Người dân Trung Quốc tưởng nhớ bác sĩ từng cảnh báo sớm COVID-19 Lý Văn Lượng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hiện tại dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) vẫn đang hoành hành trên khắp thế giới. Ở Trung Quốc, trước tình trạng thành phố Tây An tiếp tục bị phong toả, hàng nghìn cư dân mạng Đại lục đã đăng các thông điệp tưởng nhớ bác sĩ Lý Văn Lượng, một trong những người đầu tiên tố cáo về COVID-19 ở Trung Quốc cuối năm 2019.

Bác sĩ Lý Văn Lượng nguyên là bác sĩ nhãn khoa của Bệnh viện Trung ương Vũ Hán. Ngày 30/12/2019, bác sĩ Lý đã đăng một tin nhắn trong nhóm bạn cũng là bác sĩ trên WeChat, tiết lộ rằng anh đã xem một báo cáo xét nghiệm của bệnh nhân và phát hiện chỉ số dương tính với virus corona (sau này Tổ chức Y tế Thế giới gọi là COVID-19). Bác sĩ Lý nhắc nhở những người bạn trong nhóm hãy chú ý bảo vệ bản thân. Do đó, anh trở thành người đầu tiên "tố cáo” và gióng lên hồi chuông cảnh báo về đại dịch COVID-19.

Điều đáng tiếc là, sau khi bác sĩ Lý đưa ra cảnh báo, thay vì thông báo cho người dân về loại virus mới, ban lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Vũ Hán đã hẹn gặp bác sĩ Lý và chỉ trích anh về hành vi tố cáo. Ngoài ra, sau khi hẹn gặp anh vào ngày 3/1/2020, cảnh sát Vũ Hán còn buộc anh phải ký vào thư cảnh cáo.

Theo bài đăng của bác sĩ Lý trên Weibo sau đó, công việc của anh không bị ảnh hưởng sau khi bị khiển trách. Tuy nhiên từ ngày 10/1, anh đã xuất hiện các triệu chứng sốt và ho sau khi tiếp xúc với người nhiễm COVID-19. Vào thời điểm đó, chính quyền Bắc Kinh vẫn tuyên bố rằng không có việc virus lây truyền từ người sang người và cũng không có dịch vụ chăm sóc y tế nào cho việc lây nhiễm, điều này khiến bác sĩ Lý không khỏi hoang mang.

Khi bác sĩ Lý đăng bài trên Weibo, tình hình dịch bệnh đã nghiêm trọng đến mức chính quyền không thể che giấu và Vũ Hán đã bắt đầu phong tỏa toàn thành phố. Đồn cảnh sát phố Trung Nam, quận Vũ Xương, thành phố Vũ Hán - nơi buộc bác sĩ Lý ký vào thư cảnh cáo, nhanh chóng trở thành mục tiêu chỉ trích của người dân Đại lục.

Thật không may, bác sĩ Lý đã qua đời vào ngày 7/2/2020 do nhiễm COVID-19, điều này khiến cư dân mạng Trung Quốc vô cùng bàng hoàng và đau buồn. Ngoài ra, thông tin này cũng làm dấy lên làn sóng kêu oan cho anh và yêu cầu chính quyền sửa lại kết luận sai.

Để dập tắt cơn giận dữ của người dân, Ủy ban Giám sát Nhà nước của Bắc Kinh đã cử người đến điều tra chi tiết về việc bác sĩ Lý bị hẹn gặp, đồng thời quyết định trừng phạt đối với lãnh đạo bệnh viện và cảnh sát đã chỉ trích anh. Vào tháng 4/2020, bác sĩ Lý được chính quyền tỉnh Hồ Bắc đánh giá là "liệt sĩ" và khen tặng huân chương tiêu biểu.

Sau hơn 2 năm đối mặt với đại dịch viêm phổi Vũ Hán, tính đến ngày 31/12/2021, thế giới đã có 287 triệu người mắc bệnh với 5,43 triệu ca tử vong.

Trước hậu quả nặng nề của đại dịch COVID-19, rất nhiều cá nhân, tổ chức, chính phủ các nước kêu gọi Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) phải chịu trách nhiệm về việc che giấu dịch bệnh, khiến virus lây lan ra toàn cầu.

Để tưởng nhớ bác sĩ Lý Văn Lượng - một trong 8 người đầu tiên cảnh báo về COVID-19 ở Trung Quốc vào cuối tháng 12/2019, hôm 30/12, đông đảo cư dân mạng Trung Quốc đã chia sẻ những thông tin kèm hình ảnh về anh.

Trên Weibo của bác sĩ Lý đã có hơn 1 triệu lượt bình luận, mọi người gửi lời tiếc thương đến anh qua những dòng tin nhắn, đồng thời họ cũng bày tỏ sự thở dài trước đại dịch vẫn đang hoành hành khắp thế giới.

"Chúc mừng năm mới bác sĩ Lý, chúng tôi sẽ mãi nhớ đến anh";

"Nhanh quá, mới đó đã hai năm qua rồi”;

"Năm mới lại đến, không biết năm 2022 có khởi sắc hơn không".

Reuters dẫn lời ông Phương Khả Thành, trợ lý giáo sư của Trường Báo chí và Truyền thông thuộc Đại học Trung văn Hong Kong nói rằng, Weibo của bác sĩ Lý Văn Lượng đã trở thành nơi để mọi người bày tỏ cảm xúc mà họ cảm thấy không thể diễn tả được ở nơi khác.

Ông Phương nói: “Bất kỳ xã hội nào cũng cần đến một nơi để bày tỏ cảm xúc như vậy, và điều này càng cần thiết hơn ở Trung Quốc".

Minh Anh

(t/h)



BÀI CHỌN LỌC

Người dân Trung Quốc tưởng nhớ bác sĩ từng cảnh báo sớm COVID-19 Lý Văn Lượng