Người giàu Thượng Hải đang tăng tốc tìm đường di cư ra nước ngoài

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các công ty môi giới di cư ở Trung Quốc cho biết, số lượng người giàu có ở Thượng Hải tìm đến tư vấn tăng đột biến sau khi thành phố này bị đóng cửa.

Hôm 18/4, Financial Times của Anh đưa tin rằng người giàu Thượng Hải đang có xu hướng di dân sau đợt phong tỏa. Jane Wang, một nhà nghiên cứu tiếp thị 38 tuổi ở Thượng Hải, nói rằng cô đã tham khảo ý kiến ​​của một công ty di dân sau hơn bốn tuần bị cách ly tại nhà. "Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ bị nhốt trong nhà nhiều ngày và thiếu ăn như vậy".

"Những gì xảy ra ở Thượng Hải khiến tôi cảm thấy không an toàn", cô nói thêm, "Tôi muốn sống ở một nơi mà tôi không phải lo lắng về việc bị tùy ý cách ly".

Sau khi Thượng Hải bị đóng cửa đã gây ra nhiều hỗn loạn. Các công ty môi giới di dân ở Trung Quốc cho biết, số lượng người giàu có ở Thượng Hải có ý định rời khỏi Trung Quốc tăng đột biến, nó cho thấy sự thất vọng và tức giận của người dân đối với chính sách “Zero Covid” của chính quyền.

Việc Thượng Hải phong thành nghiêm ngặt đã làm gián đoạn mọi thứ, từ nguồn cung ứng thực phẩm cho đến điều trị y tế. Từng có cư dân mạng Trung Quốc bình luận rằng, người dân Thượng Hải có thể sẽ làm ngay 3 điều này sau khi thành phố mở cửa trở lại, đó là: điên cuồng tích trữ đồ, về quê tránh nạn, và di cư ra nước ngoài.

Financial Times cho biết, hơn 10 công ty tư vấn di dân nói rằng số người gọi điện tới hỏi về thông tin di dân trong tháng 4 đã tăng lên nhanh chóng.

Theo Chỉ số WeChat (WeChat Index), một công cụ đo lường mức độ phổ biến của các từ khóa được tìm kiếm trên nền tảng mạng xã hội, lượng tìm kiếm về từ khóa “di dân” trên WeChat đã tăng vọt gần 7 lần.

Các chuyên gia tư vấn về nhập cư cho biết, một số khách hàng trước đây đã hoãn hoặc hủy kế hoạch di cư vì nhiều lý do khác nhau nhưng hiện lại đang lên kế hoạch rời khỏi Trung Quốc.

Ông James Chen, một nhà tư vấn di dân ở Thượng Hải, nói rằng: “Chính quyền đang buộc mọi người hy sinh những nhu cầu cơ bản để chống lại căn bệnh chỉ hơi nghiêm trọng hơn cúm mùa một chút”. “Khách hàng của chúng tôi lựa chọn dùng chân để bỏ phiếu (biểu đạt ý kiến)”.

"Trong vài tuần qua, tôi đã nhận được rất nhiều câu hỏi, và tôi không thể trả lời kịp", một nhân viên khác của công ty dịch vụ nhập cư QWOS có trụ sở tại Thượng Hải, người đã nhận được hơn 200 câu hỏi vào hôm thứ Bảy tuần trước, cho biết.

Bà Lucy Wang, chủ một công ty tư vấn di dân ở Thành Đô, nói rằng hiện bà phải tăng ca 12 tiếng một ngày để giải quyết các yêu cầu của khách hàng. “Đã nhiều tháng qua tôi không bận rộn như vậy”, bà nói.

Người dân Thượng Hải ngày càng thất vọng với các chính sách cưỡng chế của chính quyền. Nhiều người đã phải vật lộn để có được các nhu yếu phẩm cơ bản, bao gồm cả thực phẩm và thuốc men. Một số người giao hàng đã bị cách ly sau khi có xét nghiệm dương tính, dẫn đến tình trạng thiếu nhân lực vận chuyển. Một số cuộc biểu tình nhỏ đã nổ ra ở Thượng Hải vào tuần trước.

Tổng hợp số liệu từ trang web của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho thấy, từ đầu tháng Ba tới 24h ngày 18/4, Thượng Hải tích lũy gần 400.000 ca Covid và 10 ca tử vong. Riêng hôm qua (18/4) có 20.416 ca lây nhiễm và 7 ca tử vong đều là người già từ 60 đến 101 tuổi. Ủy ban Y tế Thượng Hải nói rằng, đây là các ca chuyển nặng sau nhập viện và qua đời do bệnh nền.

Theo một cuộc phỏng vấn với RFI, ông Quý (Ji), một người sống ở khu nhà giàu Lục Gia Chủy thuộc quận mới Phố Đông, cho biết, "Tôi có hai người bạn, cả hai đều là người thuộc tầng lớp trung lưu và thượng lưu. Một người đã ăn cơm và đậu phụ lên men trong một tuần, còn người kia thì ăn cả khoai tây nảy mầm. Liệu họ có còn ở lại đây (Trung Quốc) sau đại dịch không?”.

Tuy nhiên, có chuyên gia cho rằng do hạn chế đi lại quốc tế và thiếu cơ hội việc làm ở nước ngoài, không dễ để những người giàu ở Trung Quốc rời khỏi đất nước. “Tình hình hiện nay ở Thượng Hải và nhiều thành phố khác ở Trung Quốc có thể sẽ đẩy nhanh tốc độ khiến một số gia đình trung lưu di cư ra nước ngoài, nhưng còn quá sớm để nói nó sẽ trở thành một xu hướng", Giáo sư Cong Cao tại Đại học Nottingham Ninh Ba Trung Quốc cho biết quan điểm.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Người giàu Thượng Hải đang tăng tốc tìm đường di cư ra nước ngoài