Người phát ngôn của ĐCS Trung Quốc: ‘Chiến lang thì đã sao’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đại sứ Liên minh châu Âu (EU) tại Trung Quốc cho biết hôm 10/12 rằng, EU hy vọng sẽ đạt được thống nhất với Mỹ về việc nói không với "ngoại giao cưỡng bức" và "ngoại giao chiến lang". Trong cùng ngày, bà Hoa Xuân Oánh - phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã đáp lại những lời chỉ trích của ngoại giới về "ngoại giao chiến lang" của Trung Quốc với tuyên bố: “Chiến lang thì đã sao"?

Vào chiều ngày 10/12 theo giờ địa phương, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao ĐCSTQ, một phóng viên truyền thông đã nhắc đến một bài viết chỉ trích “Chiến lang Trung Quốc" đăng trên tờ Daily Mirror của Đức hôm 8/12, đồng thời hỏi “Phát ngôn viên có phản hồi gì về chuyện này?”.

Bà Hoa Xuân Oánh - Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao ĐCSTQ, cũng là người chủ trì cuộc họp báo này, đã nhân cơ hội này ‘thao thao bất tuyệt' biện giải cho Bộ này trong những năm gần đây. Bà Hoa tuyên bố, từ trước đến nay, xung đột giữa Trung Quốc và các nước khác đều không phải do phía Trung Quốc ‘khơi mào' trước. Bà Hoa cáo buộc những lời chỉ trích về ngoại giao chiến lang là một bản sao khác của “Chính sách ngăn chặn Trung Quốc”, “là một cái bẫy ngôn luận được một số người thiết kế riêng cho Trung Quốc". Bà Hoa tiếp tục thể hiện bản chất 'ngoại giao chiến lang' khi vênh mặt phản bác, và hỏi ngược lại, lẽ nào muốn Trung Quốc phải làm một "con cừu im lặng".

Ngoài ra, bà Hoa còn cao giọng khẳng định rằng, để bảo vệ "quyền lợi hợp pháp" và "lợi ích danh dự" của Trung Quốc, thì "làm chiến lang thì đã sao?".

Điều khiến ngoại giới chú ý là, trong cuộc thảo luận tại diễn đàn năng lượng ở Bắc Kinh cùng ngày (10/12), ông Nicolas Chapuis - Đại sứ EU tại Trung Quốc cho biết, EU hy vọng đạt được thống nhất với Hoa Kỳ về chính sách Trung Quốc. Ông Chapuis nói, nếu Trung Quốc sẵn sàng hợp tác, thì EU và Mỹ cũng có thể cân nhắc hợp tác với Trung Quốc, nhưng khi cần phản đối thì EU và Mỹ sẽ cùng đứng lên phản đối. Ông Chapuis nói: "Chúng tôi cần đạt được sự đồng thuận là nói ‘không’ với ngoại giao cưỡng bức và ngoại giao chiến lang”.

Có cư dân mạng Trung Quốc cho rằng, những tuyên bố trên của bà Hoa Xuân Oánh không chỉ đơn giản là phản hồi nhắm vào bài báo của truyền thông Đức, mà khả năng cao là nhân cơ hội này để đáp lại tuyên bố phản đối của ông Chapuis về chính sách ngoại giao cưỡng bức và ngoại giao chiến lang của ĐCSTQ.

Một số cư dân mạng chế giễu rằng: Chỉ vài ngày trước, Thứ trưởng Ngoại giao ĐCSTQ Lạc Ngọc Thành còn phủ nhận việc Trung Quốc thực thi "ngoại giao chiến lang". Giờ bà Hoa Xuân Oánh cuối cùng đã không kìm chế được, và thẳng thắn không còn ‘diễn kịch’ nữa?

Theo thông tin trên trang web chính thức của Bộ Ngoại giao ĐCSTQ, trong bài phát biểu tại ‘Diễn đàn ảnh hưởng quốc tế của viện nghiên cứu Trung Quốc lần thứ 3’ hôm 5/12, ông Lạc Ngọc Thành tuyên bố rằng, việc "dán nhãn chúng tôi là ‘ngoại giao chiến lang' ít nhất là đã gây ra hiểu nhầm đối với ngoại giao Trung Quốc”.

Ông Lạc còn tuyên bố rằng, Trung Quốc “trước nay luôn là một đất nước ‘lễ nghi chi bang, dĩ hoà vi quý' ”, “trước nay chưa từng chủ động khiêu khích với người khác, càng không có chuyện chạy đến nhà người khác để gây chuyện". Ông Lạc nhấn mạnh, "hiện tại vừa đúng lúc người khác đến cửa nhà chúng tôi 'múa võ ra oai', can thiệp một cách trắng trợn vào việc nhà của chúng tôi".

Về việc này, tờ Deutsche Welle của Đức đã chỉ ra một cách mỉa mai trong một bài báo liên quan rằng, "việc nhà" mà ông Lạc Ngọc Thành nói đến khiến người ta liên tưởng đến chính sách đàn áp hà khắc do ĐCSTQ thi hành nhắm vào người Hong Kong, người Duy Ngô Nhĩ và những người bất đồng chính kiến ​​trong những năm gần đây.

Vào giữa tháng Năm năm nay, tờ Bild của Đức đã đăng một bài báo, dẫn lời ông Thorsten Benner - Giám đốc của Viện Nghiên cứu Chính sách Công Toàn cầu Berlin, chỉ ra rằng: "Các nhà ngoại giao chiến lang (của ĐCSTQ) đang đấu tranh cho lợi ích của Trung Quốc theo kiểu Rambo (ý chỉ ai đó sử dụng hoặc đe dọa sử dụng các phương pháp mạnh và bạo lực để đấu lại đối thủ của họ), đồng thời thay thế cách thức ngoại giao bằng những lời đe dọa, tuyên truyền và phát tán các thông tin sai lệch. Một nhân vật điển hình trong ngoại giao chiến lang là ông Triệu Lập Kiên, Phó vụ trưởng Vụ Thông tin Báo chí kiêm người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc”.

"Bài phát biểu chiến lang" nổi tiếng nhất của ông Triệu Lập Kiên là bài viết đăng trên tài khoản Twitter cá nhân của ông này vào tháng Ba năm nay, khi ngang nhiên tuyên bố rằng, quân đội Mỹ đã mang Coronavirus đến Vũ Hán, kết quả là bị chính phủ Mỹ lên án mạnh mẽ, đồng thời bị cộng đồng người Hoa tại hải ngoại mỉa mai, châm chọc gay gắt.

Ngọc Trân

Theo NTDTV tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Người phát ngôn của ĐCS Trung Quốc: ‘Chiến lang thì đã sao’