Người dân Tân Cương bị ép uống thuốc COVID-19 chưa qua kiểm định

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cư dân ở thành phố Urumqi, thủ phủ của khu tự trị Tân Cương hẻo lánh thuộc phía tây Trung Quốc cho biết, họ đang bị chính quyền cưỡng ép uống thuốc được cho là để ngăn ngừa nhiễm virus Corona Vũ Hán.

Thành phố này có tổng dân số vào khoảng 3,5 triệu người, đã bị phong tỏa trong hơn một tháng nay, sau khi có thông tin về một đợt tái bùng phát dịch bệnh vào giữa tháng Bảy. Giới chức đang thực hiện xét nghiệm COVID-19 trên toàn thành phố và các cộng đồng cư dân địa phương phải chịu “sự quản lý phong tỏa” — nghĩa là không ai được phép ra vào.

Người dân cũng bị cấm rời khỏi thành phố Urumqi, trừ những trường hợp đặc biệt.

Không rõ quy mô thực sự của đợt tái bùng phát virus Corona Vũ Hán mới nhất ở Tân Cương lớn đến mức nào, vì các nhà chức trách cung cấp rất ít thông tin. Một số cư dân từng nói với The Epoch Times rằng họ nghi ngờ chính quyền đang che đậy mức độ nghiêm trọng của đợt tái bùng phát dịch bệnh.

Cưỡng chế uống thuốc COVID-19 tại Tân Cương

Mới đây, chính quyền thành phố Urumqi đã bổ sung một quy định mới. Một cư dân Urumqi tên Wang nói với The Epoch Times tiếng Trung rằng, gần đây người dân được yêu cầu uống thuốc định kỳ. Ba lần mỗi ngày, các tình nguyện viên làm việc cho chính quyền địa phương sẽ giao thuốc cho ông.

Ông nói: “Các tình nguyện viên xuất hiện, họ đo thân nhiệt của chúng tôi, xem chúng tôi uống thuốc và chụp ảnh chúng tôi… tụi trẻ con thì uống một nửa liều lượng thuốc. Chúng tôi hoàn toàn không biết liệu thuốc có hoạt động [để ngăn chặn virus] hay không”.

ĐCSTQ không chỉ áp dụng chế độ quản lý khép kín bắt buộc đối với Tân Cương, mà còn tăng cường kiểm soát ngôn luận, khiến thông tin thật bị che giấu. Hình ảnh chụp tại khu lấy mẫu xét nghiệm acid nucleic ở huyện Kuchar, địa khu Aksu, Tân Cương ngày 9/8. (Ảnh: The Epoch Times, Người được phỏng vấn cung cấp)

Ông nói thêm rằng các nhà chức trách không giải thích khi nào hoạt động này sẽ dừng lại.

Một cư dân khác ở Urumqi nói với The Epoch Times rằng anh ấy cũng được yêu cầu uống một số dạng thuốc thảo dược, nhưng bao bì không ghi tên thuốc.

Người này nói: “Các bác sĩ nói rằng loại thuốc này rất tốt để ngăn ngừa cảm cúm và thuốc được làm theo phương pháp y học cổ truyền của Trung Quốc. Họ nói rằng nó rất tốt cho khả năng miễn dịch của người. Và các giới chức cộng đồng đều cho lan truyền thuốc này”. Anh ấy cũng cho biết thêm rằng người dân ở các khu vực khác của Tân Cương cũng đang sử dụng loại thuốc này.

Cư dân này cho biết, các quan chức không nói rõ việc uống thuốc có bắt buộc hay không, nhưng họ vẫn lấy danh sách tên của những người đã dùng thuốc và những người từ chối dùng.

Một người dân khác cho biết anh ta biết một người bị ép phải dùng thuốc này.

Những người được phỏng vấn không muốn tiết lộ tên thật; họ sợ chính quyền Trung Quốc trả đũa vì đã nói chuyện với truyền thông.

Trong một cuộc họp báo ngày 23/7, người đứng đầu Bệnh viện Y học Cổ truyền Trung Quốc Urumqi là ông Li Chongrui cho biết, một bệnh viện y học Trung Quốc ở châu tự trị Changji Hui (nằm ngay phía tây bắc của Urumqi) đã phân phát hơn 5.000 túi thuốc thảo dược cho các nhân viên y tế tuyến đầu.

Theo phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc, CSPC Ouyi Pharmaceutical - một nhà sản xuất thuốc có trụ sở tại tỉnh Hà Bắc thuộc miền Bắc Trung Quốc - đã vận chuyển hơn 210.000 viên thuốc kháng virus có tên Umifenovir theo đường hàng không đến Urumqi vào ngày 31/7. Thuốc này được sử dụng để điều trị bệnh cúm.

