Người dân Quảng Đông xung đột cảnh sát do nghi ngờ chính phủ tiếp tục xây nhà hỏa táng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sự kiện xây nhà hỏa táng ở Mậu Danh, Quảng Đông lại nổ ra xung đột gay gắt. Tuần trước, người dân ở thị trấn Bá Dương nghi ngờ chính phủ lặp lại mánh khóe và mượn lý do xây công trình lọc nước để xây nhà hỏa táng địa phương, khiến dân làng phản đối kịch liệt và xảy ra đụng độ dẫn tới đổ máu giữa cảnh sát và người dân.

Cuối tháng 11, người dân thị trấn Văn Lâu, thành phố Hóa Châu, Mậu Danh, Quảng Đông đã phản đối chính phủ trưng dụng đất dưới danh nghĩa xây dựng một công viên sinh thái nhưng thực tế để xây nhà hỏa táng. Sau khi vụ việc bại lộ, người dân thị trấn Văn Lâu đã phản đối mạnh mẽ, và chính quyền địa phương đã đưa rất đông cảnh sát tới để trấn áp. Người dân Văn Lâu học theo phong trào phản đối Dự luật Dẫn độ Hồng Kông giương cao và hô to biểu ngữ "Quang phục Mậu Danh, thời đại cách mạng", quyết tâm phản đối việc làm sai trái của chính quyền đến cùng.

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) lo sợ phong trào phản đối Dự luật Dẫn độ của Hồng Kông lan sang đại lục nên vội vã tìm cách xoa dịu tình hình. Bí thư Đảng ủy thị trấn Văn Lâu, ông Lý Vĩ Văn hứa trước công chúng “sẽ không bao giờ xây nhà tang lễ ở thị trấn Văn Lâu”, và làm thủ tục miễn tội những người dân bị bắt.

Cục trưởng Công an thành phố Hóa Châu cũng hứa sẽ thả tất cả những người bị bắt, cung cấp dịch vụ y tế cho tất cả những người bị thương và bồi thường tổn thất cho họ, và hứa sẽ không truy cứu trách nhiệm.

Tuy nhiên, tuần trước lại có thông tin lan truyền rằng, chính quyền địa phương Mậu Danh lặp lại mánh khóe và chuyển địa điểm xây dựng nhà hỏa táng đến thị trấn Bá Dương, cách thị trấn Văn Lâu 27 km, với lý do xây công trình làm sạch nước. Các quan chức địa phương ở thị trấn Bá Dương đã liên tục trong các ngày 14 và 15 đưa ra tuyên bố sẽ xây dựng một nhà máy lọc nước để "mang lại lợi ích cho quần chúng".

Tuy nhiên, người dân địa phương hoàn toàn không tin lời nói của chính quyền. Một số cư dân mạng đã viết trên WeChat rằng bây giờ ai ai cũng biết chính phủ muốn xây dựng một nhà hỏa táng ở thị trấn Bá Dương. Nữ thư ký của thị trấn Bá Dương là người được cử từ Hóa Châu tới, đã từng tuyên bố cứng rắn rằng "chính là muốn xây dựng nhà hỏa táng ở thị trấn Bá Dương. Xem các người có làm khó dễ được nữa không?"

Cư dân mạng đăng trên Wechat rằng tình hình hiện tại rất cấp bách và nhiều người đã quay về thị trấn để lên tiếng ủng hộ. Các ông chủ lớn quyên góp tiền, quần chúng góp sức, người dân ở các thị trấn lân cận và mọi người từ mọi tầng lớp cùng nhau tập hợp chống lại việc xây nhà hỏa táng. Những nam nhi nhiệt huyết của quê hương không thể ngồi yên trước sự việc. Tuy nhiên, bài đăng đã bị xóa rất nhanh sau đó.

Mọi người tập trung tại chính quyền thị trấn yêu cầu trả lời

Người dân tên A nói: "Các quan chức để xây dựng nhà hỏa táng đã nhiều lần lừa dối người dân. Vào tháng Tư tại thị trấn Hợp Giang, họ nói sẽ xây dựng một nhà máy xử lý nước thải, nhưng họ thực sự đã xây dựng nhà tang lễ và nhà hỏa táng cách nhà dân không quá 1 km, khiến người dân phẫn nộ phản đối. Tháng trước, thì lừa dối người dân Văn Lâu chúng tôi khi nói rằng xây dựng một công viên sinh thái và đã bị chống đối. Bây giờ lại chuyển tới xây ở thị trấn Bá Dương, đương nhiên mọi người đều phản đối."

