Nguy cơ từ vaccine ‘thử nghiệm’ của chính quyền Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, chính quyền Trung Quốc đã tiến hành thử nghiệm vaccine virus Corona Vũ Hán trên hàng trăm nghìn người. Tuy nhiên, vaccine này vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng nên khiến nhiều người lo ngại.

Gần đây, trong một cuộc phỏng vấn, người phụ trách Công nghệ sinh học của Tập đoàn Dược phẩm Trung Quốc (Sinopharm Group) đã tiết lộ về việc sử dụng vaccine bất hoạt (Inactivated vaccine) và nghiên cứu lâm sàng giai đoạn 3 ở nước ngoài. Người này cho biết, hai loại vaccine bất hoạt của Tập đoàn Dược phẩm Trung Quốc đã được đã được tiêm thử nghiệm trên hàng trăm nghìn người và không có bất kỳ trường hợp nào xuất hiện phản ứng không tốt, cũng chưa có ai bị lây nhiễm virus. Trong đó có hàng chục nghìn người đã đến các quốc gia và khu vực có nguy cơ nhiễm bệnh cao ở nước ngoài sau khi tiêm chủng, cho đến nay vẫn không có ai bị nhiễm bệnh. Thông tin này đã thu hút sự chú ý của công chúng và nhận được lời cảnh báo từ các kênh truyền thông nước ngoài.

Nhưng trên thực tế, hai loại vaccine của Tập đoàn Dược phẩm Trung Quốc vẫn chỉ là nghiên cứu lâm sàng giai đoạn 3, hiệu quả của loại vaccine này như thế nào? Có an toàn không? Có tác dụng phụ không? Có gây ra các biến chứng nghiêm trọng không?... Những điều này đều cần có thêm thời gian hơn để quan sát, tuy nhiên Trung Quốc đã tiến hành thử nghiệm trên hàng trăm nghìn người, điều này thực sự làm người ta cảm thấy lo lắng.

Thông thường ở các quốc gia khác, sau khi hoàn thành việc thử nghiệm xong thì vaccine mới được phê chuẩn để người dân tiêm chủng rộng rãi. Tại các quốc gia như Mỹ, Anh… đến nay vẫn chưa phê chuẩn bất kỳ loại vaccine phòng ngừa virus Corona Vũ Hán nào cho người dân sử dụng.

Một số người Trung Quốc sau khi tiêm loại vaccine này cho biết đã xuất hiện một số phản ứng phụ như lúc lái xe cảm giác nôn nao, chóng mặt...

Hôm 2/9, một học giả văn sử đồng thời cũng là nhà một phê bình đương thời đã thuật lại lại cảm giác của mình sau khi tiêm xong loại vaccine mới này như sau: “Mũi đầu tiên tôi không có cảm giác gì, chỉ hơi có chút buồn nôn và phải ngồi lại ở phòng tiêm nửa giờ. Mũi thứ hai có phản ứng nhiều hơn một chút, trên đường tôi lái xe về nhà đột nhiên cảm thấy choáng váng, có cảm giác như say xe, tôi đành phải tìm một nơi để đỗ xe, nhắm mắt một chút rồi mới đỡ”. Tuy nhiên, đây mới chỉ là một trong số hơn 20.000 người “được tiêm vaccine thử nghiệm” mà thôi.

Vậy mà người phụ trách Công nghệ sinh học của Tập đoàn Dược phẩm Trung Quốc lại công bố rằng “Hàng trăm nghìn người đã tiêm chủng và không có bất kỳ trường hợp nào xuất hiện phản ứng không tốt, cũng chưa có ai bị lây nhiễm virus”.

 

Ngọc Trân

Theo Secretchina.com

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Nguy cơ từ vaccine ‘thử nghiệm’ của chính quyền Trung Quốc