Người Trung Quốc bỏ chạy khỏi chính quyền đàn áp, đến các nước châu Âu để tị nạn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một tài liệu bị rò rỉ cho thấy một số chính trị gia, tỷ phú và tội phạm Trung Quốc đã lấy được hộ chiếu Cộng hòa Síp bằng cách đầu tư hơn 2 triệu USD vào nước này.

Trên thực tế, những người Trung Quốc thuộc các tầng lớp xã hội khác nhau đang cố gắng bỏ chạy khỏi Trung Quốc. Bên cạnh việc nhập cư theo diện đoàn tụ gia đình hoặc bằng thị thực lao động, những người Trung Quốc giàu có đã ra nước ngoài bằng con đường đầu tư, trong khi những người Trung Quốc bình thường hoặc không dư dật về tài chính chọn đi con đường bất hợp pháp.

Ngày 15/1, Viện Chính sách Di trú Hoa Kỳ đã báo cáo rằng, năm 2018 có 2,5 triệu người Trung Quốc đại lục đã nhập cư hợp pháp vào Hoa Kỳ.

Trong khi đó, theo Ủy ban Dân số Liên Hợp Quốc, càng ngày càng có nhiều người Trung Quốc đại lục nhập cư đến Canada, Nhật Bản, Úc, Hàn Quốc, Singapore, các nước châu Âu và nhiều nước đang phát triển.

Nhà bình luận Tang Jingyuan ở Hoa Kỳ nói với The Epoch Times trong một cuộc phỏng vấn gần đây rằng: “Dựa trên thông tin tôi nhận được, trên thực tế, trong những năm cuối ở Trung Quốc đại lục, cả người giàu và người nghèo đều cố gắng di cư ra nước ngoài hợp pháp và bất hợp pháp. Người Trung Quốc đại lục đều có cùng nỗi sợ hãi".

Ông Tang giải thích rằng hệ thống tính điểm mức độ tin cậy xã hội của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và những hạn chế chặt chẽ về phát ngôn trên internet đã khiến cuộc sống nơi xã hội Trung Quốc ngày càng trở nên ngột ngạt. "Chúng ta có thể thấy rằng người Trung Quốc thậm chí không có các quyền cơ bản của con người".

Chính quyền Trung Quốc đã cài đặt một hệ thống giám sát khổng lồ sử dụng nhận dạng khuôn mặt và công nghệ khác để gán cho mỗi người một mức độ tin cậy xã hội. Với điểm số thấp, một người có thể bị trừng phạt bằng những hạn chế về phương tiện giao thông công cộng hoặc con họ có thể không được đến trường.

Đồng thời, nền kinh tế Trung Quốc đang ở trong tình trạng tồi tệ, điều này đã được nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường thừa nhận.

“Chúng tôi đã chứng kiến ​​rằng chính quyền Trung Quốc sử dụng danh nghĩa cải cách hoặc phát triển khu mới để làm cớ lấy đi nhà ở, nhà máy, v.v của những người giàu và trung lưu. Người dân cảm thấy rằng tài sản của họ có thể bị chính quyền lấy đi bất cứ lúc nào”, ông Tang nói thêm.

Trong vài tháng qua, chính quyền thành phố Bắc Kinh đã chuyển các chủ nhà ra khỏi bất động sản mà họ đã mua cách đây hơn mười năm, và chính quyền tỉnh Sơn Tây đã tịch thu các cửa hàng, cửa hiệu từ chủ sở hữu và tuyên bố rằng khu đất thuộc về chính phủ.

Ông Tang kết luận: “Nhiều người Trung Quốc cảm thấy bị đe dọa trước chính phủ cũng như bởi tình trạng kinh tế của đất nước nên đã lựa chọn rời bỏ [Trung Quốc]”.

Jiang Semniao, 18 tuổi, người có Thị thực Vàng, đang giơ cao các giải thưởng và bằng tốt nghiệp của mình ở trung tâm Athens vào ngày 31/10/2019. (ARIS MESSINIS / AFP qua Getty Images)
Jiang Semniao, 18 tuổi, người có Thị thực Vàng, đang giơ cao các giải thưởng và bằng tốt nghiệp của mình ở trung tâm Athens vào ngày 31/10/2019. (ARIS MESSINIS / AFP qua Getty Images)

Visa / Hộ chiếu Vàng

Kể từ năm 2010, ngày càng có nhiều quốc gia Châu Âu triển khai chương trình “Golden Visa” (Thị thực vàng) để cấp thẻ cư trú cho những cư dân không thuộc Liên minh Châu Âu nếu họ đầu tư một số tiền nhất định vào quốc gia này.

