Nguy cơ Coronavirus bùng phát toàn cầu: nhiều hãng Hàng không đã hủy bỏ các chuyến bay đến Trung Quốc; Phi công và tiếp viên từ chối nhiệm vụ bay...

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chủ tịch APA Eric Ferguson kêu gọi các phi công được chỉ định cho các chuyến bay của Hoa Kỳ tới Trung Quốc từ chối nhiệm vụ. Trong một tuyên bố, Hiệp hội tiếp viên Hàng không của American Airlines cho biết: "Họ ủng hộ vụ kiện của các phi công và kêu gọi công ty cũng như chính phủ Hoa Kỳ cần suy nghĩ cẩn trọng và tạm dừng tất cả các chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc”...

Chicago/Paris - Các phi công và tiếp viên hàng không đang yêu cầu các hãng hàng không dừng các chuyến bay đến Trung Quốc khi các quan chức y tế tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu đối với dịch Coronavirus đang lan rộng nhanh chóng, đồng thời các phi công của American Airlines đang đệ đơn kiện lên hãng Hàng không, họ yêu cầu một lệnh dừng bay có hiệu lực tức thì...

Đại dịch Coronavirus đã lan rộng đến 18 quốc gia, mà một trong những con đường khiến căn bệnh chết người này phát tán rộng khắp là do các hành khách di chuyển theo đường Hàng không.

Hoa Kỳ đã khuyến cáo công dân của mình không nên đến Trung Quốc, hiện quốc gia này đã nâng mức cảnh báo về dịch bệnh Coronavirus lên mức: nghiêm trọng - ngang bằng với cảnh báo ở Iraq và Afghanistan.

Theo ý kiến của những người có kinh nghiệm với vấn đề này, các hãng Hàng không của Hoa Kỳ đã giảm các chuyến bay đến Trung Quốc trong tuần này, đồng thời họ đang đánh giá lại các kế hoạch bay.

Tiếp theo đây, Nhà Trắng có thể sẽ lựa chọn giải pháp cấm các chuyến bay đến Trung Quốc trong những ngày tới, nhưng các quan chức nhấn mạnh rằng chưa có quyết định nào được đưa ra.

Hiệp hội Phi công Đồng minh (APA), đại diện cho các phi công của American Airlines, đã trích dẫn rằng: “Các mối đe dọa sức khỏe do vi-rút Corona đã tới mức độ nghiêm trọng và còn chưa được biết rõ ở nhiều phương diện” - trích dẫn trên được đưa ra trong hồ sơ vụ kiện gửi tới Texas, nơi hãng hàng không này đặt trụ sở.

Hãng American cho biết họ đang thực hiện các biện pháp phòng ngừa virus nhưng không có bình luận về vụ kiện ngay lúc này. Vào ngày 29 tháng 1, họ tuyên bố hủy chuyến bay từ Los Angeles đến Bắc Kinh và Thượng Hải, nhưng vẫn duy trì các chuyến bay từ Dallas.

Chủ tịch APA Eric Ferguson kêu gọi các phi công được chỉ định cho các chuyến bay của Hoa Kỳ tới Trung Quốc từ chối nhiệm vụ. Trong một tuyên bố, Hiệp hội tiếp viên Hàng không của American Airlines cho biết: "Họ ủng hộ vụ kiện của các phi công và kêu gọi công ty cũng như chính phủ Hoa Kỳ cần suy nghĩ cẩn trọng và tạm dừng tất cả các chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc”.

Các phi công tại United Airlines - Hãng hàng không lớn nhất của Hoa Kỳ đến Trung Quốc cho biết: Nếu lo ngại về sự an toàn của mình, họ sẽ được phép hủy bỏ chuyến bay mà không phải bồi thường kinh tế - theo một bản ghi chú hôm thứ Tư từ công đoàn của họ gửi tới các thành viên.

United đã thông báo vào ngày thứ Năm về việc hủy thêm một tuyến bay 332 giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc trong khoảng giữa tháng 2 và ngày 28 tháng 3, mặc dù hãng sẽ tạm thời tiếp tục khai thác các chuyến bay khứ hồi từ San Francisco đến Bắc Kinh, Thượng Hải và Hồng Kông.

Vụ kiện của phi công hãng American Airlines được đưa ra khi ngày càng nhiều hãng hàng không dừng các chuyến bay của họ đến Trung Quốc đại lục, bao gồm: Air France KLM SA, British Airways, Đức L Lththansa và Virgin Atlantic...

