Người Kazakh đào thoát khỏi Tân Cương kể lại trải nghiệm kinh khủng trong trại tập trung

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hai người dân tộc thiểu số Kazakh đã chạy trốn khỏi Tân Cương, Trung Quốc và đến tị nạn ở Kazakhstan. Họ đã được cấp thẻ tị nạn 1 năm của Kazakhstan vào tuần trước. Một trong những người tị nạn đã kể lại cuộc bức hại của cảnh sát Trung Quốc đối với người dân Tân Cương.

Bagashar MalikKaisha Akhan lần lượt được cấp thẻ tị nạn vào ngày 27 và 28/10. Trong đó, có nữ doanh nhân Kaisha Akhan đến từ thị trấn Gongliu, huyện Gongliu, Ili, Tân Cương, bà đã bỏ trốn sang Kazakhstan vào ngày 7/5/2018.

Bà Kaisha Akhan - người dân tộc thiểu số Kazakh đã chạy trốn khỏi Tân Cương, Trung Quốc và đến tị nạn ở Kazakhstan. (Ảnh chụp màn hình Bitter Winter)
Bà Kaisha Akhan - người dân tộc thiểu số Kazakh đã chạy trốn khỏi Tân Cương, Trung Quốc và đến tị nạn ở Kazakhstan. (Ảnh chụp màn hình Bitter Winter)

Kaisha Akhan đã nhận cuộc phỏng vấn với Đài Á Châu Tự Do (RFA) hôm 3/11, và kể lại những gì đã xảy ra với bà sau khi bị cảnh sát địa phương triệu tập vào ngày 4/5/2018.

Kaisha Akhan nói rằng, cảnh sát đã dùng cực hình để ép cung, bắt bà cởi áo khoác bông rồi trói trên “ghế cọp” trong một thời gian dài và dùng dùi cui điện để giật bà: “Bảy tiếng rưỡi, họ để tôi ngồi trên băng ghế cọp và cởi quần áo bông của tôi. Tôi không thừa nhận và cũng không muốn ký tên vào biên bản mà họ định tội danh cho tôi. Họ cũng dùng dùi cui điện để giật điện tôi ba lần, hai lần vào ngực và một lần vào lưng. Sau vài lần như vậy, tôi cảm thấy đau nhói. Anh ta (cảnh sát) nói có ký hay không, tôi không còn cách nào khác, nên tôi đã ký nó”.

Minh họa cảnh tra tấn: Ghế cọp. (Ảnh từ Minghui.org)
Minh họa cảnh tra tấn: Ghế cọp. (Ảnh từ Minghui.org)

Kaisha Akhan cũng cho biết, sau khi một người hàng xóm xinh đẹp của bà bị đưa vào "trại cải tạo", cô gái ấy đã bị cai ngục làm nhục: "Đó là cô bé hàng xóm của tôi. Cô bé được thả ra sau hai tháng ở trại tập trung và đã mang thai. Sau khi ra ngoài, cô bé bị sẩy thai, và không lâu sau lại bị đưa vào trại tập trung. Tôi không biết bây giờ cô bé đang ở đâu và chuyện gì sẽ xảy ra với cô bé. Tôi đã hỏi thăm nhiều lần nhưng không ai biết cả. Cô bé ấy đã kể cho tôi những điều trong trại cải tạo, toàn là làm nhục và áp bức".

Ngoài việc bị đưa vào trại tập trung, các dân tộc thiểu số ở Tân Cương còn bị kết án và bỏ tù.

Việc chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) vi phạm nhân quyền và đàn áp người dân ở Khu tự trị Tân Cương trên quy mô lớn đã thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế. Vào ngày 16/10, lần đầu tiên Kazakhstan đã cấp giấy chứng nhận tị nạn cho hai người tộc Kazakh chạy trốn khỏi Trung Quốc. Ông Serikzhan Bilash, người sáng lập Tổ chức Nhân quyền Kazakhstan, cho rằng đây là lần đầu tiên chính phủ Kazakhstan công nhận sự tồn tại của các "trại cải tạo" ở Tân Cương.

Chỉ trong vòng một tháng mà Kazakhstan đã cấp 2 lần giấy chứng nhận tị nạn cho công dân Trung Quốc. Học giả người Kazakhstan Reis Khan (dịch âm) nói với Đài Á Châu Tự do rằng, điều này có nghĩa là chính phủ (Kazakhstan) đã "chính thức công nhận rằng có một cuộc khủng hoảng nhân quyền ở Tân Cương, Trung Quốc và rằng Trung Quốc (ĐCSTQ) đang thực hiện chính sách diệt chủng ở Tân Cương".

Hiện tại, cả Quốc hội Hoa Kỳ và Canada đều đề xuất rằng các hành động của ĐCSTQ ở Tân Cương nên được xếp vào loại "diệt chủng". Một khi tội danh này được xác định, các quan chức ĐCSTQ liên quan đến cuộc đàn áp có thể bị xét xử tại Tòa án Công lý Quốc tế.

Đông Phương

Theo SOH



BÀI CHỌN LỌC

Người Kazakh đào thoát khỏi Tân Cương kể lại trải nghiệm kinh khủng trong trại tập trung