Công dân Trung Quốc là một trong những nhóm lớn nhất tham gia vào các chương trình thị thực này.

Ví dụ: theo trang web Golden Visa của Bồ Đào Nha, chương trình “Thẻ cư trú vàng” vào nước này lần đầu tiên ra mắt vào tháng 10/2012 và là chương trình phổ biến nhất ở châu Âu. Thông qua chương trình này, một gia đình, bao gồm cả con cái phụ thuộc của họ có thể nhận được thẻ cư trú sau khi đầu tư 500.000 euro (gần 14 tỷ VND) hoặc 350.000 euro (hơn 13 tỷ VND) vào bất động sản ở Bồ Đào Nha. Thị thực vàng có thể được gia hạn hai năm một lần dựa trên các yêu cầu cư trú nhất định.

Sau khi có giấy phép cư trú trong năm năm, đương đơn có thể xin giấy phép hoặc hộ chiếu thường trú nhân.

Vào tháng Chín, Cơ quan Biên giới và Người nước ngoài Bồ Đào Nha (SEF — Serviço de Estrangeiros e Fronteiras) đã công bố số liệu thống kê mới nhất về chương trình Golden Visa của mình, cho thấy từ tháng 10/2012 đến tháng 7/2020, có 9,015 người đã nhận được thẻ thường trú nhân của Bồ Đào Nha thông qua chương trình đầu tư.

Trong số đó, 4.652 người hay 51,6% số người đến từ Trung Quốc, tiếp theo là 956 người từ Brazil, 433 người từ Thổ Nhĩ Kỳ, 370 người từ Nam Phi và 340 người từ Nga.

Đảo Síp có chính sách nhập cư hấp dẫn đối với những cư dân không thuộc khối EU. Quốc đảo này cung cấp quyền công dân theo một chương trình đầu tư khác với chương trình cấp giấy phép cư trú.

Theo chính sách của chương trình di cư này, để được cấp hộ chiếu Cộng hòa Síp, đương đơn cần đầu tư hai triệu euro (khoảng 55 tỷ VND) vào bất động sản và đóng góp 100.000 euro (khoảng gần 3 tỷ VND) cho quỹ Nghiên cứu và Phát triển của chính phủ, cộng với gần 3 tỷ VND cho Tổ chức Phát triển Đất đai.

Để được cấp thẻ thường trú nhân tới đảo Síp cho cả gia đình (bao gồm cha mẹ, vợ/chồng cùng với con cái phụ thuộc đến 25 tuổi) của đương đơn, đương đơn cần đầu tư 300.000 euro (khoảng 8 tỷ VND) vào bất động sản.

Cộng hòa Síp là một quốc gia thuộc EU. Công dân của nước này có thể làm việc và sinh sống ở bất kỳ quốc gia EU nào và thường trú nhân của Síp có thể đi lại trong Khu vực của khối thịnh vượng chung châu Âu Schengen mà không cần thị thực.

Để giúp việc đi lại xuyên biên giới dễ dàng hơn, 26 quốc gia châu Âu đã tham gia Hiệp định Schengen được ký kết lần đầu tiên vào ngày 14/6/1985. Các nước thành viên khối Schengen đã bãi bỏ biên giới quốc gia của họ và cho phép công dân của họ đi lại tự do mà không cần xin thị thực.

Những người đi biển cùng nhau tạo dáng để chụp một bức ảnh “tự sướng” trên điện thoại di động tại bãi biển Kourion của Địa Trung Hải dọc theo vịnh Episkopi, phía tây Limassol ở phía tây nam đảo Síp, vào ngày 25/8/2020 (AMIR MAKAR / AFP qua Getty Images)
Những người đi biển cùng nhau tạo dáng để chụp một bức ảnh “tự sướng” trên điện thoại di động tại bãi biển Kourion của Địa Trung Hải dọc theo vịnh Episkopi, phía tây Limassol ở phía tây nam đảo Síp, vào ngày 25/8/2020 (AMIR MAKAR / AFP qua Getty Images)

Hồ sơ xin nhập cư vào đảo Síp

Hãng thông tấn Al Jazeera có trụ sở chính tại Qatar hôm 26/8 đưa tin rằng họ đã lấy được dữ liệu hồ sơ xin cấp hộ chiếu của đảo Síp từ các tài liệu bị rò rỉ có tên là “Cyprus Papers”.

