Người Trung Quốc biểu tình dưới mưa vì mức chi trả bảo hiểm y tế bị giảm 70%

Giúp NTDVN sửa lỗi

Không phải là cuộc biểu tình của những người trẻ, những người ám chỉ sự bất tuân, bất mãn của họ bằng thông điệp giấy trắng. Người nghỉ hưu Trung Quốc bộc lộ rõ ràng mong muốn của họ ngay trước Toà Thị chính khi bảo hiểm y tế của họ bị cắt giảm 2/3; một sự kiện hết sức thường tình ở các nước tư bản nhưng cực kỳ hiếm hoi ở thể chế hà khắc nhất hành tinh. Trung Quốc rõ ràng đang thay đổi: từ tâm người...

Theo Secret China, ngày 8/2/2023, một lượng lớn công dân Trung Quốc đã đổ về thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, bất chấp mưa rơi. Hầu hết là người hưu trí, họ diễu hành trước Toà thị chính của Chính quyền Vũ Hán, bày tỏ sự không hài lòng trước chính sách cải cách bảo hiểm y tế. Người dân Vũ Hán đề xuất rằng nếu yêu cầu của họ không được giải quyết thì: "những người về hưu trong thành phố sẽ kêu gọi cách chức Chủ tịch thành phố vì không hành động! Cách chức Giám đốc Sở bảo hiểm y tế của thành phố vì tội tham nhũng!"

Trích nguồn tin từ tài khoản Twitter "Mr. Tao Miao", nơi đăng một đoạn video có nội dung: "Vào ngày 8/2, công dân Vũ Hán, Trung Quốc, đã diễu hành trên đường phố dưới mưa. Người diễu hành kêu gọi cải cách bảo hiểm y tế và tố cáo giám đốc an sinh xã hội tham nhũng!"

Người biểu tình phát đi thông báo rằng chính quyền Vũ Hán phải trả lời câu hỏi và yêu cầu của họ trước ngày 8/2/2023. Nếu điều này không được đáp ứng, "Hội nghị bảo vệ quyền lợi bảo hiểm y tế cho người về hưu ở Vũ Hán" sẽ được tổ chức tại Công viên Trung Sơn vào ngày 15/2.

Thông báo cũng đề cập rằng lộ trình của cuộc diễu hành là xung quanh tòa thị chính, từ đường Wusheng trên cầu sông Dương Tử đến Yuemachang ở Wuchang".

Thông báo nhấn mạnh: "Nếu đến cuối tháng này mà vấn đề không được giải quyết, những người về hưu của thành phố yêu cầu cách chức thị trưởng! Những người về hưu của thành phố yêu cầu cách chức trưởng phòng bảo hiểm y tế của thành phố vì nghi ngờ tham nhũng!"

Tài khoản Twitter Nobita's Smile đăng video cho biết cuộc diễu hành diễn ra tại cổng chính quyền thành phố trên đường Jiefang Park, Vũ Hán. Những người về hưu ở Vũ Hán xuống đường vì chính sách bảo hiểm y tế và quyền lợi của họ bị cắt giảm một nửa.

Trong video, rất đông người dân cầm ô tập trung trước cổng Chính quyền thành phố Vũ Hán, có loa phóng thanh hô to điều gì đó. Trong video có thể thấy một lượng lớn xe cơ giới do người dân điều khiển đang đậu trước tòa thị chính. Rất đông cảnh sát đang túc trực bảo vệ trước cổng tòa thị chính. Cũng có những hình ảnh cho thấy các sĩ quan cảnh sát đứng xếp hàng giữa những người biểu tình. Một phụ nữ nói: "Mọi người hãy đến và bảo vệ quyền lợi của mình!"

Hình ảnh người Trung Quốc ngày một trở nên dũng cảm hơn trong biểu đạt thái độ với chính quyền khiến ngoại giới ngạc nhiên. Trung Quốc dường như đang thay đổi khi trào lưu bất tuân ngày một mạnh mẽ; chính quyền địa phương bất tuân chính quyền trung ương, người dân bất tuân chính sách của chính quyền. Một sự thay đổi chưa từng có đang diễn ra trong trái tim và khối óc người Trung Quốc kể từ năm 1949 đến nay.

