Người dân Bắc Kinh ăn gì khi dịch viêm phổi Vũ Hán tấn công 'giỏ rau' của Bắc Kinh?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dịch viêm phổi Vũ Hán đã bùng phát ở khu chợ Tân Phát Địa, vốn được xem là "giỏ rau" của Bắc Kinh,. Tính đến ngày 13/6, đã có 47 trường hợp được chẩn đoán là bị nhiễm dịch và hơn 10 tiểu khu cũng phải đóng cửa do dịch bệnh lại bùng phát. Khu chợ Tân Phát Địa cũng bị đóng cửa và cảnh sát vũ trang vào tiếp quản, không ai có thể ra vào, tất cả thực phẩm tươi sống như thịt và rau củ quả đều bị ném vào bãi rác.

Theo nguồn tin cho biết, 400 người ở khu chợ được xét nghiệm, trong đó 47 người bị nhiễm virus Corona Vũ Hán. Nhưng con số thực tế có thể cao hơn con số thống kê gấp 10 lần.

Được biết, khu chợ Tân Phát Địa cung cấp khoảng 90% rau quả cho Bắc Kinh, vì vậy điều này chắc chắn sẽ dẫn đến tình trạng thiếu rau ở thành phố này. Hiện tại, người dân Bắc Kinh đã phải vào các siêu thị để tranh mua rau củ và gạo. Giá dưa leo trong siêu thị đã tăng từ 2,5 nhân dân tệ đến 6 nhân dân tệ một cân. Trong tương lai, ngay cả những bữa ăn gia đình tối thiểu cũng trở thành vấn đề khó khăn đối với người dân Bắc Kinh. Sự hoảng loạn và lo sợ ở Vũ Hán vài tháng trước đã lan khắp thành phố này!

Bởi vì lưu lượng hàng hóa hàng ngày của khu chợ Tân Phát Địa là quá lớn, trung bình mỗi ngày hơn 80.000 người. Tất cả những người đến đây để mua thực phẩm là các tổ chức, doanh nghiệp, trường học, công trường, căng tin, cũng như siêu thị, cửa hàng và chợ rau..., đây là một khu đông nhất ở Bắc Kinh. Do đó, nơi này bùng phát dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ thành phố Bắc Kinh.

Theo một video được cư dân mạng công bố, do khu chợ này đóng cửa đột ngột, tất cả hàng hóa của các thương nhân trong chợ, bao gồm thịt, cá và rau quả, đều phải vứt vào bãi rác.

Một người đàn ông trong video nói: "Vứt hàng chục túi cá trắm cỏ. Vứt hết, vứt hết, vứt hơn hai nghìn kg. Vứt hết, vứt vào bãi rác"

Ngay cả rau quả tươi cũng phải ném vào bãi rác. Một nữ nông dân trong video cho biết: "Hãy nhìn khu chợ Tân Phát Địa, bao nhiêu đồ ăn đều phải vứt và không được phép bán. Không ai mua, lại không cho đem ra, cũng không cho đem vào, các đồ ăn đều phải đổ đi".

Hiện tại, người dân ở Bắc Kinh đã bắt đầu cảm thấy khủng hoảng, thực phẩm trong siêu thị thì đã bị tranh cướp mua hết, họ sẽ tiếp tục sống như thế nào?

Rau ở siêu thị tại Bắc Kinh cũng bị mua hết sạch, không khác gì dịp năm mới (ảnh chụp màn hình mạng)

Từ giờ trở đi, người dân Bắc Kinh có thể không còn "niềm tin" vào chính quyền và họ sẽ bị đối xử giống như "người Hồ Bắc" và "người Vũ Hán". Trong video sau đây, một đài phát thanh công cộng ở tiểu khu nọ kêu gọi: "Cư dân, xin lưu ý, bạn đã từng đến Bắc Kinh trong tháng qua không? Hãy mau tới báo cáo tại uỷ ban khu phố".

Đại Liên đã đưa ra một thông báo cho người dân, yêu cầu người dân không được đến thành phố Bắc Kinh.

Bắc Kinh, là thủ đô của Trung Quốc, là trung tâm chính trị, kinh tế, tài chính và văn hóa. Dịch bệnh bùng phát tại đây đã đột nhiên cắt đứt kết nối giữa các tỉnh và thủ đô, giống như ‘rắn mất đầu’. Trung Nam Hải là nơi ở của nhiều nhà lãnh đạo cấp cao của Đảng Cộng sản Trung Quốc, chỉ cách đường Nguyệt Đàn ở quận Tây Thành 3km, nơi một cụm dịch khác đang bùng phát. Nhiều người cho rằng, có thể các nhà lãnh đạo cấp cao sẽ phải sơ tán đi nơi khác.

Lý Tịnh

Theo Sound of Hope

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Người dân Bắc Kinh ăn gì khi dịch viêm phổi Vũ Hán tấn công 'giỏ rau' của Bắc Kinh?