Người Trung Quốc 'bơ vơ' giữa cuộc khủng hoảng Covid-19: ‘Sống chết mặc bay’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bên trong nhà xác của một bệnh viện hàng đầu ở thành phố đông dân thứ năm của Trung Quốc - Quảng Châu - xác chết chất đống trên sàn kể từ khi buồng lạnh hoạt động hết công suất. Ở thành phố phía tây nam Trùng Khánh, những hàng dài ô tô đang chờ đưa thi thể đi hỏa táng. Ở phía bắc thủ đô của Trung Quốc, tử thi nhiều đến nỗi các kho lạnh của các công ty thực phẩm do nhà nước điều hành đã bị biến thành kho lưu trữ tử thi tạm thời.

Các nhân chứng đã chia sẻ với The Epoch Times những cảnh tượng nghiệt ngã đang diễn ra trên khắp Trung Quốc trong những ngày gần đây. Cảnh tượng này gợi nhớ đến sự tuyệt vọng từ gần ba năm trước, khi đại dịch Covid-19 lần đầu tiên bùng phát ở nước này.

Trong khi phần còn lại của thế giới đã học cách sống chung với Covid-19, thì Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) vẫn kiên định với chính sách phòng dịch “Zero Covid”. Chính sách này nhằm mục đích xóa sổ đại dịch thông qua kết hợp các biện pháp phong tỏa quy mô lớn với giám sát bừa bãi và xét nghiệm bắt buộc - bất chấp những thiệt hại nặng nề về kinh tế, nhân đạo và tâm lý mà người dân Trung Quốc đang phải gánh chịu.

Tuy nhiên, sau khi tình trạng bất ổn lan rộng trên toàn quốc vào tháng 11, chế độ này đột ngột quay đầu và nới lỏng chính sách Zero Covid vào đầu tháng 12. ĐCSTQ quyết định đảo ngược chính sách mà không hề báo trước hay chuẩn bị một kế hoạch rút lui dần khỏi chính sách này.

Kể từ đó, một lượng lớn dân số Trung Quốc đã nhiễm virus. Những người này không hề có sự phòng bị nào để đối phó với sự bùng nổ đột ngột của đại dịch sau gần ba năm bị phong tỏa. Đồng thời, người dân Trung Quốc cũng thiếu khả năng miễn dịch tự nhiên để vượt qua đợt bùng phát.

Các hệ thống y tế và dịch vụ tuyến đầu của đất nước này đang rơi vào khủng hoảng và quá tải. Các cơ quan tư pháp và thực thi pháp luật đã đóng cửa do lây nhiễm tiếp tục lan rộng. Nguồn dược phẩm cũng bị cạn kiệt. Các bệnh viện, vốn đã quá tải và thiếu nhân lực trầm trọng, nay tiếp tục thuê lại những người lao động đã nghỉ hưu để cố gắng chăm sóc lượng bệnh nhân nhiễm Covid-19 đang gia tăng.

Thảm kịch vẫn tiếp tục diễn ra bất chấp sự đảm bảo của chính quyền Bắc Kinh vào ngày 27/12 rằng, đất nước này đang “chiến đấu trong một trận chiến được chuẩn bị sẵn”.

Nhà sử học Trung Quốc Lý Nguyên Hoa (Li Yuanhua), sống ở Úc, nói với The Epoch Times: “ĐCSTQ [hành động] hoàn toàn là vì [mục đích] chính trị. Họ không bao giờ quan tâm đến sinh kế của người dân".

Ông nói, những gì chế độ này hiện đang làm là nhanh chóng đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng thông qua các ca lây nhiễm hàng loạt, để đất nước này có thể vực dậy nền kinh tế đang sa sút.

Sự hỗn loạn

Tại Nhà tang lễ Zengcheng ở thành phố cảng phía nam Quảng Châu, các nhân viên đã tiếp nhận các thi thể không ngừng nghỉ, 24 giờ một ngày.

“Hôm nay chúng tôi tiếp nhận 90 thi thể", một nhân viên nhà tang lễ nói với The Epoch Times vào ngày 22/12 với điều kiện ẩn danh. Đồng thời, người này cho biết thêm rằng, bốn nhà xác khác trong thành phố cũng gặp tình trạng quá tải tương tự. Cơ sở này đã hết phương tiện vận chuyển thi thể, nhân viên này cho biết.