Các hãng Hàng không lớn khác vẫn tiếp tục bay đến Trung Quốc, nhưng các biện pháp như khẩu trang bảo vệ và các chuyến bay nối tuyến được thiết kế ngắn hơn để giảm thiểu phơi nhiễm cũng không thật sự có thể trấn an phi hành đoàn.

‘Đếm ngược’

Một tiếp viên hàng không người Mỹ vừa mới hạ cánh từ một thành phố lớn của Trung Quốc cho biết một mối lo lắng lớn là bị nhiễm vi-rút và lây lan sang các gia đình, hoặc bị cách ly khi đang chờ nối chuyến, cô nói: “Tôi không hiểu mức độ nghiêm trọng của tình huống cho đến khi tôi đến đó”, cô cũng yêu cầu giấu danh tính, và mô tả nỗi hoang mang chung trên chuyến bay trở về, với mỗi hành khách đều đeo khẩu trang:

“Bây giờ tôi cảm thấy như tôi đang chờ đếm ngược 14 ngày.”

Thai Airways đã áp dụng biện pháp xịt thuốc khử trùng trong khoang máy bay giữa các chuyến bay Trung Quốc đồng thời họ cho phép phi hành đoàn đeo khẩu trang và găng tay.

Delta Air Lines đang khai thác ít chuyến bay hơn và cung cấp dịch vụ giao đồ ăn để phi hành đoàn có thể ở trong khách sạn của họ. Hãng cũng cho phép các phi công hủy bỏ các chuyến bay khứ hồi tới Trung Quốc mà không phải trả tiền, một bản ghi nhớ từ công đoàn cho các thành viên cho biết.

Korean Air Lines Co. Ltd. và Singapore Airlines đang cử thêm phi hành đoàn bay thẳng từng chuyến, tránh việc ở lại qua đêm.

Hãng Hàng không Hàn Quốc cũng cho biết họ đang cung cấp các bộ đồ bảo vệ cho các tiếp viên hàng không, những người có thể cần phải chăm sóc các trường hợp nghi ngờ nhiễm coronavirus khi đang bay.

Các hãng Hàng không ở châu Á đang chứng kiến ​​sự sụt giảm lớn trong việc đặt chỗ cùng với việc hủy bỏ bắt buộc các chuyến bay vì sự bùng phát của dịch vi-rút Corona. Người đứng đầu bên cho thuê máy bay Avolon Holdings Ltd. cho biết, ông nói thêm rằng: các tác động này có thể kéo dài trong vài tháng.

Các nhà phân tích cho biết, vụ dịch này là mối đe dọa dịch bệnh lớn nhất đối với ngành Hàng không, kể từ cuộc khủng hoảng SARS năm 2003, dẫn đến nhu cầu hành khách giảm mạnh ở châu Á vào lúc cao điểm vào tháng Tư năm đó.

Fitch Ratings cho biết các hãng hàng không lưu thông tới Trung Quốc và khu vực châu Á - Thái Bình Dương có khả năng triển khai lại các tuyến thay thế để giảm thiểu ảnh hưởng đến giao thông, nhưng điều đó có thể làm tăng sự cạnh tranh trên các tuyến đó và giảm giá vé máy bay.

Air France dù trước đó vẫn duy trì các chuyến bay tới Trung Quốc trong suốt đại dịch SARS, thì nay cũng đã đình chỉ các chuyến bay tới Bắc Kinh và Thượng Hải vào thứ Năm vừa qua, sau khi các phi hành đoàn đệ trình yêu cầu dừng ngay lập tức mọi hoạt động bay tới Trung Quốc.

Flore Arrighi, chủ tịch của UNAC, một trong bốn tiếp viên hàng không chủ chốt của liên đoàn hãng này cho biết: "Khi các nhân viên biết các hãng hàng không khác đã dừng tuyến bay tới đó, thì phản ứng của họ là ‘Tại sao chúng ta vẫn đi?”.

Du Miên (biên dịch)
Bởi Tracy Rucinski và Laurence Frost



BÀI CHỌN LỌC

Nguy cơ Coronavirus bùng phát toàn cầu: nhiều hãng Hàng không đã hủy bỏ các chuyến bay đến Trung Quốc; Phi công và tiếp viên từ chối nhiệm vụ bay...