Người dân Trung Quốc ‘tranh mua’ trước lời kêu gọi trữ nhu yếu phẩm của chính quyền (video)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người dân Trung Quốc vô cùng hoảng loạn sau khi Bộ Thương mại nước này khuyến khích trữ nhu yếu phẩm. Gần đây, nhiều nơi ở Đại Lục rộ lên trào lưu “tranh mua”, thậm chí còn xuất hiện cảnh người dân đánh nhau trong siêu thị.

Nhiều đoạn video cho thấy, rất nhiều người dân tranh nhau lấy những bao gạo bỏ vào xe hàng của họ. Còn có người mua một lúc 300 kg gạo, nhiều kệ hàng trong siêu thị trắng trơn, có người bị ngã xuống sàn nhà vì xô đẩy...

JiMu News đưa tin hôm 3/11 rằng, tại thành phố Khải Đông, tỉnh Giang Tô, rất nhiều siêu thị và cổng thanh toán đều có hàng dài người xếp hàng.

Theo nhân viên một siêu thị lớn ở Khải Đông, từ chiều ngày 2/10, người dân đã đổ xô đi mua mỳ gạo và các sản phẩm khác. "Hiện tại, không còn nhiều mỳ gạo và các sản phẩm khác trên kệ hàng. Đơn hàng online cũng được đặt liên tục, và siêu thị không kịp bổ sung hàng”. Cô cho biết hầu hết những khách hàng đổ xô đến siêu thị sau khi nghe một số thông tin trên mạng.

Chiều ngày 3/11, một nhân viên của Cục Thương mại thành phố Khải Đông cho biết, trong hai ngày qua, có người dân đã mua một lúc 300 kg gạo.

Gạo trên kệ của các siêu thị ở Trùng Khánh cũng bị người dân tranh mua hết sạch, trong siêu thị tấp nập người mua sắm.

Nhân viên của một siêu thị lớn ở quận Sa Bình Bá, thành phố Trùng Khánh cho biết, từ chiều ngày 2/11, lượng lớn người dân đã đổ xô đến siêu thị để mua thực phẩm như gạo, dầu ăn, ngũ cốc, thịt lợn, bột mì, v.v. Nhân viên này nói rằng, trào lưu “tranh mua” xảy ra sau khi Bộ Thương mại kêu gọi tích trữ nhu yếu phẩm, khiến nhiều người lo lắng về tình trạng thiếu thực phẩm và không liên quan quá nhiều đến dịch bệnh.

Người dân thành phố Thường Châu, tỉnh Giang Tô cũng “điên cuồng” tranh nhau mua nhu yếu phẩm, thậm chí còn xảy ra tranh cãi, xô xát giữa những người mua hàng.

Nhân viên một siêu thị lớn ở quận Trung Lâu, thành phố Thường Châu cho biết, trong siêu thị chật cứng người, hàng trăm chiếc xe đẩy cũng không đủ dùng.

Hôm 2/11, Bộ Thương mại Trung Quốc hối thúc chính quyền các địa phương đảm bảo nguồn cung nhu yếu phẩm và bình ổn giá, đồng thời đưa ra cảnh báo sớm đối với bất kỳ vấn đề nào về nguồn cung.

Theo cơ quan này, chính quyền địa phương nên tiến hành công tác chuẩn bị như thu mua trước các loại rau có thể bảo quản lâu dài và củng cố mạng lưới vận chuyển khẩn cấp để đảm bảo các kênh phân phối thông suốt, hiệu quả.

Chính quyền Bắc Kinh cũng cảnh báo giá thực phẩm có thể tăng hơn nữa trong vài tuần tới, khi thành phố cố gắng tìm nguồn cung cấp rau ở khu vực phía nam, trong bối cảnh mùa đông ngày càng đến gần và giá xăng dầu cao làm tăng chi phí vận tải.

Thông báo này đã nhanh chóng khiến người dân hoảng loạn, thậm chí có người còn nói rằng đó là do Đảng Cộng sản Trung Quốc sắp chiến tranh với Đài Loan.

Sau đó, chính quyền và các kênh truyền thông nhà nước Trung Quốc liên tiếp phát đi một loạt “thanh minh”, nói rằng nhu yếu phẩm có đủ và đảm bảo nguồn cung cấp. Tuy nhiên, rất nhiều nơi ở Trung Quốc vẫn còn tình trạng người dân “tranh mua”, nhiều kệ hàng siêu thị trống trơn, bất chấp lời “thanh minh” của chính quyền.

Mai Hạ

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Người dân Trung Quốc ‘tranh mua’ trước lời kêu gọi trữ nhu yếu phẩm của chính quyền (video)