“Chúng tôi không thể tiếp nhận thêm [thi thể] vào thời điểm này", một nhân viên của lò hỏa táng gần đó nói với The Epoch Times. Người công nhân này cho biết, từ lò hỏa táng, xe tải đến kho chứa, tất cả đều hoạt động hết công suất; các thi thể đã lấp đầy hơn 200 tủ đông ướp xác.

Những điều mà các nhân viên này nói đều tương hợp với tình cảnh chung tại nhiều địa phương khác trên khắp Trung Quốc.

Các video xuất hiện trên mạng xã hội đã ghi lại cảnh hàng dài người xếp hàng bên ngoài Nhà tang lễ Shiqiaopu thuộc sở hữu nhà nước ở thành phố Trùng Khánh. Theo đó, vì khối lượng công việc gia tăng nên các dịch vụ tang lễ cũng buộc phải hủy bỏ.

Một cư dân sống gần đó, bà Li, nói với The Epoch Times rằng cơ sở này đã thuê nhân viên tạm thời với chi phí lên tới 500 nhân dân tệ (khoảng 1.700.000 VNĐ) mỗi ngày. Số tiền này cao gấp ba lần mức lương trung bình hàng ngày của một nhân viên văn phòng.

Các bệnh nhân chờ được chăm sóc y tế tại Bệnh viện Tongren, một trong những cơ sở y tế công lớn nhất tại thành phố Thượng Hải, Trung Quốc, hôm 23/12/2022. (Ảnh: Hector Retamal/AFP/Getty Images)

“Bạn có thể nghe thấy tiếng ho ở khắp mọi nơi", bà Li cho biết trong một cuộc phỏng vấn. Theo bà, do số lượng lớn tài xế xe buýt bị ốm nên những chiếc xe buýt, thông thường cứ cách 5 phút là có một chuyến, giờ đây có thể phải mất một giờ mới có một chuyến.

Theo một thông báo của chính quyền Trung Quốc được chụp lại và chia sẻ trên mạng xã hội, một lò hỏa táng ở quận Yuanshi, miền bắc Trung Quốc đã quá tải đến mức ba trong số các lò đốt của nó đã gặp trục trặc.

Bệnh viện liên kết thứ hai của Đại học Y Quảng Châu thường có từ 40 đến 50 bệnh nhân tử vong mỗi tháng. Tuy nhiên, riêng ngày 23/12, đã có 22 trường hợp tử vong, theo một nhân viên họ Liang cho biết.

“Thật đáng sợ", bà nói với The Epoch Times trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại cùng ngày. Theo đó, nhiều nhân viên xử lý thi thể đã bị nhiễm virus Covid-19 và bà Liang, vốn thường xuyên tiếp xúc với họ, nay cũng bắt đầu cảm thấy lạnh người vào ngày 23/12.

“Các bác sĩ vẫn phải làm việc ngay cả khi họ có kết quả dương tính với Covid-19, trừ khi họ bị bệnh nặng. Các ca dương tính với Covid-19 có ở khắp mọi nơi. Ít nhất tại bệnh viện của chúng tôi, hơn 70% là dương tính với Covid-19 cho đến nay", bà chia sẻ.

Áp lực lớn đến nỗi Giám đốc bệnh viện ở tỉnh Chiết Giang phía đông Trung Quốc buộc phải gửi một bức thư cho nhân viên vào ngày 25/12 - ngày thứ hai bệnh viện tiếp nhận hơn 1.000 bệnh nhân sốt - yêu cầu họ chuẩn bị cho khối lượng công việc lớn cần xử lý trong thời gian sắp tới. Vào thời điểm đó, 1.400 nhân viên tại bệnh viện đã bị nhiễm Covid-19, theo nguồn tin của truyền thông Trung Quốc.

Bệnh nhân chờ gặp bác sĩ tại một phòng khám sốt của Bệnh viện Nhân dân Đông Quản ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, vào ngày 20/12/2022. (Ảnh: VCG/VCG/Getty Images)

ĐCSTQ che giấu số ca nhiễm Covid-19

Các quan chức Trung Quốc đang lặp lại những gì họ từng làm từ những ngày đầu bùng phát đại dịch. Điều này đã gây không ít khó khăn cho việc đánh giá bức tranh toàn cảnh.

