Người dân địa phương nghi ngờ dữ liệu chính thức về đợt tái bùng phát dịch ở Tân Cương

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các chính sách cách ly nghiêm ngặt và chỉ đạo tăng cường thêm giường bệnh ở thành phố Đại Liên phía đông bắc Trung Quốc và khu vực Tân Cương hẻo lánh cho thấy mức độ nghiêm trọng của đợt tái bùng phát dịch viêm phổi Vũ Hán ở các địa phương này, mặc dù các thông tin công khai từ chính quyền vô cùng hạn chế.

Urumqi là thủ phủ của Tân Cương và là nơi cư trú của một lượng lớn người Duy Ngô Nhĩ. Chính quyền địa phương đã phong tỏa thành phố gần như ngay sau khi họ tuyên bố tái mở cửa hồi giữa tháng Bảy. Trong lúc các ca nhiễm bệnh mới được chẩn đoán mỗi ngày, chính quyền thành phố này đang cho xây dựng các bệnh viện dã chiến đầu tiên để điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19.

Trong khi đó tại thành phố Y Ninh (còn gọi là Ghulja) ở phía tây thủ phủ Urumqi, người dân địa phương cho biết khu vực này đã bị phong tỏa vào ngày 27/7 do dịch bệnh bùng phát, mặc dù chính quyền địa phương đã không công bố bất kỳ ca nhiễm mới nào. Cư dân ở Kashgar thuộc miền nam Tân Cương cũng đã báo cáo về việc phong tỏa vào ngày 18/7, sau khi có công bố xác nhận ca nhiễm đầu tiên.

Vụ dịch ở thành phố Đại Liên, thuộc tỉnh Liêu Ninh phía đông bắc Trung Quốc, đã nhanh chóng lan sang 8 thành phố ở 4 tỉnh khác. Phó Thủ tướng Trung Quốc Tôn Xuân Lan (Sun Chunlan) đã cử giám đốc Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc đến thăm Đại Liên vào ngày 24/7, để phối hợp các nỗ lực phòng chống virus lây lan.

Bắc Kinh đã bước vào thời kỳ “thời chiến" do sự bùng phát của dịch viêm phổi Vũ Hán, và nhiều người dân đã bỏ trốn vì lo lắng Bắc Kinh sẽ bị đóng cửa (Ảnh: GREG BAKER / AFP via Getty Images)

Từ khi các nhà chức trách yêu cầu tất cả 6,9 triệu cư dân ở Đại Liên thực hiện xét nghiệm COVID-19, cư dân địa phương đều rơi vào tình trạng hoảng loạn và mua sạch hàng hóa trên kệ siêu thị.

Virus Corona Vũ Hán tái bùng phát ở Đại Liên

Ngày 27/7, Ủy ban y tế tỉnh Liêu Ninh tuyên bố có 14 bệnh nhân mới được chẩn đoán nhiễm COVID-19, trong khi 12 người khác được xác nhận là người mang mầm bệnh không triệu chứng. Tất cả đều cư ngụ tại Đại Liên.

Trong số các bệnh nhân, có một tài xế xe buýt, tài xế taxi, chủ nhà hàng và thợ cắt tóc.

Nhưng các chính sách mới của chính quyền cho thấy một tình huống nghiêm trọng hơn.

Khi chính quyền ở Trường Xuân và Tứ Bình xác nhận các ca dương tính với virus Corona Vũ Hán mới vào ngày 24/7, giám đốc Ủy ban Y tế Quốc gia Mã Hiểu Vĩ đã đến Đại Liên để chỉ đạo chính quyền địa phương về cách xử lý ổ dịch.

Theo thông cáo báo chí của Ủy ban vào ngày 26/7, giám đốc Mã đã ra lệnh cho giới chức địa phương thực hiện xét nghiệm axit nucleic đối với mọi cư dân ở Đại Liên trong vòng 4 ngày sau đó; cách ly tất cả các ca được chẩn đoán là bệnh nhân nhiễm virus, người mang mầm bệnh không có triệu chứng và những ai có tiếp xúc gần với 2 trường hợp trên tại các trung tâm kiểm dịch; làm trống một bệnh viện trong vòng 24 giờ và sử dụng nó như một bệnh viện chuyên điều trị COVID-19.

