Người dân Trung Quốc: Huyện nông thôn chứng kiến ​​hơn 1.000 ca tử vong trong đợt bùng phát gần đây

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong khi các ca tử vong ở các thành phố lớn của Trung Quốc thường xuyên được báo chí đưa tin, thì tình hình đại dịch ở các vùng nông thôn và vùng sâu vùng xa của đất nước lại ít được chú ý.

Các bài đăng và video trực tuyến gần đây chỉ tồn tại trong thời gian ngắn do sự kiểm duyệt thông tin nghiêm ngặt của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Điều này cho thấy một thực trạng đáng buồn ở nông thôn.

Trong một đoạn video mà The Epoch Times có được, hàng chục chiếc quan tài được xếp thành hàng trong một hội trường và đang chờ được đưa đến nghĩa trang địa phương. Dòng người chen chúc trên con đường quê, xếp hàng dài mà không thấy điểm cuối. Người ta nghe thấy có người nói bằng thổ ngữ địa phương: “Mọi người ơi, không cần phải vội vàng làm gì!”.

Trong một đoạn video ngắn khác, người ta nhìn thấy những người thuộc các gia đình khác nhau trong các nghi lễ tang lễ, trong đó người này theo sát người kia.

Người dân khẳng định những cảnh quay trong các video gần đây đã trở nên phổ biến ở các huyện và khu vực nông thôn của thành phố Thiệu Dương (Shaoyang) thuộc tỉnh Hồ Nam.

Một người đàn ông đứng trước khu vực phong tỏa, nơi các bệnh nhân nhiễm Covid-19 nằm trên giường bệnh đặt tại sảnh của Bệnh viện Nhân dân số 5 Trùng Khánh ở thành phố Trùng Khánh, phía tây nam Trung Quốc, vào ngày 23/12/2022. (Ảnh: Noel Celis/AFP/Getty Images)

Cư dân địa phương: Nhiều người cao tuổi đã qua đời

Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với The Epoch Times ấn bản tiếng Trung hôm 18/1, ông Tang Ling, cư dân của Thiệu Dương, một thành phố ở tỉnh Hồ Nam thuộc miền trung Trung Quốc, cho hay, “Tại thành phố nhỏ này của chúng tôi, hơn 1.000 người đã qua đời kể từ tháng 12/12/2022, và trong số họ có nhiều người là người cao tuổi".

Theo trang web chính thức của thành phố Thiệu Dương, đây là một thành phố cấp huyện miền núi nằm ở phía tây nam của tỉnh Hồ Nam. Thiệu Dương quản lý ba huyện, hai thành phố cấp huyện và bảy huyện, với dân số 8,223 triệu dân vào cuối năm 2021.

Ông Tang sống ở một huyện có khoảng 600.000 cư dân. Ông nói rằng, con số 1.000 người tử vong chỉ là ước tính, vì chính phủ không công bố con số thực tế. Theo ông Tang, người dân không bao giờ biết được chính xác số ca tử vong thực sự. Thậm chí, con số tử vong có thể còn nhiều hơn con số ước tính.

“Ngày nào chúng tôi cũng chứng kiến cảnh người ta khiêng các cỗ quan tài lên đồi để đến nghĩa trang địa phương. Và giá của quan tài cao ít nhất gấp đôi so với giá trước đó, thậm chí có nơi còn cao gấp 4 lần so với giá trước khi dịch bệnh bùng phát thời gian gần đây", ông Tang chia sẻ.

Ông nói rằng, ông biết một gia đình có hai anh em ngoài 50 tuổi đã qua đời và một gia đình khác mất cha mẹ cùng một đứa con trai. Có thời điểm, ông chứng kiến ít nhất 4 gia đình trên cùng một con phố tổ chức tang lễ, ông Tang nói thêm.

Ông Tang cho hay, người dân địa phương vẫn tuân theo truyền thống phong tục cổ xưa là tiến hành chôn cất những người thân yêu của họ thay vì hỏa táng.

Theo trang web chính thức của chính quyền địa phương, Thiệu Dương là nơi sinh sống của 44 dân tộc. Trong một báo cáo công tác năm 2021, phòng dân sự thành phố thừa nhận rằng “phong tục chôn cất truyền thống rất khó thay đổi” và trong khi thúc đẩy hỏa táng, họ phải “tôn trọng phong tục mai táng của 10 dân tộc thiểu số bao gồm người Hồi (Hui), người Duy Ngô Nhĩ (Uygur), Kazakh, Kirgiz, Uzbek, Tajik, Tatar, Salar, Đông Hương (Dongxiang), và Bảo An (Bao'an)".

Một người đàn ông nhặt đậu bên ngoài ngôi nhà của mình tại một ngôi làng gần sông Hoàng Hà ở huyện Lan Khảo, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc, hôm 28/9/2017. (Ảnh: Greg Baker/AFP/Getty Images)

Với nghi lễ chôn cất, người dân địa phương thường tổ chức lễ an táng kéo dài từ ba đến năm ngày cho những người thân yêu đã khuất của họ. Sau đó họ sẽ khiêng quan tài của người đã khuất đến ngôi mộ trên một ngọn đồi do một thầy phong thủy chọn ở gần đó.

