Người dân Hồng Kông diễu hành ngày Nhân quyền cuối tuần, 3000 cảnh sát Hồng Kông trang bị sẵn sàng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mặt trận Nhân quyền Hồng Kông đã nộp đơn xin tổ chức mít tinh và diễu hành Ngày Quốc tế Nhân quyền vào ngày 8/12, kêu gọi tất cả mọi người xuống đường. Ngày 5/12, cảnh sát đã đưa ra thông báo không phản đối, nhưng sẽ triển khai lực lượng 3.000 cảnh sát để phòng bị.

Hoạt động diễu hành và mít tinh Ngày Quốc tế Nhân quyền vào 8/12 do Mặt trận Nhân quyền Hồng Kông nộp đơn xin phép là buổi diễu hành hợp pháp có quy mô lớn nhất kể từ sau cuộc bầu cử Hội đồng Quận ngày 24/ 11.

Mặt trận Nhân quyền Hồng Kông đã sớm thông báo trên Facebook rằng chủ đề của cuộc diễu hành là "Bảo vệ Hồng Kông. Đồng hành cùng bạn". Mặt trận Nhân quyền Hồng Kông kêu gọi tất cả người dân Hồng Kông bước ra và yêu cầu Chính phủ Hồng Kông tuân thủ nghiêm Tuyên ngôn Nhân quyền và các công ước nhân quyền Liên Hợp Quốc của Hồng Kông để duy hộ chủ nghĩa nhân đạo và sự tôn nghiêm nhân tính.

Mặt trận Nhân quyền Hồng Kông sau đó đã tuyên bố trên Facebook rằng họ sẽ thay đổi buổi mít tinh thành hình thức diễu hành. Các biểu ngữ tuyên truyền có nội dung "Thông qua Dự luật Nhân quyền và Dân chủ Hồng Kông", "Cuộc bao vây PolyU diệt tuyệt nhân tính", "Bầu cử chiến thắng", "Chu Tử Lạc đã mất một tháng", "ận động phản đối chính quyền tháng thứ 6"...

Cuộc biểu tình ngày 1/12, đông đảo người dân Hồng Kông đã giương cao khẩu hiệu ‘Trời diệt Trung Cộng’
Cuộc biểu tình ngày 1/12, đông đảo người dân Hồng Kông đã giương cao khẩu hiệu ‘Trời diệt Trung Cộng’ (Ảnh: Đại Kỷ Nguyên tiếng Trung).

Ngày 5/12, cảnh sát đã đưa ra một thông báo không phản đối đơn xin phép tổ chức diễu hành. Mặt trận Nhân quyền Hồng Kông đã tổ chức một cuộc họp báo vào ngày 6 để nói rõ tình hình, và một lần nữa kêu gọi hàng triệu người Hồng Kông xuống đường.

Các nguồn tin truyền thông Hồng Kông cho biết, mặc dù cảnh sát Hồng Kông không phản đối cuộc diễu hành, nhưng họ đặt ra nhiều điều kiện: mít tinh có thể được tổ chức vào ngày 8, từ 12 giờ trưa đến 6 giờ chiều tại bãi cỏ Công viên Victoria, cuộc diễu hành có thể diễn ra lúc 3 giờ chiều đến 10 giờ tối.

Nếu những người tham gia mít tinh và chờ để diễu hành đã chiếm 85% sân cỏ Công viên Victoria, cuộc diễu hành phải bắt đầu ngay lập tức, một khi địa điểm biểu tình, tuyến đường diễu hành hoặc khu vực gần đó có khả năng xảy ra hỗn loạn hoặc bạo lực, cảnh sát có thể ngăn cản, đình chỉ hoặc giải tán diễu hành. Đồng thời, lực lượng 3.000 cảnh sát trang bị vũ trang sẽ được điều động đến.

Cảnh sát Hồng Kông trước đó đã nhiều lần bắn đạn hơi cay để giải tán các cuộc biểu tình và diễu hành, vì vậy liệu cuộc diễu hành lần này có thể được tổ chức một cách hòa bình không khiến dư luận vô cùng quan tâm.

Ví dụ, vào ngày 1 tháng 12, Chủ nhật đầu tiên sau cuộc bầu cử của Hội đồng quận Hồng Kông, một số cư dân và tổ chức đã nộp đơn xin tổ chức 3 cuộc diễu hành ở trên đảo Hồng Kông và Cửu Long, tất cả đều nhận được thông báo không phản đối của cảnh sát.

Tuy nhiên, vào khoảng 5 giờ chiều, cảnh sát chống bạo động đã đến đường Salisbury để giải tán những người tuần hành và bắn hàng loạt đạn hơi cay để giải tán và bắt giữ họ. Ít nhất một số người đã bị bắt giữ.

Cảnh sát chống bạo động đã dùng bình xịt hơi cay và súng bắn tiêu để đuổi người dân ra khỏi ga tàu điện ngầm trong khi giải tán dân chúng ở Tsim Sha Tsui, và đẩy ngã một bà cụ đang xin cảnh sát không nên hại người dân, khiến bà ngã xuống đất, phía sau đầu của bà bị sưng, cuối cùng một nhân viên cấp cứu báo cho người nhà bà để cùng đưa bà lên xe rời đi.

Minh Thanh

Theo NTD



BÀI CHỌN LỌC

Người dân Hồng Kông diễu hành ngày Nhân quyền cuối tuần, 3000 cảnh sát Hồng Kông trang bị sẵn sàng