Một cư dân mạng nhận xét rằng hình ảnh người Trung Quốc đội mưa biểu tình gợi nhớ tới cuộc cách mạng Ô dù ở Hong Kong. Một cư dân khác cho rằng "Chính sự dũng cảm của "cầu Tứ Thông" đã gieo mầm [trong lòng mỗi người dân Trung Quốc], và nó sẽ ngày càng lớn hơn. Với hiệu ứng biểu tình, mọi người sẽ vượt qua rào cản sợ hãi [chính quyền]"

Cầu Tứ Thông (Sitong) là sự kiện hiếm hoi, khi một công dân Bắc Kinh, Trung Quốc, đã bí mật giăng biểu ngữ phản đối chính sách 'Zero-Covid' của Chủ tịch Tập Cận Bình ngay giữa Thủ đô Bắc Kinh, trước thềm Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 20, vào ngày 13/10/2023.

Một người đàn ông ở cầu Sitong, Bắc Kinh đang cầm biểu ngữ phản đối. Những hình ảnh liên quan đã lan truyền trên Internet vào ngày 13/10và bị ĐCSTQ chặn. (Nguồn ảnh: Ảnh chụp màn hình mạng)

Chính quyền thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc gần đây đã đưa ra kế hoạch mới được gọi là "cải cách bảo hiểm y tế" lớn nhất trong hơn 20 năm qua. Chính quyền thông báo rằng chính sách mới có hiệu lực từ ngày 1/2/2023. Ngay khi nội dung cụ thể của kế hoạch mới này được công bố, chính sách đã ngay lập tức làm dấy lên sự bất bình rộng rãi trong công chúng.

Một cư dân mạng có hiểu biết về vấn đề này tiết lộ rằng vấn đề mà công chúng phản đối nhiều nhất là: trước đây tài khoản cá nhân hàng tháng của người về hưu là 260 nhân dân tệ, sau khi cải cách chỉ còn 83 nhân dân tệ. Ngoài ra, nhìn bề ngoài, số tiền bảo hiểm y tế có thể hoàn trả tối đa là 4.000 nhân dân tệ một năm, nhưng số tiền thực tế mà mỗi công dân nhận được chỉ tối đa là 1.300 nhân dân tệ. Các khoản chi phí y tế vượt quá con số 1.300 nhân dân tệ đều do người dân có bảo hiểm y tế phải chi trả. Hơn nữa, nhiều loại thuốc hiệu quả đã bị loại khỏi bảo hiểm y tế, nhưng những loại thuốc vô dụng lại được bảo hiểm chi trả, điều này tương đương với việc tự bỏ tiền túi để chữa bệnh.

Cải cách lùi của chính quyền Vũ Hán cũng làm làm dấy lên thảo luận rằng các chính quyền địa phương đã cạn kiệt ngân sách; các quỹ bảo hiểm y tế, hưu trí thực tế đã bị rút cạn sau 3 năm thực hiện chính sách 'zero-Covid' và thị trường BĐS lao dốc. Thị trường BĐS tạo ra nguồn thu chính cho chính quyền địa phương.

Tờ Nhân dân và Lịch sử viết: "Trong sách giáo khoa và tuyên truyền ở Trung Quốc, các cụ già này là những người lao động vẻ vang, là giai cấp vô sản, là người làm chủ đất nước, nhưng thực tế thì họ bị bóc lột khắp nơi. Xin hỏi lớp trẻ chúng tôi có chung số phận không khi chúng tôi già đi: 20 tuổi giục mua nhà, 30 tuổi giục sinh con, 40 tuổi khuyên một người hai việc, lúc 50 tuổi bị buộc về hưu, 60 tuổi bị trừ bảo hiểm y tế, 70 tuổi bị thúc giục chết nhanh, buông lỏng phòng ngừa!"

War House cho biết: "những người về hưu ở Vũ Hán mời luật sư khiếu nại về việc trừ tiền thuốc trong thẻ bảo hiểm y tế của họ; họ có đủ cơ sở pháp lý để chứng minh rằng 'cải cách y tế' kiểu Vũ Hán là bất hợp pháp".

Theo Secret China

Quang Nhật tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Người Trung Quốc biểu tình dưới mưa vì mức chi trả bảo hiểm y tế bị giảm 70%