Người dân Trung Quốc đổ xô mua thuốc hạ sốt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều tiệm thuốc ở Hong Kong đang cháy hàng. Nhân viên nhà thuốc cho biết người dân Hong Kong mua thuốc để gửi cho người nhà ở đại lục.

Chỉ hai tuần trước, người dân Trung Quốc vẫn được chính phủ của họ cảnh báo về mức độ nghiêm trọng của việc mắc COVID-19; đồng thời các đợt phong tỏa hà khắc vẫn diễn ra trên khắp đất nước như cách mà nó đã diễn ra trong gần 3 năm qua.

Thế rồi, chính quyền Trung Quốc bất ngờ nới lỏng chính sách chống dịch.

Khi không còn các trạm xét nghiệm COVID-19, không còn phải cách ly nghiêm ngặt, nhiều người dân Trung Quốc lại tỏ ra chưa biết làm thế nào để đối mặt với tình hình mới.

Một số người cảm thấy lo lắng về khả năng bị nhiễm bệnh. Một số khác lo lắng rằng hàng xóm của họ sẽ không chủ động cách ly hoặc sẽ không được gửi đến bệnh viện để cách ly khi dương tính với COVID-19.

Mọi người vẫn đeo khẩu trang dù điều đó là không bắt buộc. Họ đổ xô đến hiệu thuốc để mua thuốc hạ sốt, bộ xét nghiệm kháng nguyên nhanh và Lianhua Qingwen (liên hoa thanh ôn). Một số loại thuốc nhanh chóng hết hàng.

Từ Hong Kong gửi đến đại lục

Tại Hong Kong, làn sóng hoảng loạn mua các mặt hàng tương tự cũng xảy ra trong những ngày gần đây.

Ngày 10/12, một phóng viên của The Epoch Times đã đến 17 hiệu thuốc ở một số quận ở Hong Kong, bao gồm các chuỗi thương hiệu lớn như Watsons và Mannings, và phát hiện ra rằng một số mặt hàng đang bị thiếu hụt.

Chuỗi dược phẩm Watsons phải gắn thông báo mỗi khách hàng chỉ được mua tối đa năm đơn vị đối với tất cả các sản phẩm liên quan đến Panadol (acetaminophen). Một nhân viên bán hàng cho biết những hạn chế mua hàng như thế này được đặt ra từ vài ngày trước.

Người dân Trung Quốc đổ xô mua thuốc hạ sốt
Tại Watsons, mỗi khách hàng chỉ được mua tối đa năm đơn vị đối với tất cả các sản phẩm liên quan đến Panadol (acetaminophen) cho mỗi lần mua. (Ảnh: Adrian Yu/The Epoch Times)

Tại Sham Shui Po, một quận ở Kowloon, nhân viên nhà thuốc cho biết thời gian gần đây, có nhiều khách hàng mua Panadol để gửi cho gia đình ở Trung Quốc. Một số quản lý nhà thuốc nói rằng khách hàng “mua một lần hơn 10, 20 hộp” nên rất nhiều sản phẩm đã cháy hàng trong thời gian ngắn.

Sáu hiệu thuốc ở North Point đều cho biết lượng mua hàng đã tăng đột biến trong vài ngày qua, dẫn đến việc “các kệ hết sạch hàng”.

Tại một hiệu thuốc ở Tin Shui Wai và một hiệu khác ở Mannings, phóng viên cũng phát hiện rằng toàn bộ thuốc giảm đau và hạ sốt Panadol đã được bán hết. Các nhân viên cho biết nhiều khách mua thuốc để gửi về Trung Quốc đại lục.

Trang web của nhiều chuỗi nhà thuốc và siêu thị cũng hiển thị rằng nhiều sản phẩm Panadol đang “hết hàng”.

Chủ tịch Phòng Dược phẩm Hong Kong Lam Wai-man xác nhận trong tuần qua doanh số bán các loại Panadol đã tăng từ 30 đến 40%. Ông tin rằng hầu hết chúng được gửi đến đại lục. Tuy vậy, ông nhấn mạnh nguồn cung dược phẩm (bao gồm cả Panadol và các nhãn hiệu khác) hiện vẫn còn đủ.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Người dân Trung Quốc đổ xô mua thuốc hạ sốt