Ông Tang cho biết, ông đã chứng kiến ​​nhiều bệnh nhân ở nông thôn bị nhiễm Covid-19 trong bối cảnh đợt bùng phát gần đây đang chờ chết theo đúng nghĩa đen do thiếu nguồn lực y tế và bảo hiểm y tế. Ông lo ngại rằng, việc những người làm việc ở các thành phố lớn sẽ trở về nhà để đoàn tụ gia đình trong kỳ nghỉ lễ của Tết Nguyên sẽ dẫn đến khả năng xảy ra một đỉnh điểm dịch bệnh khác.

Cựu cố vấn Nhà Trắng: Hỗn loạn COVID của Trung Quốc là một 'Bản cáo trạng khủng khiếp' đối với Lãnh đạo Hoa Kỳ vì bắt chước các cuộc phong tỏa của ĐCSTQ
Một bệnh nhân Covid-19 trên băng ca tại Bệnh viện Trung tâm số 1 Thiên Tân ở Thiên Tân, Trung Quốc, vào ngày 28/12/2022. (Ảnh: Noel Celis/AFP/Getty Images)

Cư dân: Huyện này có quá nhiều người qua đời

Quê hương của ông Tang nằm trong số những vùng ở Hồ Nam bị ảnh hưởng nặng nề của đợt đại dịch càn quét gần đây

Ông Li Chun, một cư dân của ngôi làng hẻo lánh Thiệu Dương, nói rằng, huyện của ông chỉ có khoảng 100.000 cư dân.

“Nhưng chúng tôi chứng kiến có rất nhiều người qua đời mỗi ngày, từ 6 đến 8 người tử vong, ở huyện lỵ của chúng tôi", ông Li nói với The Epoch Times vào ngày 17/1. Ông cho hay, trong thời kỳ đỉnh điểm về số ca tử vong, các nhà tang lễ chỉ cách nhau khoảng 180 mét trong khu vực trung tâm thành phố của huyện này.

Ông Li cho biết, gia đình ông từng có 5 cha mẹ già. Anh rể của ông vừa mất mẹ vài ngày trước. Cha của ông Li phải nhập viện và phổi của cụ đã mất hết chức năng, ông Li cho biết.

“Cha tôi hiện đang dựa vào liệu pháp oxy để duy trì sự sống. Ông ấy có thể qua đời bất cứ lúc nào", ông Li buồn bã nói.

Với rất nhiều ca tử vong đợt gần đây, chính quyền huyện hiện không còn đủ đất để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về việc xây mộ. Theo đó, chính quyền huyện này hiện đang xây dựng một lò hỏa táng địa phương để hỏa thiêu các thi thể, ông Li nói với The Epoch Times.

Người dân: Ác cảm với ĐCSTQ vì thiên vị các nguồn tài nguyên y tế

Ông Li Xiang, một cư dân của Thiệu Dương, nói với The Epoch Times trong một cuộc phỏng vấn vào ngày 17/1 rằng, các thành phố nhỏ hơn được cấp ít nguồn lực y tế hơn nhiều. Do đó, các ngôi làng và vùng nông thôn có thể sẽ được đối xử như nhau. Ông chỉ trích ĐCSTQ vì sự phân biệt đối xử về mức độ chăm sóc y tế ở nông thôn so với thành thị.

“Người dân Trung Quốc ngày càng oán giận [đối với ĐCSTQ]. Ngay cả các nhân viên chính phủ cũng có ác cảm với các biện pháp hạn chế Covid kéo dài 3 năm, vì gia đình họ cũng phải chịu cảnh phong tỏa và cha mẹ họ đã qua đời trong 3 năm này", ông Li nói.

“Một người bạn của tôi, là quan chức chính phủ, nói với tôi rằng: ĐCSTQ sẽ sớm sụp đổ”, ông Li nói thêm.

Kế hoạch tập trung các nguồn lực của ĐSTQ, bao gồm các nguồn lực y tế, giáo dục và phúc lợi được cho là “không công bằng” với người dân nông thôn.

Đài Á châu Tự do (RFA) hồi tháng 1 đưa tin, 77% số giường chăm sóc đặc biệt của Trung Quốc được phân bổ cho các cơ sở y tế cấp ba nằm ở thủ phủ cấp tỉnh và thành phố cấp tỉnh, và 23% số giường còn lại về cơ bản cũng được đặt ở các thành phố lớn.

Đài RFA đưa tin rằng, 68% người cao tuổi từ 65 tuổi trở lên sống ở các thị trấn và làng mạc, không sống cùng con cái. Các ca bệnh nặng chuyển lên bệnh viện huyện không nhiều, chuyển lên tuyến trên rất ít. Theo RFA, nếu Trung Quốc chi dù chỉ 1% chi phí cho chính sách phòng dịch Zero Covid cho việc xây dựng y tế ở nông thôn, thì đã sớm tránh được một số ca tử vong ở vùng nông thôn.

Theo The Epoch Times

Thanh Hải biên dịch

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Người dân Trung Quốc: Huyện nông thôn chứng kiến ​​hơn 1.000 ca tử vong trong đợt bùng phát gần đây