Theo ĐCSTQ, chỉ có tám người tử vong vì nhiễm Covid-19 kể từ khi chính quyền Bắc Kinh dỡ bỏ các biện pháp hạn chế Covid-19 vào đầu tháng 12. Con số này được tính toán dựa trên định nghĩa được thu hẹp về số ca tử vong do Covid-19 gần đây của ĐCSTQ.

Theo đó, định nghĩa này đã loại trừ tất cả những ca tử vong vì suy hô hấp và viêm phổi liên quan trực tiếp đến nhiễm trùng Covid-19. Đây được coi là một phương pháp tính toán chưa từng thấy ở những nơi khác trên thế giới.

Các số liệu này khác hẳn so với một bản ghi nhớ bị rò rỉ từ một cuộc họp cấp cao gần đây của các quan chức y tế Trung Quốc, trong đó ước tính rằng 248 triệu người có thể đã nhiễm virus trong 20 ngày đầu tiên của tháng 12.

Để chứng thực thêm cho bản ghi nhớ bị rò rỉ, ông Du Tân Lạc (Yu Xinle), Phó giám đốc Ủy ban Y tế tỉnh Chiết Giang, cho biết vào ngày 25/12 rằng, các ca bệnh hàng ngày ở tỉnh này đã lên tới 1 triệu ca. Ông còn dự đoán rằng, con số này sẽ tăng gấp đôi vào dịp Tết Dương lịch.

Cơ quan y tế hàng đầu của đất nước đã ngừng công bố số lượng nhiễm Covid-19 hàng ngày kể từ khi biên bản cuộc họp trên bị rò rỉ.

Một nhân viên y tế chờ mọi người lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm coronavirus Covid-19 tại Thượng Hải, Trung Quốc, hôm 19/12/A2022. (Ảnh: Hector Retamal/AFP/Getty Images)
Một nhân viên y tế chờ mọi người lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm coronavirus Covid-19 tại Thượng Hải, Trung Quốc, hôm 19/12/A2022. (Ảnh: Hector Retamal/AFP/Getty Images)

Việc thống kê số ca nhiễm Covid-19 không phải là trọng tâm trong tuyên bố của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình, kể từ khi chính quyền nước này này đảo ngược chính sách Zero Covid.

Vào ngày 26/12, ông Tập đã mô tả một “tình huống mới và nhiệm vụ mới” nhằm ngăn chặn sự bùng phát của đại dịch Covid-19 mà ông nhận định là một “chiến dịch y tế yêu nước có mục tiêu”.

“Ba năm trôi qua kể từ khi bùng phát đại dịch và họ đột nhiên mở toang cánh cửa”, một cư dân đến từ Vũ Hán - nơi đại dịch bùng phát đầu tiên ở Trung Quốc vào năm 2019 - nói với đài NTD, một phương tiện truyền thông anh em của The Epoch Times.

“Cho dù bạn sống hay chết cũng chẳng ai quan tâm. Nhưng những người dân thường hiểu rõ rằng có rất nhiều người đã chết", cư dân này bày tỏ.

Số ca tử vong của giới tinh hoa ĐCSTQ tăng vọt

Đợt bùng phát Covid-19 mới nhất cũng chứng kiến ​​sự gia tăng số ca tử vong trong số các quan chức, chuyên gia và nhân vật có quan hệ chặt chẽ với ĐCSTQ.

Trong những tuần gần đây, các cáo phó đã tràn ngập trên các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc.

