điện thoại là: Cục Giáo dục yêu cầu giáo viên gọi điện cho từng vị phụ huynh, nói về việc liên quan đến bảo hiểm y tế ở Vũ Hán, thỉnh cầu những người già trong nhà [học sinh] không tụ tập gây rối. Nếu có sự việc gì thì phản hồi với giáo viên”.

Ảnh chụp màn hình tài khoản WeChat của “Tim Laoshi” đăng ngày 15/2 trên Weibo.

Ngoài ra còn có các thông báo và ảnh chụp màn hình cho thấy, chính quyền Vũ Hán đã tổ chức nhiều hoạt động cộng đồng nhắm vào người già trong ngày 15/2 nhằm ngăn họ tham gia biểu tình. Cảnh sát Vũ Hán và các cán bộ khu dân cư gần đây đã đến từng nhà, yêu cầu những người từng tham gia biểu tình chống chính quyền Vũ Hán ký một bản cam kết, còn đe dọa rằng họ sẽ bị giam giữ trong 15 ngày nếu tham gia biểu tình.

Vào ngày 15/2, chính quyền Vũ Hán đã tổ chức các hoạt động cộng đồng cho người già. (Ảnh chụp màn hình)

Theo Vision Times

Đông Phương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Người cao tuổi ở Vũ Hán, Trung Quốc tiếp tục biểu tình vì bị cắt giảm 70% trợ cấp y tế