Al Jazeera đưa tin rằng, theo “Cyprus Papers”, hơn 500 người Trung Quốc và 350 người Ả Rập đã có quốc tịch Cộng hòa Síp thông qua chương trình Hộ chiếu vàng. Tuy nhiên, có một số đương đơn là người có tiền án tiền sự.

Trong số 500 người Trung Quốc, Li Jiadong bị buộc tội rửa tiền hơn 100 triệu đô la tiền ảo ở Hoa Kỳ vào ngày 2/3 . Bộ Tài chính Hoa Kỳ cũng áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Li.

Li, 33 tuổi, là người tỉnh Liêu Ninh. Theo Bộ Tư pháp Hoa Kỳ năm 2018, tin tặc Triều Tiên đã truy cập vào một sàn giao dịch tiền ảo và đánh cắp số tiền kỹ thuật số trị giá gần 250 triệu USD trước khi thực hiện một số giao dịch để rửa tiền.

Theo hồ sơ cáo trạng của các công tố viên Hoa Kỳ, trong thời gian từ tháng 12/2017 đến tháng 4/2019, Li và một công dân Trung Quốc khác là Tian Yinyin đã rửa tiền kỹ thuật số. Những người này kinh doanh ở Hoa Kỳ nhưng không đăng ký với Bộ Tài chính theo yêu cầu của pháp luật.

Năm 2018, Li được nhận quốc tịch Cộng hòa Síp thông qua chương trình đầu tư vào thị trường bất động sản địa phương.

Nhiều người trong giới thượng lưu Trung Quốc từng có tiền án tiền sự cũng đã được cấp hộ chiếu Công hòa Síp.

Zhang Keqiang, 60 tuổi, là cựu thành viên cơ quan lập pháp bù nhìn của Trung Quốc và là tỷ phú Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông ở miền nam Trung Quốc. Ông Zhang và vợ đã có hộ chiếu Síp vào năm 2018.

Tháng 1/2011, ông Zhang bị bắt tại Trung Quốc vì bị tình nghi lừa đảo mua lại một công ty khai thác mỏ của nhà nước. Ông ta bị kết án bốn năm tù. Ông mất tư cách đại biểu cơ quan lập pháp vào năm 2011.

ĐCSTQ không cho phép công dân mang hai quốc tịch và cũng yêu cầu các đại biểu, quan chức cấp cao và lãnh đạo chủ chốt của các công ty nhà nước phải là người có hộ chiếu Trung Quốc. Tuy nhiên, theo Cyprus Papers, một số đại biểu đương nhiệm của Trung Quốc và chủ tịch các công ty nhà nước đều đã có quốc tịch đảo Síp.

Al Jazeera đã liệt kê danh sách một số chính trị gia Trung Quốc có quốc tịch đảo Síp, bao gồm đại biểu cơ quan lập pháp bù nhìn của thành phố Thành Đô Lu Wenbin, thành viên của cơ quan tham vấn chính trị quận Huangpi (nằm ở thành phố Vũ Hán) Chen Anlin, thành viên của cơ quan tham vấn chính trị thành phố Binzhou Zhao Zhenpeng, và phó chủ tịch của Trung tâm Phát triển Kinh tế Zheshang tại tỉnh Chiết Giang Fu Zhengjun.

Cổ đông lớn nhất của công ty bất động sản Country Garden Holdings và đồng chủ tịch Yang Huiyan và chồng bà, Chen Chong, cũng có tên trong danh sách.

Bà Yang được tạp chí Forbes xếp vào danh sách những người giàu nhất Trung Quốc năm 2007. Năm 2020, Forbes xếp hạng Yang là người Trung Quốc giàu thứ 5 với tài sản ròng 20,3 tỷ USD (gần 500.000 tỷ VND). Hiện tại, ông Chen là thành viên của cơ quan hiệp thương chính trị tỉnh Quảng Đông.

Việc cấp hộ chiếu EU cho những cá nhân có tiền án tiền sự hoặc đang chạy trốn khỏi chính quyền là vi phạm các quy định của EU.

Người phát ngôn của Ủy ban châu Âu đã trả lời The Epoch Times qua email vào ngày 31/8, nói rằng mỗi quốc gia EU đều phải tuân theo luật của Liên minh và “Ủy ban thường xuyên đề cập mối quan ngại của mình về các chương trình cấp quốc tịch cho các nhà đầu tư và một số rủi ro cố hữu, đặc biệt là có liên quan đến các vấn đề an ninh, rửa tiền, trốn thuế và tham nhũng".