Ông Dương Lương Hóa (Yang Lianghua), cựu phóng viên cấp cao của tờ Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận chính thức của ĐCSTQ và là Tổng biên tập ấn bản quốc tế của tờ báo, đã qua đời do nhiễm Covid-19. Ngoài ông Dương, những người đã thiệt mạng trong vài tuần qua gồm có:

  • Ông Chu Chí Xuân (Zhou Zhichun), cựu Phó tổng biên tập và Phó chủ tịch của tờ China Youth Daily thuộc sở hữu nhà nước;
  • Chính trị gia Châu Trì Hoằng (Zhi Zhihong), người từng chủ trì Ủy ban Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc tỉnh Giang Tây;
  • Nữ diễn viên Kinh kịch 39 tuổi Trữ Lan Lan (Chu Lanlan);
  • Nhà kinh tế học theo chủ nghĩa Marx Hồ Quân (Hu Jun);
  • Cựu phó giám đốc Ủy ban Thể thao Quốc gia Lưu Cát (Liu Ji);
  • Nhà thiết kế các linh vật cho Thế vận hội Bắc Kinh 2008, ông Ngô Quán Anh (Wu Guanying);
  • Hàng chục giáo sư lừng lẫy tại hai học viện uy tín nhất của Trung Quốc, Đại học Bắc Kinh và Đại học Thanh Hoa.

Khoảng một chục chuyên gia y tế hàng đầu Trung Quốc cũng đã qua đời, trong đó có ông Nam Đăng Côn (Nan Dengkun), người được cho là đã đi tiên phong trong ngành phục hồi chức năng y tế của Trung Quốc, và nhà khoa học dược phẩm hàng đầu Ngụy Thụ Lễ (Wei Shuli).

Điểm đặc biệt là hầu như không có cáo phó nào liệt kê nguyên nhân của những ca tử vong kể trên.

Bên cạnh đó, ông Tang Weiguo, cựu Chủ tịch hội đồng quản trị của Shanghai Kehua Bio-Engineering Co., nhà sản xuất bộ dụng cụ chẩn đoán y tế lớn nhất Trung Quốc và là nhà cung cấp bộ dụng cụ xét nghiệm Covid-19, đã qua đời vào ngày 25/12 ở tuổi 66. Công ty này cho rằng, cái chết của ông là do một biến chứng của lần nhiễm Covid-19 trước đó.

Báo cáo: Trung Quốc ước tính 248 triệu người bị nhiễm COVID trong 20 ngày
Nhân viên y tế cấp cứu vận chuyển một bệnh nhân đến phòng khám sốt tại một bệnh viện giữa đại dịch Covid-19 ở Bắc Kinh vào ngày 21/12/2022. (Ảnh: Jade Gao/AFP/Getty Images)

Quả báo

Ông Hoành Hà (Heng He), một nhà phân tích các vấn đề Trung Quốc, nhìn thấy một yếu tố siêu hình đằng sau sự bùng phát của đại dịch Covid-19 hiện tại. Mặc dù con số tử vọng thực sự do đợt bùng phát vẫn chưa được biết đến, nhưng số lượng giới tinh hoa Trung Quốc bị ảnh hưởng là rất đáng chú ý, ông nói.

Nhiều người trong số họ là những nhân vật cốt lõi trong cơ cấu quyền lực của ĐCSTQ và cam kết trở thành những nhà tuyên truyền nhằm đánh bóng hình ảnh cho ĐCSTQ.

“Có thể quý vị cho rằng đó không phải là vấn đề lớn, nhưng ĐCSTQ là một tập đoàn tội phạm", ông nói với The Epoch Times, đồng thời cho biết thêm rằng số ca nhiễm Covid-19 gia tăng kỷ lục trong thời gian gần đây sẽ khiến mọi người xem xét lại mối liên hệ của họ với ĐCSTQ.

“Trói cuộc đời mình với số phận của ĐCSTQ sẽ không mang lại điều gì tốt đẹp cho quý vị", ông bày tỏ.

Ông nói, tư tưởng “gieo nhân nào gặt quả nấy” đã ăn sâu vào tâm trí người Trung Quốc từ thời cổ đại.

“Người dân Trung Quốc luôn tin rằng, 'thiện hữu thiện báo, ác hữu ác báo', và một số người có thể gặp quả báo ngay trong đời này”, ông nói.

“Đó là lý do tại sao người Trung Quốc luôn cảnh báo chống lại việc hỗ trợ bất kỳ ai thực hiện hành vi sai trái - đặc biệt là việc đàn áp tín ngưỡng".

Ông Hoành Hà đã chỉ ra các chiến dịch đàn áp tàn bạo của ĐCSTQ nhắm vào Pháp Luân Công và các tín ngưỡng khác.

