Người dân Vũ Hán kêu cứu: 40 ngày đóng cửa chỉ nhận được 4 lần rau, không chết vì bệnh cũng chết vì đói

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sự bùng phát của coronavirus từ tháng 12 năm ngoái vẫn diễn ra vô cùng nghiêm trọng. Hiện tại thành phố Vũ Hán đóng cửa đã hơn 40 ngày, người dân địa phương đang rơi vào cảnh nguy khốn, đứng trước bờ vực sắp chết đói trong khi hàng tiếp tế từ các nơi hỗ trợ vẫn chưa tới được tay người dân. Có người dân nơi này đã phải lên tiếng khẩn thiết yêu cầu thế giới bên ngoài giúp đỡ.

Đêm khuya ngày 4/3, ông Trương, một công dân Vũ Hán, đã cầu cứu với phóng viên Sound of Hope, hy vọng rằng thế giới bên ngoài biết được tình hình hiện tại của những người bị mắc kẹt ở Vũ Hán, họ đã đi đến bước tuyệt vọng.

Dưới đây là nội dung ghi âm lời cầu cứu của ông Trương:

[Ghi âm] Đúng, đúng, tôi đang ở quận Giang Hán, Hán Khẩu, Vũ Hán, trong khu vực bị dịch bệnh nặng nề nhất. Chúng tôi ở gần sông Trường Giang. Lương thực hiện tại vô cùng khan hiếm. Bây giờ... chúng tôi không bị bệnh dịch đánh gục, thì cũng bị chết đói.. Vì sao lại thế? Bởi vì có quá nhiều người ở Vũ Hán, nên nhu cầu thực phẩm là quá lớn!

Ông Trương nói rằng kể từ khi thành phố Vũ Hán đóng cửa vào ngày 23/1, chính phủ nói rằng họ sẽ giao thực phẩm cho người dân. Hơn 40 ngày qua đi, người dân chỉ nhận được một ít rau trong 4 lần, thực sự không đủ ăn. Bây giờ mọi người đều bị đói.

[Ghi âm] hơn một tháng qua ,mặc dù họ nói rằng có giao hàng, nhưng rất ít, không đáng kể. Đến nay chúng tôi mới được nhận đồ ăn 4 lần, một lần là một túi rau xanh, và ... lần thứ hai là một bó rau cải, lần thứ ba là từ trong tiểu khu giao cho... cũng là một túi rau xanh, và lần cuối cùng là củ cải và chút rau hẹ.

Ông Trương còn cho biết gia đình ông không có thu nhập trong hai tháng, thực phẩm và số tiền còn lại dành cho năm mới từ trước khi đóng cửa thành phố đều sử dụng hết. Mặc dù trong khu vực có nơi mua hàng, nhưng giá cả đắt đỏ. Nếu chính phủ trợ giúp thì người dân như ông đã không phải cầu cứu với bên ngoài.

[Ghi âm] Bây giờ Tết Nguyên đán và ngày lễ đã qua rồi, túi của mọi người đều trống rỗng, và bây giờ cá nhân đi siêu thị cũng không được. Nghĩa là phải mua hàng thông qua nhân viên mua hàng ở mỗi khu phố. Vâng, mà mua hàng có vấn đề là, cũng cần phải có tiền. Hai tháng qua, sau khi mua sắm Tết Nguyên đán, túi tiền của chúng tôi chẳng còn gì. Chúng tôi hy vọng rằng chính phủ nước nhà sẽ giống như Hồng Kông, giúp đỡ những người dân đang ở Vũ Hán.

Ông Trương nghe được tin tức khiến người dân Vũ Hán đang rất lo lắng, đó là về việc cả nước nối lại công việc, nhưng tỉnh Hồ Bắc là khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất, và có một tuyên bố chính thức từ chính phủ là dự kiến cuối tháng 4 người dân có thể bỏ khẩu trang, sau đó người ta lại nói rằng cả tỉnh Hồ Bắc hoàn toàn có thể bỏ khẩu trang vào tháng 5. Bởi vì chỉ cần có một trường hợp bệnh nhân nhiễm dịch, điều đó có nghĩa là tất cả người dân sẽ quay trở lại tiếp tục bị đóng cửa thành phố.

[Ghi âm] Đây là một điều khủng khiếp. Mọi người có thể cầm cự đến tháng 5 không? Lương thực thiếu thốn ảnh hưởng đến mọi khía cạnh. Nhiều người giờ bị rơi vào trạng thái hoàn toàn tuyệt vọng. Bây giờ Vũ Hán vẫn chưa được dỡ bỏ lệnh cấm, vẫn đang bị phong tỏa. Chúng tôi không thể đi ra ngoài được, chỉ có thể dựa vào các nhân viên cộng đồng ra ngoài để giúp đỡ mua sắm.

Chính phủ yêu cầu chúng tôi hoàn toàn phải ở trong nhà và sống qua một hoặc hai tháng khó khăn, giờ lại thêm một, hai tháng nữa. Sau khi nghe con số này, tất cả chúng tôi như muốn sụp đổ, phát điên mất. Về việc này, những người bình thường như chúng tôi thì ở nhà không vấn đề gì, còn có những người già neo đơn, vì họ đều tuổi cao rồi không thể tự chăm sóc bản thân được. Một số người bị đói ở nhà, một số người không thể liên hệ được với bên ngoài, đều sợ hãi, tất cả phải ở trong nhà, không biết sống chết lúc nào. Hiện tại thực trạng là như thế!

Mặc dù chính quyền địa phương đã phong tỏa tin tức rất nghiêm ngặt khiến ông Trương không thể biết nguyên nhân gây ra tình trạng thiếu thực phẩm, tuy nhiên, ông biết rằng người dân trong và ngoài nước quyên góp rất nhiều tiền gửi tặng cho Vũ Hán. Ông còn nghe nói chính phủ Hồng Kông đã hỗ trợ khoản trợ cấp dịch bệnh 10.000 HKD (khoảng 30 triệu VNĐ) cho người dân Hồng Kông mặc dù tình hình dịch bệnh nơi này không nghiêm trọng. Vì vậy, ông hy vọng rằng chính phủ cũng sẽ hỗ trợ tiền cho những người dân Vũ Hán bị mắc kẹt mua thức ăn, chứ không để người dân vì không có tiền mà chết đói.

[Ghi âm] Bây giờ hãy cho chúng tôi sống... cho chúng tôi được sống đàng hoàng một chút. Chúng tôi không bị dịch bệnh đánh gục, e rằng lại bị chết đói vì không có tiền, vậy thì không có nghĩa gì, phải không? Chúng tôi sống để chứng kiến ​​một chuyến đi đến lịch sử. Tôi hy vọng rằng là nạn nhân trực tiếp của dịch bệnh này, chúng tôi cũng cần biết sự thật. Chúng tôi cũng hy vọng rằng chính phủ của chúng tôi... gửi số tiền thế giới quyên góp cho Vũ Hán. Tôi hy vọng phần lớn số tiền được sử dụng đúng chỗ…

Minh Thanh
Theo Sound of Hope



BÀI CHỌN LỌC

Người dân Vũ Hán kêu cứu: 40 ngày đóng cửa chỉ nhận được 4 lần rau, không chết vì bệnh cũng chết vì đói