Nguồn tin tiết lộ thủ đoạn bức hại mới của ĐCSTQ ở Tân Cương

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 12/11, Đài Á Châu Tự Do (RFA) đã dẫn lời một Cơ quan nhân quyền Kazakhstan ở nước ngoài tiết lộ rằng, bề ngoài chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tuyên bố đã đóng cửa các trại cải tạo lao động, nhưng trên thực tế họ lại tiến hành xây dựng nhiều cơ sở giam giữ người Tân Cương mới dưới tên gọi "trung tâm giáo dục". Ngoài ra, ĐCSTQ đã di dời các trại cải tạo xuống lòng đất để tiếp tục bí mật hoạt động.

Ông Serikzhan Bilash, người sáng lập Cơ quan nhân quyền Atazhurt của Kazakhstan tiết lộ rằng, tại Châu tự trị dân tộc Kazakh Ili, Tân Cương gần đây lại tiến hành bắt giữ người Kazakhstan và giam họ ở những nơi được gọi là ‘trung tâm giáo dục’. Điểm khác biệt duy nhất so với trước đây là các thủ đoạn này xảo quyệt hơn: Đối với những người bị đưa đến trung tâm giáo dục, chính quyền sẽ thông báo trước và đối xử nhẹ nhàng hơn với họ. Mặc dù trên miệng họ nói là tự nguyện học tập, nhưng người học không còn cách nào khác là phải tuân theo mệnh lệnh của họ. Được biết, thời gian 'học tập' được rút ngắn xuống còn 6 tháng hoặc 15 ngày. Mục tiêu bắt giữ là những người không có người thân hoặc những người Kazakhstan có gia đình ở Kazakhstan". Ông Bilash cho biết

"Khi tiến hành bắt giữ, cảnh sát sẽ trùm một bao tải đen lên đầu, còng tay hoặc xích chân người bị bắt. [Ví dụ], cảnh sát mặc thường phục đến nhà và mời những người này đến ‘trung tâm giáo dục’ để học các kiến thức về phương diện chính trị. Đối với người Kazakhstan, điều đáng sợ nhất khi bị ‘đưa đi học tập’ là bị chính quyền gõ cửa nhà vào lúc đang ngủ, đạp cửa hoặc dùng loa nói là phải nhanh chóng tuân theo mệnh lệnh".

Các 'trại cải tạo' ở Tân Cương do ĐCSTQ thành lập được ngụy trang thành các 'Trung tâm Giáo dục Đào tạo Kỹ năng Nghề'. Theo hàng loạt tài liệu của các quan chức Trung Quốc do Liên đoàn nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ) công bố cho thấy, đây thực ra là các nhà tù được canh giữ nghiêm ngặt. Tại các 'Trung tâm Giáo dục Đào tạo Kỹ năng Nghề', ĐCSTQ quy định rõ ràng cách giam giữ tù nhân, cách thực thi tẩy não và cách tiến hành trừng phạt họ như thế nào. Ngoại giới tin rằng, các trung tâm giáo dục ở Tân Cương hiện đang giam giữ nhất ít hàng triệu người dân tộc thiểu số như người Duy Ngô Nhĩ và người Kazakhstan.

Sau khi các cuộc bức hại trong các trại cải tạo lao động của ĐCSTQ thu hút sự chú ý đông đảo của cộng đồng quốc tế và bị chính phủ Hoa Kỳ tuyên bố những hành vi này là "tội ác diệt chủng”, đồng thời không ngừng tăng cường các biện pháp trừng phạt thì ông Shohrat Zakir - Chủ tịch Chính phủ nhân dân Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương vội vàng công khai tuyên bố rằng, toàn bộ học sinh của 'Trung tâm Giáo dục Đào tạo Kỹ năng Nghề' đều đã tốt nghiệp.

Tuy nhiên, từ thông tin mà ông Bilash tiết lộ cho thấy, ĐCSTQ chỉ là thay đổi thủ đoạn giam giữ, bức hại người Tân Cương mà thôi.

Trong cuộc phỏng vấn này, ông Bilash còn nói rằng, dưới sức ép của cộng đồng quốc tế, thủ đoạn đàn áp các dân tộc thiểu số của chính quyền Tân Cương ngày càng được che đậy kín đáo hơn, đa số các trại giam đã được chuyển xuống lòng đất: Những người Duy Ngô Nhĩ, Kazakhstan bị bắt giữ hiện tại đều bị giam dưới lòng đất - đó là nơi kín đáo hơn rất nhiều so với các trại cải tạo trên mặt đất. Rất nhiều thanh niên trẻ tuổi bị bắt đi lao động tại các tỉnh bên ngoài Tân Cương, nhưng vẫn thuộc nội địa Trung Quốc.

Bài báo cũng dẫn lời người dân ở làng Kopal, Kazakhstan tiết lộ rằng, dưới lòng đất của một khu đồng bằng tại phía bắc của thị trấn thuộc huyện Củng Lưu, Tân Cương (cũng là quê của người này), chính quyền đã thiết lập rất nhiều trại giam: "Tôi nghe nói huyện Củng Lưu có một khu rất ẩm ướt, đất chỗ đó rất ẩm. Một số nhà tù dưới lòng đất đã được xây dựng tại phía bắc của thị trấn thuộc huyện Củng Lưu. Rất nhiều công trình được xây dựng dưới lòng đất. Từ bên trên nhìn xuống trông nó giống như một nhà kho có lắp camera giám sát. Tôi nghe nói một Trung tâm đào tạo nghề tại huyện Củng Lưu trước đây đã đưa những người dân đến đó (trại giam dưới lòng đất), trong đó có một số người được đưa đến các trại cải tạo trên mặt đất và những người khác được đưa đến các trại cải tạo dưới lòng đất".

Ngọc Trân

Theo Sound Of Hope



BÀI CHỌN LỌC

Nguồn tin tiết lộ thủ đoạn bức hại mới của ĐCSTQ ở Tân Cương