Cư dân Đại Liên cũng đã khiến dịch bệnh lây lan ra bên ngoài thành phố. Từ ngày 24/7 đến 26/7, thành phố Phúc Châu thuộc tỉnh Phúc Kiến ở miền nam Trung Quốc; các thành phố Tứ Bình và Trường Xuân thuộc tỉnh Cát Lâm ở phía đông bắc Trung Quốc; các thành phố Hạc Cương, Tuy Hóa và Hải Luân thuộc tỉnh Hắc Long Giang ở phía đông bắc Trung Quốc; cùng các thành phố Thiết Lĩnh và An Sơn thuộc tỉnh Liêu Ninh đã báo cáo các ca nhiễm viêm phổi Vũ Hán mới trong số các du khách đến từ Đại Liên gần đây.

Mọi người đang xếp hàng để thực hiện các bài xét nghiệm COVID-19 tại một trung tâm thử nghiệm dã chiến ở Đại Liên, thuộc tỉnh Liêu Ninh ở phía đông bắc Trung Quốc vào ngày 26/7/2020. (STR / AFP qua Getty Images)
Mọi người đang xếp hàng để thực hiện các bài xét nghiệm COVID-19 tại một trung tâm thử nghiệm dã chiến ở Đại Liên, thuộc tỉnh Liêu Ninh ở phía đông bắc Trung Quốc vào ngày 26/7/2020. (STR / AFP qua Getty Images)

Cư dân mạng Đại Liên gần đây đã chia sẻ video cho thấy hình ảnh người dân chen chúc trước các địa điểm xét nghiệm axit nucleic. Do không gian hạn chế, mọi người không thể duy trì khoảng cách theo quy định giãn cách xã hội và phải đứng gần nhau.

Cư dân Đại Liên cũng nói với The Epoch Times về các chính sách cách ly khắt khe.

Cô Liu là nhân viên thu ngân tại một siêu thị nhỏ. Vì một bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm virus Corona Vũ Hán đã đến mua sắm tại siêu thị này vào ngày 18/7, cô Liu và các đồng nghiệp đã phải đi cách ly tại một trung tâm cách ly chuyển đổi từ một khách sạn địa phương vào ngày 22/7.

“[Các quan chức] đã đến cửa hàng của chúng tôi với một bức ảnh và hỏi rằng chúng tôi có biết người đàn ông đó không. Không ai trong chúng tôi biết cả. Nhưng sau đó họ buộc chúng tôi phải trực tiếp đến trung tâm cách ly này và thậm chí không cho phép chúng tôi thay đồng phục làm việc hoặc lấy bất cứ thứ gì”, cô Liu nói.

Ngoài ra, các quan chức đã khóa nhà cô Liu từ bên ngoài vào tối ngày 22/7. Họ nói chồng và con trai của cô Liu nên được cách ly tại nhà. Vào ngày 27/7, các quan chức đột nhiên tháo khóa nhà cô Liu, buộc chồng và con trai cô phải chuyển đến một điểm cách ly tập trung.

Người dân xếp hàng để thực hiện các bài xét nghiệm COVID-19 tại một trung tâm thử nghiệm đã chiến ở Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh phía đông bắc Trung Quốc vào ngày 27/7/2020. (STR / AFP qua Getty Images)
Người dân xếp hàng để thực hiện các bài xét nghiệm COVID-19 tại một trung tâm thử nghiệm đã chiến ở Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh phía đông bắc Trung Quốc vào ngày 27/7/2020. (STR / AFP qua Getty Images)

Chính quyền Đại Liên đã quy kết sự tái bùng phát của virus Corona Vũ Hán bắt nguồn từ Công ty Kaiyang Seafood - một công ty hải sản địa phương. Một nhân viên ở đó nói với The Epoch Times rằng anh và gia đình bị cách ly tại một điểm tập trung và phải thực hiện các xét nghiệm COVID-19 sau mỗi 3 ngày.