Người phát ngôn cho biết Ủy ban đã trực tiếp thảo luận về các quan ngại với các cơ quan chức năng của đảo Síp sau khi các tài liệu bị rò rỉ, bởi vì “những chương trình nhập cư này có liên quan đến Liên minh Châu Âu nói chung”. Chính phủ đảo Síp đã thông báo rằng họ sẽ xem xét tất cả các đơn xin nhập cư trước đó.

Một du khách nói chuyện trên điện thoại di động của mình tại sảnh đến của Sân bay Quốc tế Larnaca ở Síp, vào ngày 1/8/2020 (IAKOVOS HATZISTAVROU / AFP qua Getty Images)
Một du khách nói chuyện trên điện thoại di động của mình tại sảnh đến của Sân bay Quốc tế Larnaca ở Síp, vào ngày 1/8/2020 (IAKOVOS HATZISTAVROU / AFP qua Getty Images)

Người Trung Quốc bình thường

Người Trung Quốc bình thường cũng đang cố gắng tìm cách nhập cư vào các nước phương Tây. Trong những tháng gần đây, một kênh mới đã trở nên phổ biến.

Cô Sun và cậu con trai 11 tuổi của mình đã chạy trốn khỏi Trung Quốc và hiện đang sống tại một quốc gia nhỏ phía đông nam châu Âu. Họ đến từ Quảng Đông, một trong những khu vực phát triển nhất ở Trung Quốc.

“Nền kinh tế Trung Quốc rất tồi tệ. Ngay cả những người trẻ tuổi cũng thất nghiệp”, cô Sun nói với Đài Á Châu Tự do (RFA) qua điện thoại vào tháng Tám. “[Chính quyền Trung Quốc] đang thu hoạch của cải của người dân [mà không có lý do chính đáng]”.

Sau đó, cô Sun đưa ra một ví dụ: “Một trong những người bạn của tôi là một doanh nhân giàu có ở thành phố Phật Sơn. Anh ấy có ba nhà máy. Hai nhà máy của anh đã bị giới chức phong tỏa và chiếm dụng. Ngay cả những tài sản mà anh ấy chuyển đến Hong Kong cũng bị tịch thu”.

“Tôi không có ý định quay về [Trung Quốc]. Tôi đang lên kế hoạch cho tương lai của mình ở đây”, cô Sun nói thêm. "Những người bạn giàu có của tôi cũng lên kế hoạch bỏ trốn".

Trung Quốc có thỏa thuận miễn thị thực với một số nước nhỏ ở bán đảo Balkan, như Serbia, Bosnia, Herzegovina, và Albania trong mùa du lịch.

Biết được chính sách này, cô Sun rời Trung Quốc vào ngày 30/6 bằng máy bay. Tại sân bay, cô và con trai bị hải quan Trung Quốc điều tra. Cô đã nói dối rằng mẹ con cô đến Balkan để du lịch.

“Hơn mười người Trung Quốc đã đến thành phố này trước chúng tôi [vào tháng 6]. Như tôi biết, có một lượng lớn người Trung Quốc cũng sắp đến, ” cô Sun nói với RFA. “Điểm đến cuối cùng của chúng tôi là các nước Tây Âu”.

Cô Sun không nói cô lên kế hoạch định cư vào Liên minh Châu Âu EU từ quốc gia nhỏ bé không thuộc EU này như thế nào. Cô cho biết chi phí sinh hoạt ở đó tương đối thấp, nhưng cô vẫn muốn sống ở EU.

Cô nói: “Người giàu Trung Quốc đang di cư đến các quốc gia thành viên của tổ chức Five Eyes [Úc, Canada, New Zealand, Anh và Hoa Kỳ]. Tầng lớp trung lưu Trung Quốc đang cố gắng sống ở Khu vực Schengen của Châu Âu. Những người Trung Quốc tài chính kém hơn như tôi cũng đang chạy trốn khỏi Trung Quốc”.

Giống như cô Sun, nhiều người Trung Quốc thuộc tầng lớp trung lưu và thu nhập thấp đã rời Trung Quốc nhưng họ không có tư cách pháp nhân ở nước ngoài.