Ngày 16/12, rất đông người dân ở thị trấn Bá Dương đã tập trung tại trụ sở chính quyền thị trấn đòi giải thích, người dân tập trung đến càng lúc càng đông, có lúc tới trên 10.000 người, gây áp lực tại trụ sở chính quyền rất lâu. Trước sức ép của cơn giận dữ từ người dân, chính quyền chỉ tuyên bố ngắn một câu: "Không xây dựng nhà hỏa táng tại thị trấn Bá Dương".

"Tất nhiên quần chúng không tin lời hứa gọn lỏn của họ. Đông đảo người dân vẫn không rời đi. Sau đó, chính quyền đã gọi cảnh sát. Khoảng hai hoặc ba trăm cảnh sát đã đến và bắt đầu đánh người, nhiều người đã bị thương. Họ còn bắn hơi cay để cưỡng chế giải tán người dân. Quần chúng phản ứng ném lại gạch đá, bom xăng, chai thủy tinh và các mảnh vụn khác".

Người dân A nói rằng cuộc xung đột rất ác liệt và nhiều người bị thương nhưng quần chúng đều không chịu khuất phục.

Chính quyền địa phương đã cố gắng làm dịu tình hình và đưa ra một loạt các tuyên bố để xoa dịu người dân. Ngày 16, chính quyền thành phố Hóa Châu đã đưa ra một thông báo nói rằng các cơ sở xử lý nước lọc ở thị trấn Hợp Giang, Bình Định và Đồng Khánh đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng và cam kết không xây dựng nhà hỏa táng ở thị trấn Bá Dương.

Chính quyền thành phố Hóa Châu đã ban hành một thông báo ngày 16/12 hứa sẽ không xây dựng một nhà hỏa táng ở thị trấn Bá Dương
Ngày 16/12, thư cam kết của chính quyền thị trấn Bá Dương, thành phố Hóa Châu tuyên bố không có nhà hỏa táng nào được xây dựng ở thị trấn Bá Dương

Cùng ngày, Văn phòng Công an Hóa Châu cũng đưa ra thông báo rằng vào ngày 15/12, thị trấn Bá Dương nêu rõ rằng dự án xây dựng nhà máy lọc nước Lương Sơn Mao Pha Bình Lĩnh đã bị dừng lại và nghiêm túc hứa với người dân sẽ không xây dựng nhà hỏa táng ở Bá Dương.

Ngày 17, Văn phòng Công an thành phố Hóa Châu đã đưa ra một thông báo cần tiến hành bắt giữ những người có liên quan đến việc đập phá, lăng mạ các quan chức ĐCSTQ, tấn công và đe dọa cảnh sát. Đồng thời yêu cầu những người tham gia sự việc hôm đó phải ra đầu thú càng sớm càng tốt.

Cuối tháng trước, người dân làng Mạo Danh, Văn Lâu vì chống đối việc xây dựng nhà hỏa táng ở địa phương đã nổ ra biểu tình quy mô lớn, thậm chí những người dân làng còn hô to khẩu hiệu "quang phục Mậu Danh, thời đại cách mạng”.

Các video về vụ việc đã được lan truyền mạnh mẽ trên Internet, liên tiếp có các bình luận nói rằng tinh thần của phong trào phản đối Dự luật Dẫn độ của Hồng Kông đã lan sang đại lục. Một số nhà phân tích tin rằng tinh thần đấu tranh của người Hồng Kông rõ ràng đã bén rễ và đang khai hoa ở Trung Quốc đại lục.

Một số người dân xúc động nói: "Cuối cùng tôi hiểu tại sao những tháng qua người Hồng Kông lại ra đường". Tuy nhiên, các thông tin liên quan đã liên tục bị xóa. Sau sự việc, ĐCSTQ sợ rằng phong trào phản kháng ở Hồng Kông sẽ lan rộng vào đại lục, và nhanh chóng yêu cầu ngừng các dự án xây dựng nhà hỏa táng. Lần này, sự phản kháng chống lại việc xây dựng nhà hỏa táng của người dân lại nổ ra ở Bá Dương, liệu nó có thể tái hiện ‘quang phục Bá Dương, thời đại cách mạng" không đang trở thành một chủ đề đáng để quan tâm.

Minh Thanh

Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Người dân Quảng Đông xung đột cảnh sát do nghi ngờ chính phủ tiếp tục xây nhà hỏa táng