Người nhà nạn nhân COVID-19 ở Trung Quốc yêu cầu gặp mặt WHO: Đừng thay chính quyền Trung Quốc che giấu tội ác

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán bùng phát hơn một năm, gần đây, nhóm chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cuối cùng cũng được phép vào Trung Quốc điều tra. Ông Trương Hải, người nhà của một nạn nhân của Coronavirus đã yêu cầu gặp mặt WHO, với hy vọng tổ chức này sẽ không trở thành công cụ tuyên truyền dối trá, cũng như thay chính quyền Trung Quốc che đậy tội ác.

Hiện vẫn chưa rõ liệu chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) có để các chuyên gia của WHO thu thập bằng chứng hoặc nói chuyện với người thân của những người đã chết vì COVID-19 hay không, còn hiện tại họ chỉ được phép trao đổi ý kiến ​​với các nhà khoa học Trung Quốc. Ông Trương Hải, một người dân Vũ Hán hiện đang sống ở Thâm Quyến, nói với Hãng tin AP rằng, cha ông đã chết vì Coronavirus vào ngày 1/2/2020, và ông kêu gọi các chuyên gia của WHO đến Vũ Hán gặp mặt và nói chuyện với người thân của những người đã chết này.

Ông Trương Hải tiết lộ rằng, kể từ khi cha mất, ông đã không ngừng phối hợp với nhóm người thân của các bệnh nhân đệ đơn kiện, truy cứu trách nhiệm đối với chính quyền Vũ Hán, vì họ cảm thấy tức giận trước việc chính quyền Vũ Hán đã cố tình giảm nhẹ mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh khi nó mới bùng phát. Không ngờ, ông Trương và nhóm người này lại phải đối mặt với sức ép khủng khiếp từ chính quyền, ngoài việc bị bác bỏ đơn kiện, họ còn bị đe dọa, tra khảo, thậm chí là bị khoá nhóm chat trao đổi giữa các thành viên trong nhóm.

Ông Trương Hải cáo buộc chính quyền Vũ Hán đang cố gắng bịt miệng họ, do đó họ rất muốn gặp các chuyên gia của WHO. Ông Trương hy vọng các chuyên gia của WHO sẽ không trở thành công cụ để truyền bá những lời dối trá, cũng như đến Trung Quốc để che đậy tội ác cho chính quyền này.

Ông Trương nhấn mạnh rằng, ngay cả khi nhóm chat bị khoá, họ vẫn sẽ truyền đạt lòng quyết tâm của mình thông qua các kênh truyền thông, "Chúng tôi luôn tìm kiếm sự thật”.

Ông Trương nói rằng, người dân Vũ Hán là những nạn nhân phải trả giá bằng chính mạng sống của họ vì dịch bệnh. Nếu WHO không dám gặp người nhà của những nạn nhân này, thì việc WHO đến Vũ Hán điều tra chính là để đánh lừa người dân toàn thế giới.

Ông Trương cũng cho biết, đến nay, chính quyền thành phố Vũ Hán vẫn luôn không thừa nhận hành vi phạm tội của họ, đó là che giấu, không báo cáo thông tin và luôn tìm mọi cách để chối bỏ trách nhiệm.

Ông Trương nói rằng ông cũng không lạc quan về WHO vì cho rằng, Tổ chức này chính là một bộ máy quan liêu. Với ông, một tổ chức mang tính toàn cầu như vậy cần có tính độc lập và không nên bị ngoại giới can thiệp.

Ông Trương nói rằng, ông cảm thấy nực cười trước tuyên bố của một chuyên gia của WHO ở Vũ Hán khi người này nói trong cuộc phỏng vấn với giới truyền thông rằng, Coronavirus có thể đến từ Đông Nam Á. Ông Trương nói, ông muốn gặp mặt những người của WHO chính là để nhắc nhở họ cần tôn trọng mạng sống, việc làm giả và nói dối nhất thời sẽ không thể trụ vững trước thử thách của thời gian.

Giáo sư của Đại học Y tế Công cộng Hong Kong Keiji Fukuda cũng gọi chuyến thăm của WHO lần này là "nhiệm vụ tô vẽ hình ảnh", có nghĩa là, ĐCSTQ muốn thể hiện thái độ điều tra minh bạch, còn WHO thì lại thể hiện rằng họ đã và đang hành động.

Các thành viên trong nhóm của WHO đã rời đi sau khi hoàn thành kiểm dịch tại Vũ Hán vào ngày 28/1/2021. (Anh HECTOR RETAMAL / AFP qua Getty)
Các thành viên trong nhóm của WHO đã rời đi sau khi hoàn thành cách ly tại Vũ Hán vào ngày 28/1/2021. (Anh HECTOR RETAMAL / AFP qua Getty)

Ngoài ra, vào ngày 18/1, Đài truyền hình Al Jazeera đã phát sóng một chương trình đặc biệt có tên: “Al Jazeera điều tra: 3 ngày khiến thế giới dừng lại” (Al Jazeera Investigations: 3 Days That Stopped The World), chương trình này đã vạch trần cách chính quyền ĐCSTQ đã che giấu dịch bệnh và ngăn cản các phóng viên đưa tin thật.

Tính đến ngày 29/1/2021, thế giới đã có 192 quốc gia và khu vực với hơn 101 triệu người được chẩn đoán nhiễm bệnh, trong đó hơn 2,18 triệu người đã tử vong. Tuy nhiên, vì chính quyền ĐCSTQ từ lâu đã che giấu số ca nhiễm bệnh trong nước, do đó số người tử vong vì Coronavirus vẫn chưa được xác minh một cách rõ ràng.

Ngọc Trân

Theo NTDTV tiếng Trung & Tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Người nhà nạn nhân COVID-19 ở Trung Quốc yêu cầu gặp mặt WHO: Đừng thay chính quyền Trung Quốc che giấu tội ác