Khu vực lịch sử cũ của Mostar, Bosnia và Herzegovina vào ngày 8/5/ 2020. (ELVIS BARUKCIC / AFP qua Getty Images)
Khu vực lịch sử cũ của Mostar, Bosnia và Herzegovina vào ngày 8/5/ 2020. (ELVIS BARUKCIC / AFP qua Getty Images)

Tổ chức đưa người di cư trái phép

Arnold Song (bí danh) là đầu bếp tại một nhà hàng ở Paris. Anh ta được tổ chức di cư trái phép vào Pháp từ quê nhà ở thành phố Công Chúa Lĩnh (Gongzhuling) thuộc tỉnh Cát Lâm ở vùng đông bắc Trung Quốc vào năm 2018. Phí nhập cư trái phép anh ta phải chịu là khoảng 180.000 nhân dân tệ (khoảng 600 triệu VND). Lý do Song rời Trung Quốc là để kiếm tiền gửi về cho cha mẹ già và con gái nhỏ.

Song, một người cha đơn thân, nói với The Epoch Times qua điện thoại vào ngày 29/8 rằng con đường đến nước Pháp trái phép này rất gian nan.

Chuyến đi bắt đầu tại thành phố Thâm Quyến, Quảng Đông, giáp với Hong Kong. Người tổ chức đã sắp xếp để Song và hơn mười người Trung Quốc khác đến sân bay Hồng Kông bằng xe buýt, sau khi giúp họ xin được giấy phép du lịch Hồng Kông dành cho người đại lục.

Tại sân bay Hồng Kông, kẻ tổ chức đưa người di cư trái phép đã đưa cho mỗi người một hộ chiếu Nhật Bản. Song cho biết, hộ chiếu Nhật được đưa cho anh có ảnh của anh với tên bằng tiếng Nhật. Vài giờ sau, họ đáp chuyến bay đến Kiev, Ukraine.

Tại sân bay Kiev, một người đàn ông đã đón Song và các du khách khác rồi thu lại hộ chiếu Nhật Bản của họ. Bảy hoặc tám giờ sau, họ được đưa đến một ngôi nhà nằm trong rừng.

Song hồi tưởng: “Người lái xe là người Trung Quốc. Anh ấy yêu cầu tất cả chúng tôi ngồi trong thùng sau của một chiếc xe tải. Chúng tôi chỉ được phép xuống xe tải một lần trong suốt chuyến đi dài. Thùng xe vô cùng ngột ngạt với hơn mười người bên trong và đường đi rất xóc”, Song nói.

Tiếp theo là những trải nghiệm đầy thử thách.

Song cho biết ở đó có độc nhất một ngôi nhà nằm cách biên giới Ba Lan khoảng một giờ lái xe. Khi họ đến, có tám hoặc chín người Trung Quốc ở trong đó. Họ nói với Song rằng họ đã đợi ở đó nửa tháng.

Những ngày sau đó thật buồn thảm. “Không có thực phẩm tươi, không có nước nóng, không có giường, không có kết nối internet, không có gì để đọc hoặc xem. … Cứ ba bốn ngày một lần, chúng tôi lại được lái xe gửi đến một ít bánh mì khô. Tôi sống ở đó một tháng”, Song nói.

Cuối cùng, Song và bốn người đàn ông khác được một người lạ mặt cũng là người Trung Quốc đón đi. Người này dẫn họ đi bộ xuyên rừng để vượt biên.

Song nói: “Chúng tôi mất một tuần trong rừng… Tôi không muốn kể chi tiết hơn nữa. Quá kinh khủng. Tại Ba Lan, một tài xế khác đã đón chúng tôi và đưa chúng tôi đến Slovakia. Sau đó, một tài xế khác đã chở chúng tôi đến Hungary”.

Song cho biết kẻ đưa người hứa sẽ chở anh đến Hà Lan, nhưng lại để Song ở Budapest sau khi được Song thanh toán toàn bộ. Sau đó, Song đã thuê một người Trung Quốc khác chở anh ta đến Paris.

Trong Khu vực Schengen, các nhân viên biên phòng vẫn kiểm tra hộ chiếu và thị thực của hành khách đi xe buýt hoặc tàu hỏa, nhưng bỏ qua xe hơi đi riêng lẻ.

Song nói rằng nếu mọi thứ dễ dàng hơn ở Trung Quốc, thì anh ta đã không phải rời bỏ tổ quốc như thế này.

“Tôi chắc chắn sẽ quay trở về nếu chính quyền Trung Quốc có chính sách chăm sóc người già và trẻ em”, Song nói.

 

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Người Trung Quốc bỏ chạy khỏi chính quyền đàn áp, đến các nước châu Âu để tị nạn