“Theo một phương diện nào đó, người ta có thể coi đây là quả báo”, ông nói.

Khái niệm đó đã được Đại sư Lý Hồng Chí - người sáng lập môn tu luyện tinh thần Pháp Luân Công, mô tả trong một bài viết vào tháng 3/2020.

"Nhưng mà ôn dịch 'virus ĐCSTQ' hiện nay (viêm phổi Vũ Hán) như thế này là có mục đích, là có mục tiêu nhắm vào. Nó đến để đào thải phần tử của ĐCSTQ, và những ai cùng đứng với ĐCSTQ", trích không nguyên văn lời của Đại sư Lý Hồng Chí.

"Không tin thì các vị hãy nhìn xem, hiện nay những nước nghiêm trọng nhất, đều là những [quốc gia] đi lại gần gũi với ĐCSTQ, người cũng như thế. Thế thì làm sao đây? Hãy tránh xa ĐCSTQ, không đứng cùng phe với ĐCSTQ", trích không nguyên văn lời của Đại sư Lý.

Các thành viên trong gia đình theo sau chiếc bình đựng tro cốt của người thân tại một lò hỏa táng ở Bắc Kinh vào ngày 22/12/2022. (STF/AFP/Getty Images)
Các thành viên trong một gia đình theo sau chiếc bình đựng tro cốt của người thân tại một lò hỏa táng ở Bắc Kinh vào ngày 22/12/2022. (STF/AFP/Getty Images)

ĐCSTQ tuyên bố 'Đấu với trời'

Giới quan sát nhấn mạnh rằng, khái niệm “đấu tranh” được ĐCSTQ sử dụng nhiều lần trong luận điệu mô tả các chiến dịch chống Covid-19. Khái niệm này cũng được đưa vào hệ tư tưởng của ĐCSTQ kể từ những ngày đầu thành lập Đảng này.

Mao Trạch Đông, một thành viên sáng lập của ĐCSTQ và là nhà lãnh đạo đầu tiên của chế độ này từng tuyên bố: “Đấu với trời là niềm vui vô tận, đấu với đất là niềm vui vô tận, và đấu với nhân loại là niềm vui vô tận”.

Tiến sĩ Sean Lin (Lâm Hiểu Húc) là cựu chuyên gia virus học của Viện Nghiên cứu Quân đội Walter Reed của Hoa Kỳ, ông coi cam kết xóa sổ virus là biểu hiện cực đoan của ĐCSTQ.

Trong khi bệnh tật biến mất, lịch sử cho thấy rằng virus sẽ không bao giờ biến mất hoàn toàn. Ông Lin cho biết, so với các quốc gia khác đã mở cửa trở lại vào mùa hè sau khi xác định biến thể Omicron gây ra rủi ro sức khỏe cộng đồng thấp, các biện pháp phòng chống dịch mới ở Trung Quốc mang tính chính trị.

Ông Peng Dingding, một nhà bình luận chính trị ở Bắc Kinh, đồng tình với quan điểm của ông Lin.

“Trong toàn bộ quá trình ngăn chặn dịch bệnh, chính phủ Trung Quốc đã không làm đúng một điều. Ngay cả sau ba năm bùng phát đại dịch và xây dựng rất nhiều bệnh viện dã chiến, ĐCSTQ vẫn không đủ khả năng điều trị cho bệnh nhân. Tôi thực sự không thể hiểu những gì đất nước này đang làm", ông nói với The Epoch Times.

Ông nói thêm, đó là biểu hiện của “sự kiêu ngạo và thiếu hiểu biết của giới lãnh đạo cấp cao nhất của Trung Quốc”.

“Trong cuộc chiến chống lại thiên đường, họ đã thất bại. Trong cuộc chiến chống lại trái đất, họ đã thất bại. Tất cả những gì họ biết là chiến đấu chống lại người dân [của chính mình]”, ông Peng nói.

“Ông ấy luôn cho rằng mình có toàn quyền”, ông nói thêm, ám chỉ ông Tập Cận Bình.

Theo The Epoch Times

Thanh Hải biên dịch

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Người Trung Quốc 'bơ vơ' giữa cuộc khủng hoảng Covid-19: ‘Sống chết mặc bay’