Người thứ 2 tử vong tại Trung Quốc do bệnh "viêm phổi lạ"

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tại Trung Quốc, cơ quan chức năng thông báo: "viêm phổi lạ" đã gây ra trường hợp tử vong thứ hai tại Vũ Hán. Tại Nhật Bản, cơ quan chức năng cũng đã xác nhận trường hợp nhiễm đầu tiên của chủng virus mới...

Ngày 16/01 vừa qua, cơ quan Y tế có thẩm quyền tại Vũ Hán cho biết: cụ ông Xiong Moumou (Hùng Mỗ Mỗ) 69 tuổi đã qua đời vào ngày 15/01 vừa qua, sau khi mắc bệnh vào ngày 31/12/2019. Cụ Xiong đã xuất hiện viêm ở tim và nội tạng đã có những hoạt động bất thường trước đó.

Trường hợp tử vong đầu tiên xảy ra vào tuần trước là một cụ ông 61 tuổi, còn đây là trường hợp tử vong thứ hai liên quan đến chủng Coronavirus mới - mà hiện đã có 41 người mắc, còn lại 5 người ở trong tình trạng nguy kịch (trước đó là 7 người). Chủng virus Corona gây ra cả cảm lạnh thông thường và viêm hô hấp cấp SARS hay MERS.

Thông tin về ca tử vong thứ hai xuất hiện chỉ sau tin xác nhận ca nhiễm bệnh đầu tiên tại Nhật Bản một vài giờ, trở thành trường hợp thứ hai chủng Coronavirus xuất hiện ngoài Vũ Hán và cả ngoài Đại Lục. Trường hợp thứ nhất là tại Thái Lan vào tuần trước.

Bệnh nhân tại Thái Lan là một người đàn ông hơn 30 tuổi, anh bị ho và sốt khi đi qua Vũ Hán vào ngày 03/01. Sau khi trở về Nhật, người này đã phải nhập viện vào ngày 10/01 bởi các triệu chứng bệnh dai dẳng không dứt - theo thông tin Bộ Y tế, Lao Động, và Phúc lợi Nhật Bản.

Kết quả xét nghiệm vào ngày 14/01 đã xác nhận anh bị lây nhiễm chủng Coronavirus tại Vũ Hán. Người đàn ông cũng được xuất viện khi tình trạng sức khỏe đã cải thiện.

Theo truyền thông nhà nước quốc gia Trung Quốc trả lời các quan chức Y tế Nhật Bản, bệnh nhân này không hề đến chợ hải sản Hoa Nam tại Vũ Hán - nơi tình nghi là nguồn khởi phát của dịch viêm phổi cấp. Tuy nhiên, anh ta đã có "tiếp xúc gần" với ít nhất một người có triệu chứng viêm phổi tại nơi ở tại Vũ Hán.

Chợ hải này bán cả thịt của các loài động vật hoang dã và đã bị đóng cửa vào 01/01/2020 để phòng ngừa dịch bệnh lây lan.

Ngày 13/01 tại Thái Lan, cơ quan Y tế đã xác nhận một bà lão 61 tuổi bị nhiễm bệnh khi đi tới Vũ Hán. Các quan chức Y tế cho triệu chứng viêm phổi của bà xuất hiện vào ngày 05/01, và tuy không tới chợ hải sản Hoa Nam, nhưng bà đã tới một chợ khác nhỏ hơn tại Vũ Hán - nơi mổ và bán các loại thịt tươi sống.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vẫn chưa đưa ra kết luận chính thức về việc: liệu chủng virus này có lây từ người-sang-người.

Ngày 14/01, chủ quản đơn vị bệnh tật mới nổi của WHO, Maria Van Kerkhovec nói rằng căn bệnh này có thể "chỉ lây từ người-sang-người, khả năng tiềm tàng là các thành viên trong gia đình".

Chỉ một ngày sau đó, WHO Tây Thái Bình Dương đã công bố trong một sê-ri bài đăng trên Twitter rằng: "không có bằng chứng rõ ràng nào về việc duy trì lây truyền từ người-sang-người và cũng không có trường hợp lây nhiễm nào được báo cáo từ các nhân viên y tế", tuy nhiên “sự thật là có những trường hợp dường như không có sự liên hệ tới chợ hải sản Hoa Nam; nói cách khác, chúng tôi không thể loại trừ khả năng bệnh có thể lây truyền từ người-sang-người”.

Đầu tuần này, Chính quyền Vũ hán xác nhận rằng trong số những ca mắc bệnh có một cặp vợ chồng. Trong thời gian người chồng làm việc ở chợ thì vợ anh ta không đến đó ở gần thời điểm mà căn bệnh xuất hiện.

Việc xác nhận những ca bệnh mới xảy ra trước thềm năm mới Âm lịch, khi mà hàng trăm hàng ngàn du khách Trung quốc đang du lịch vòng quanh Châu Á. Nhà chức trách Y tế trên khắp khu vực bao gồm: Hong kong, Singapore, Nhật, và Thái lan, đã thiết lập cảnh báo mức độ cao, tăng cường rà soát tại các cửa khẩu, dự trữ trang thiết bị bảo hộ và chuẩn bị giường bệnh cách ly.

Hôm 15/01 tại Hoa Kỳ, Bộ Ngoại Giao đã đưa ra thông báo về của Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát bệnh tật (CDC), cảnh báo công dân Mỹ du lịch tới Vũ hán cần phải tránh tiếp xúc với động vật, chợ bán động vật hoặc các sản phẩm động vật, đây chỉ là một số khuyến cáo mà thông báo đưa ra.

Trong khi đó, các nhà nghiên cứu đức hôm 16/1 đã tiến hành xét nghiệm chẩn đoán đầu tiên trên chủng Coronavirus mới. Xét nghiệm này, đã có trong kho dữ liệu của WHO, sẽ cho phép các phòng thí nghiệm đưa ra kết quả chẩn đoán đáng tin cậy trong “thời gian rất ngắn”, Bác sỹ Christian Drosten, Giám đốc viện nghiên cứu Virus, trực thuộc bệnh viện Charite, nhóm của ông đã phát triển thành công bộ xét nghiệm này.

Reuters và Associated Press đã đóng góp cho báo cáo này.

Diệu Anh (biên dịch)
- Theo Theo Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Người thứ 2 tử vong tại Trung Quốc do bệnh "viêm phổi lạ"