Người thứ hai sau Diêm Lệ Mộng đào tẩu khỏi Trung Quốc và tiết lộ chương trình vũ khí sinh học của Bắc Kinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một người đào tẩu khỏi Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) gần đây đã cung cấp cho các cơ quan tình báo Mỹ thông tin liên quan đến các chương trình vũ khí sinh học của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Bắc Kinh được cho là đang tích cực phát triển vũ khí sinh học, từ đó gây ra mối đe dọa đối với an ninh toàn cầu, theo Vision Times.

Trung Quốc và vũ khí sinh học

“Kẻ đào tẩu đã trốn thoát khỏi Trung Quốc và đến châu Âu, nơi anh ta được cơ quan an ninh của chính phủ châu Âu bảo vệ… Người này tin rằng tình báo Trung Quốc đã thâm nhập vào chính phủ Mỹ và do đó đã cảnh giác hợp tác với CIA và các cơ quan gián điệp phương Tây khác”, theo Washington Times.

Tuy nhiên, người này đã cung cấp một số thông tin về vũ khí sinh học của Trung Quốc cho Mỹ.

Gần đây, một nhà nghiên cứu đến từ Trung Quốc, Tiến sĩ Yusen Zhou, được phát hiện đã chết một cách bí ẩn. Zhou là trưởng nhóm nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Trọng điểm Nhà nước về Mầm bệnh và An toàn Sinh học, Viện Vi sinh và Dịch tễ học Bắc Kinh, một cơ quan có quan hệ với PLA. Ông chuyên về các bệnh truyền nhiễm mới nổi. Có thông tin cho rằng Zhou đã liên lạc với người đào tẩu mới này. Bắc Kinh được cho là đã bí mật bắt giữ một số người có liên quan đến kẻ đào tẩu.

Đây là lần thứ hai trong những tháng gần đây, một người đào tẩu khỏi Trung Quốc tiết lộ mối liên hệ của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) với các thí nghiệm và vũ khí sinh học. Trước đó, nhà virus học người Trung Quốc Diêm Lệ Mộng (Yan Li-meng) đã từ Trung Quốc trốn sang Mỹ. Cô đã trả lời một số cuộc phỏng vấn và cáo buộc chính phủ Trung Quốc tạo ra đại dịch COVID-19. Nhà virus học tin rằng COVID-19 được phát triển tại Viện virus học Vũ Hán và được tạo ra từ hai chủng virus lưu trữ trong phòng thí nghiệm của PLA. Theo Diễm, chế độ cộng sản đã nhiều lần cố gắng bắt giữ cô. Nếu cô ấy không đến Mỹ, cô có thể đã bị buộc phải câm lặng hoặc bị giết như các nhà khoa học khác.

Trung Quốc tin rằng các cuộc chiến trong tương lai có thể liên quan đến các cuộc tấn công di truyền. (Hình ảnh: Pixabay / CC0 1.0)
Trung Quốc tin rằng các cuộc chiến trong tương lai có thể liên quan đến các cuộc tấn công di truyền. (Hình ảnh: Pixabay / CC0 1.0)

Vào tháng 5, một quan chức cấp cao của Mỹ tiết lộ rằng Trung Quốc đang nghiên cứu phát triển vũ khí sinh học có thể nhắm mục tiêu đến mọi người dựa trên sắc tộc của họ. Ông bày tỏ lo lắng rằng Bắc Kinh có thể tiến hành các thí nghiệm sinh học đối với các dân tộc thiểu số.

Trung Quốc thậm chí đã thừa nhận một khả năng như vậy. Trở lại năm 2017, một ấn phẩm do quân đội Trung Quốc phát hành đã phân loại sinh học là một lĩnh vực chiến tranh mới. Ấn phẩm cũng gợi ý rằng các cuộc chiến tranh trong tương lai có thể liên quan đến các cuộc tấn công di truyền.

Năm 1972, các nhà lãnh đạo từ hơn 180 quốc gia đã thành lập công ước vũ khí sinh học theo đó cấm phát triển các loại vũ khí này. Tuy nhiên, có những lo ngại nghiêm trọng rằng một số quốc gia không tuân thủ các hạn chế. Ít nhất 6 quốc gia được cho là hiện đang đầu tư vào các chương trình vũ khí sinh học - Trung Quốc, Nga, Iran, Triều Tiên, Iraq và Libya. Năm 2015, tình báo Mỹ đã phân loại chỉnh sửa gen là một loại vũ khí hủy diệt hàng loạt tiềm tàng. Thực tế là nếu bạn có thể tạo ra các loại virus chỉ ảnh hưởng đến các chủng tộc hoặc dân tộc cụ thể thì những vũ khí đó càng trở nên đáng sợ hơn.

Hợp tác Trung Quốc-Pakistan

Vào tháng 7, nhà báo Úc Anthony Klan đã công bố một báo cáo tuyên bố Trung Quốc đã ký một thỏa thuận bí mật 3 năm với Pakistan để tăng cường khả năng chiến đấu hai mặt của họ. Một số dự án nghiên cứu như vậy sẽ được thực hiện dưới sự hợp tác, bao gồm cả các thí nghiệm về bệnh than. Thỏa thuận được ký kết giữa Viện Virus học Vũ Hán của Trung Quốc và Tổ chức Khoa học và Công nghệ Quốc phòng (DESTO) của Pakistan.

Trung Quốc đề xuất thử nghiệm vaccine COVID-19 trên công dân Pakistan. (Ảnh: pixabay / CC0 1.0)
Trung Quốc đề xuất thử nghiệm vaccine COVID-19 trên công dân Pakistan. (Ảnh: pixabay / CC0 1.0)

Phía Trung Quốc đang hỗ trợ mọi vật chất, tài chính và khoa học cho dự án. Bắc Kinh dường như muốn biến Pakistan thành một trung tâm nghiên cứu sinh hóa nguy hiểm để tránh bất kỳ tai nạn tiềm tàng nào trên lãnh thổ của mình. Một đề xuất trong dự án là thử nghiệm vaccine COVID-19 trên người dân Pakistan.

Văn Thiện



BÀI CHỌN LỌC

Người thứ hai sau Diêm Lệ Mộng đào tẩu khỏi Trung Quốc và tiết lộ chương trình vũ khí sinh học của Bắc Kinh