Nguy cơ tái nhiễm và những đứa trẻ trong tâm dịch viêm phổi Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trường hợp bệnh nhân phục hồi có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 được ghi nhận tại nhiều nơi ở Trung Quốc. Một bệnh nhân khỏi bệnh tuần trước ở thành phố Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên phải nhập viện trở lại sau khi được phát hiện dương tính trong đợt kiểm tra sau đó. Tỉnh Hải Nam cũng xác nhận một số trường hợp khỏi bệnh sau đó có kết quả dương tính. Tại Quảng Đông, khoảng 14% bệnh nhân khỏi và được xuất viện có kết quả dương tính với Covid-19.

Phát hiện Virut Covid-19 vẫn tồn tại sau khi ra viện

Theo hướng dẫn điều trị Covid-19 mới nhất do Ủy ban Y tế Trung Quốc đưa ra, các bệnh nhân được coi là khỏi bệnh và được xuất viện khi dịch họng và mũi của họ âm tính với Covid-19 sau hai lần xét nghiệm, cùng với hình ảnh CT không cho thấy tổn thương trên phổi, và không bị sốt. Các bệnh nhân đã khỏi bệnh tự theo dõi sức khỏe và hạn chế các hoạt động ngoài trời trong hai tuần kể từ khi được xuất viện, và xét nghiệm lại vào các tuần sau đó.

Thái Vệ Bình, trưởng khoa bệnh truyền nhiễm tại bệnh viện Nhân dân Số 8 Quảng Châu cho biết, kết quả dương tính với Covid-19 ở các bệnh nhân khỏi bệnh đều được phát hiện từ mẫu phân, biện pháp ít được sử dụng tại Trung Quốc, trong khi các xét nghiệm bệnh phẩm từ họng hoặc mũi của bệnh nhân là âm tính.

Bệnh viện Nhân dân Số 8 Quảng Châu có 13 bệnh nhân xuất viện dương tính với Covid-19, dù không có các triệu chứng bệnh. Kiểm tra acid nucleic với 104 người tiếp xúc gần với các bệnh nhân tái nhiễm đều cho kết quả âm tính.

Một nghiên cứu của đại học Y Quảng Châu phát hiện Covid-19 xuất hiện trong các mẫu phân của người bệnh, cho thấy một con đường lây nhiễm mới. Một số bệnh viện ở Quảng Đông đã bắt đầu áp dụng xét nghiệm mẫu phân.

Hệ lụy đáng thương - Những đứa trẻ ở Vũ Hán

Câu chuyện xảy ra tại khu phố Chú Nhất, thành phố Thập Yển, tỉnh Hồ Bắc Trung Quốc khi cán bộ khu phố đến kiểm tra thân nhiệt một hộ dân hôm 24 - 2.

Cậu bé 6 tuổi đã mở cửa và cho biết ông của mình đã chết. Cậu được ông dặn dò không được ra ngoài vì bên ngoài có virus. Cậu bé đã ở một mình trong nhà với xác chết của ông mình. Cậu được cho là sống sót vì đã ăn bánh quy.

Thông tin mạng lan truyền rằng cụ Đàm (ông của đứa trẻ) đã mất được 3 hôm. Trước phản ứng của cư dân mạng, nhân viên khu phố nói rằng không thể có chuyện này, vì họ ngày nào cũng đi kiểm tra thân nhiệt. Họ cho biết cụ ông họ Đàm không phải tử vong vì COVID-19. Thông tin này được đăng tải trên trang www.hxw.gov.cn (thuộc Tập đoàn báo chí Thành Đô). Cụ ông được cho là chết vì bệnh tim vì ông có tiền sử bệnh này. Con trai ông đang ở Quảng Tây, do lệnh phong tỏa các thành phố tại Trung Quốc nên anh không thể về lo hậu sự cho cha và chăm sóc bé trai 6 tuổi. Đứa trẻ hiện sức khỏe bình thường và đã được một tình nguyện viên trong khu phố chăm sóc. Con trai cụ Đàm đã nhờ khu phố và hàng xóm lo hậu sự cho cha.

Trường hợp đáng thương này không phải là duy nhất. Nhiều đứa trẻ tại Vũ Hán không hiểu vì sao chúng không được ra ngoài chơi. Sau hơn một tháng lệnh phong tỏa và giới nghiêm được thực hiện và nâng cấp lên thành “nghiêm ngặt như thời chiến” tại Trung Quốc, để đối kháng với dịch bệnh còn chưa biết đến khi nào mới có thể dỡ bỏ. Vào ngày 13-2, trên các trang mạng xã hội Trung Quốc lan truyền một video clip ghi lại câu chuyện của một cậu bé khoảng 4, 5 tuổi.

"Không cho con ra ngoài chơi là việc làm rất xấu", cậu vừa khóc vừa nói. "Nhưng ở ngoài có virus mà", mẹ cậu bé trả lời. "Con không nhìn thấy, con không thể chờ được nữa, con muốn chơi với virus", cậu bé nói.

Cậu bé đòi ra chơi với virus.
Cậu bé đòi ra chơi với virus. (Ảnh: Baidu)

Những đứa trẻ đáng thương này đang phải cùng người lớn trải qua những ngày khó khăn của thời dịch.

Thời kỳ dịch bệnh, vì người nhà bị cách ly hay nhập viện, nên trẻ dễ bị bỏ lại ở nhà một mình. Việc này đã trở thành nỗi lo cho người dân. Những đứa trẻ vẫn còn có người lớn ở cùng nhà vẫn là rất may mắn.

Vong Cơ
Theo: Tuổi trẻ online và VN Express

Trung Quốc Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

Nguy cơ tái nhiễm và những đứa trẻ trong tâm dịch viêm phổi Vũ Hán