Nhân viên này cho biết tất cả các nhân viên đã được kiểm tra virus vào ngày 7/7 và 8/7 trước khi nhà chức trách xác nhận một ổ dịch mới vào ngày 23/7 nhưng không ai có kết quả xét nghiệm dương tính. Anh đặt nghi vấn về tuyên bố của chính quyền rằng công ty anh là nguồn gốc của vụ dịch.

Virus Corona Vũ Hán lây lan ở Tân Cương

Từ ngày 16/7 đến ngày 27/7, Ủy ban Y tế khu vực Tân Cương đã công bố gần 400 người mang mầm bệnh được xác nhận và cả các trường hợp không có triệu chứng, hầu hết đều ở thủ phủ Urumqi.

Tuy nhiên, người dân địa phương đã đặt câu hỏi về các số liệu chính thức, và cho biết quy mô được báo cáo có khả năng thấp hơn thực tế.

Vào ngày 25/7, cư dân mạng Urumqi bình luận trên mạng rằng giới chức bắt đầu xây dựng một bệnh viện dã chiến ở quận Toutunhe, Urumqi. Họ đã chia sẻ video về máy xúc và xe tải làm việc trên khu đất này.

Giới chức Trung Quốc đang xem xét kỹ lưỡng mức độ nghiêm trọng của đợt bùng phát virus Vũ Hán mới nhất ở Ô Lỗ Mộc Tề (Urumqi), thủ phủ Tân Cương.
Giới chức Trung Quốc đang xem xét kỹ lưỡng mức độ nghiêm trọng của đợt bùng phát virus Vũ Hán mới nhất ở Ô Lỗ Mộc Tề (Urumqi), thủ phủ Tân Cương. (Getty)

Vào chiều ngày 26/7, Ủy ban Y tế thành phố Urumqi đã xác nhận tại một cuộc họp báo hàng ngày rằng các nhà chức trách thực sự đang xây dựng một bệnh viện mới dành riêng cho bệnh nhân COVID-19.

Ủy ban không nói chính xác sẽ mất bao lâu để hoàn thành công trình. Tại Vũ Hán - nơi virus bùng phát lần đầu tiên - các công nhân đã dành 10 ngày để xây dựng Bệnh viện dã chiến Hỏa Thần Sơn.

Ủy ban này cho biết tất cả các bệnh nhân được chẩn đoán hiện đang được điều trị tại Bệnh viện Nhân dân số 6 ở Urumqi. Theo thông tin trên trang web, bệnh viện này có 800 giường bệnh chuyên dùng để điều trị các dạng bệnh truyền nhiễm.

Thành phố Urumqi đã ngay lập tức bị phong tỏa, sau khi nhà chức trách công bố bệnh nhân đầu tiên được chẩn đoán nhiễm virus trong đợt tái bùng phát dịch mới vào ngày 16/7.

Kể từ nửa đêm ngày 26/7, các cư dân của thành phố Y Ninh ở miền bắc Tân Cương cho biết, thành phố của họ sẽ bị phong tỏa bắt đầu từ 8 giờ sáng ngày 27/7. Thành phố Y Ninh cách thủ phủ Urumqi khoảng 676km về phía tây, vốn là thủ phủ của châu tự trị dân tộc Kazakh Ili, một tỉnh Trung Quốc giáp biên giới Kazakhstan.

Từ những video được chia sẻ bởi cư dân mạng, có thể thấy cảnh người dân chen chúc trong những khu chợ đông đúc vào ban đêm để mua thực phẩm và các nhu yếu phẩm khác trước lệnh phong tỏa. Đường phố vắng tanh vào sáng hôm sau, và mọi người đều ở trong nhà.

Chính quyền thành phố Y Ninh đã không có bất kỳ thông báo chính thức nào về các ca nhiễm virus Corona Vũ Hán mới. Nhưng ngày 16/7, những người trong cuộc đã chia sẻ với The Epoch Times rằng những khách du lịch đã đến thăm Ili được yêu cầu thực hiện xét nghiệm axit nucleic, chứng tỏ chính quyền khu vực này đang lo ngại mọi người có thể bị nhiễm và khiến virus lây lan ở Ili.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Người dân địa phương nghi ngờ dữ liệu chính thức về đợt tái bùng phát dịch ở Tân Cương