Hiệu quả của thuốc COVID-19 không rõ ràng

Trong khi Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã thúc đẩy việc sử dụng thuốc y học cổ truyền Trung Quốc (TCM) và thuốc Umifenovir trong điều trị bệnh nhân bị nhiễm virus Corona Vũ Hán, hiện vẫn còn mối nghi ngại về hiệu quả của cả 2 loại thuốc này.

Vào tháng 3, lời trích dẫn từ ông Edzard Ernst - một nhà nghiên cứu về thuốc bổ sung đã nghỉ hưu ở Anh - trên tạp chí khoa học Nature cho biết: “Đối với TCM, không có bằng chứng xác thực [đảm bảo hiệu quả của phương pháp này], và do đó việc sử dụng nó không chỉ là vô cớ mà còn nguy hiểm”.

Các bệnh viện Trung Quốc đều sử dụng rộng rãi Umifenovir để điều trị bệnh nhân nhiễm virus Corona Vũ Hán. Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) không phê duyệt việc sử dụng loại thuốc này để điều trị COVID-19. Ít nhất 2 bài báo khoa học đã kết luận rằng, việc sử dụng Umifenovir không liên quan đến việc cải thiện tình trạng của bệnh nhân bị nhiễm viêm phổi Vũ Hán.

Khiếu nại về chính quyền Tân Cương

Trên mạng xã hội, cư dân Urumqi đã đăng video những người bị ép uống thuốc trái với ý muốn của họ.

Một video được lan truyền rộng rãi trên mạng cho thấy, 15 người dân tại một cộng đồng địa phương tên là Ruishen đã được một phụ nữ yêu cầu uống từ cốc giấy của họ. Những chiếc cốc này được cho là có chứa thuốc thảo dược.

Tân Cương sử dụng mô hình trại tập trung để phòng chống dịch bệnh và cưỡng chế uống thuốc (ảnh chụp màn hình video)

“Mau uống đi”, một người phụ nữ nói trong video, thời gian được cho là ngày 20/8. 15 người tập trung trong phòng buộc phải tuân theo.

Trong những bức ảnh chụp màn hình được lan truyền rộng rãi của một cuộc trò chuyện trực tuyến, một người dân đã phàn nàn với một nhân viên rằng cô ấy bị dị ứng sau khi uống thuốc và nổi phát ban trên da. Người nhân viên bảo cô phải tuân theo mệnh lệnh.

Một cư dân địa phương khác đã lên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc và nói rằng các quan chức địa phương xuất hiện lúc 3 giờ sáng để yêu cầu anh/cô ấy phải uống thuốc trước ống kính máy quay.

Ông Wang cũng đặt câu hỏi tại sao chính quyền địa phương lại đưa ra những quy định như vậy, vì họ đã không có thêm thông báo về bất kỳ trường hợp lây nhiễm mới nào tại địa phương kể từ ngày 16/8. Kể từ khi phong tỏa, đồ ăn được chuyển đến tận nhà của ông ấy và rác của ông được một công ty địa phương thu gom một lần trong ngày vào buổi trưa. Đây là cách để giảm thiểu tiếp xúc trực tiếp giữa mọi người.

Ông nói thêm rằng cả ông và gia đình được phép rời khỏi căn hộ của họ và di chuyển xung quanh khu dân cư bắt đầu từ ngày 25/8, nhưng mỗi hộ chỉ được phép có một người đi ra ngoài tại một thời điểm.

Vào ngày 24/8, hãng truyền thông nhà nước Trung Quốc Tân Hoa xã đưa tin rằng cư dân Urumqi sống trong một số cộng đồng không có ca nhiễm bệnh được phép thực hiện “các hoạt động cá nhân không tụ tập” trong khu vực sinh sống của họ.

Bà Liu cũng sống ở Urumqi cho biết, bà tin rằng chính quyền địa phương muốn áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt vì những lý do khác ngoài việc ngăn chặn sự lây lan của virus. Bà giải thích rằng các biện pháp này được thông qua để đạt được mục tiêu “duy trì sự ổn định xã hội”.

Nói cách khác, các quan chức địa phương có thể thực hiện việc vây bắt và bắt giữ những người bất đồng chính kiến hiệu quả hơn ​​trong một thành phố đang bị phong tỏa, bà Liu nhận định.

Bà cho biết thêm rằng gần đây, rất khó để đưa ra thông tin liên quan đến Tân Cương. Nếu mọi người làm như vậy, họ sẽ có nguy cơ bị bắt hoặc bỏ tù, bà Liu nói. Một người có thể đột nhiên biến mất và không ai có thể biết họ đã đi đâu.

Bà Liu khẳng định, những người bị phát hiện sở hữu phần mềm để vượt tường lửa của Trung Quốc sẽ bị phạt tù nếu bị bắt.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Người dân Tân Cương bị ép uống thuốc COVID-19 chưa qua kiểm định