Người Hồng Kông phản đối trung tâm điều trị nhiễm virus COVID-19 và chính sách mở cửa biên giới với Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 16 tháng 2, hàng trăm người Hong Kong và một số nhà lập pháp ủng hộ dân chủ đã tuần hành ở quận Kwai Chung để phản đối kế hoạch của chính phủ trong việc chỉ định Phòng khám Đa khoa South Kwai Chung J Racer là một trong 18 phòng khám dùng để điều trị bệnh nhân nhiễm virus COVID-19.

Truyền thông Hong Kong cho biết, có thể nghe thấy những khẩu hiệu được hô to khi người dân địa phương tham gia diễu hành, như là: “Chính phủ thiếu năng lực sẽ giết chết người Hong Kong”, và: “Không có kẻ bạo loạn, chỉ có một chế độ độc tài”.

Để bày tỏ sự tức giận đối với các kế hoạch của chính phủ và chính sách biên giới mở đối với Trung Quốc, những người biểu tình cũng đã giẫm lên ảnh chân dung của một số quan chức chính phủ Hong Kong, bao gồm lãnh đạo Hong Kong Carrie Lam, Bộ trưởng Y tế Sophia Chan và Bộ trưởng An ninh John Lee.

Theo RTHK đưa tin, ông Andrew Wan Siu-kin - nhà lập pháp ủng hộ dân chủ, nói rằng phòng khám được chỉ định ở Kwai Chung là không phù hợp vì nơi đây chỉ cách khu dân cư của địa phương chưa đầy 20 mét.

Ông Wan cho biết thêm rằng ông đã đề đạt với chính phủ phương án xây dựng một phòng khám tạm thời tại công viên không sử dụng ở Kwai Chung, tuy nhiên kiến nghị của ông đã bị bác bỏ.

Người Hong Kong cũng mạnh mẽ phản đối bà Lam vì vị lãnh đạo này đã từ chối việc đóng cửa hoàn toàn biên giới đối với Trung Quốc. Tại thời điểm này, Hong Kong có 56 trường hợp nhiễm virus Corona mới, cao thứ hai trên thế giới so với các quốc gia và lãnh thổ ngoài Trung Quốc đại lục khác, và chỉ đứng sau Singapore với 72 trường hợp.

Tuần trước, Cơ quan quản lý bệnh viện Hong Kong đã chỉ định 18 phòng khám làm trung tâm điều trị các trường hợp nghi nhiễm COVID-19, đặc biệt là các bệnh nhân có triệu chứng viêm phổi nhẹ. Thông báo này ngay lập tức gặp phải sự phản đối mạnh mẽ từ công chúng.

Hôm thứ Tư, ngày 12 tháng 2, kênh truyền thông địa phương HKFP đã báo cáo rằng 5.000 người dân địa phương đã ký đơn thỉnh nguyện gửi tới Sở Y tế Hong Kong, phản đối việc chỉ định Phòng khám Đa khoa Kennedy Town Jockey Club làm một trung tâm điều trị bệnh nhân mắc COVID-19.

Theo HKFP đưa tin, Ủy viên Hội đồng quận Cherry Wong lập luận rằng các bệnh nhân nghi nhiễm sẽ cần phải đi qua một khu dân cư đông đúc để đến phòng khám, do đó, việc chính phủ lựa chọn nơi này là nơi ngăn chặn sự bùng phát của virus COVID-19 là hoàn toàn không phù hợp.

Ngoài ra, một Ủy viên Hội đồng quận khác, ông Fergus Leung, đã chỉ trích chính quyền bà Lam vì không tham khảo ý kiến ​​của người dân địa phương hoặc Hội đồng quận trước khi thực hiện kế hoạch này.

Vào hôm thứ Bảy ngày 15/2, người dân địa phương tại Kennedy Town, Tai Po, Aberdeen và Tin Shui Wai đã biểu tình trên đường phố để phản đối việc lựa chọn các phòng khám tại nơi họ sinh sống làm nơi điều trị bệnh nhân nhiễm virus COVID-19.

Tại Tin Shui Wai, hàng trăm người đã tham gia diễu hành phản đối kế hoạch của chính phủ, đồng thời hô to các khẩu hiệu như: “Người dân Tin Shui Wai phản đối”.

Theo báo cáo, sau cuộc diễu hành, một nhóm người đã đổ rác lên đường ray xe lửa ở địa phương. Truyền thông địa phương cho biết cảnh sát chống bạo động đã được gọi đến, xịt hơi cay vào một số người tại hiện trường, bao gồm cả các nhà báo.

Theo RTHK, cảnh sát đã bắt giữ tổng cộng 33 người sau vụ việc này.

Trong khi đó, vào thứ Bảy, ngày 15 tháng 2, Cơ quan quản lý bệnh viện Hong Kong cho biết đã có một hành động phá hoại diễn ra tại Phòng khám Ngoại trú Tai Po Jockey Club tại Tai Po vào buổi sáng cùng ngày.

Chia sẻ với phóng viên của Reuters hôm thứ Bảy, ngày 15 tháng 2, anh Tieu Chan Mei-lin, một người dân Hong Kong, rất bất mãn cho biết:

“Chính phủ đã không chấp thuận đề nghị của người dân về việc đóng cửa hoàn toàn biên giới với Trung Quốc, và nay họ còn muốn chỉ định phòng khám điều trị bệnh nhân nhiễm virus COVID-19 ở 18 quận. Việc làm này giống như họ đang tạo ra nhiều vết thương hơn là cố gắng cầm máu”.

Thùy Minh
Theo The Epoch Times

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Người Hồng Kông phản đối trung tâm điều trị nhiễm virus COVID-19 và chính sách mở cửa biên giới với Trung Quốc