Nguyên nhân Bắc Kinh coi Đài Loan là cái gai trong mắt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông James Gorrie, tác giả của cuốn sách “Cuộc khủng hoảng Trung Quốc” (The China Crisis), đã giải thích xác đáng tại sao Bắc Kinh lại coi Đài Loan là cái gai trong mắt.

Nói chuyện với chương trình “China in Focus” của đài truyền hình NTD, ông Gorrie cho rằng chính phủ cầm quyền hiện nay của Trung Quốc không phải là một chính quyền hợp pháp, bởi vì họ dùng sợ hãi và áp bức để kiểm soát người dân. Nếu không phải như vậy, thì “họ sẽ không cần thiết lập hệ thống an ninh, hệ thống giám sát và hệ thống nhà tù nô lệ mà họ đang có”.

Vì Đài Loan, hòn đảo mà Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tuyên bố là lãnh thổ của mình, không bị cai trị theo cách tương tự, nên đối với người Trung Quốc, Đài Loan là minh chứng cho thấy rằng ĐCSTQ thực sự không cần thiết phải xuất hiện ở Trung Quốc. Do vậy, Đài Loan là cái gai về mặt ý thức hệ, ông Gorrie nói.

Người Đài Loan có mức GDP bình quân đầu người tốt hơn nhiều so với người Trung Quốc. Theo các số liệu thống kê, GDP bình quân đầu người năm 2022 của Trung Quốc là 12.814 USD, trong khi của Đài Loan là 32.586 USD.

Người Trung Quốc đại lục sẽ đặt câu hỏi: “Tại sao chúng ta phải làm theo những gì ĐCSTQ nói? Đài Loan không theo ĐCSTQ và họ đang sống rất tốt. Tại sao chúng ta không thể làm điều đó?”.

Ông Gorrie nói thêm: Đài Loan cũng là nguồn cung chất bán dẫn quan trọng của toàn cầu, mà “Trung Quốc phải có chúng và phần còn lại của thế giới cũng cần chúng”.

Ở một góc độ khác, theo ông, Đài Loan là một đồng minh quân sự của Hoa Kỳ, và có thể nói rằng họ là nền tảng của Hiệp ước An ninh châu Á của Hoa Kỳ.

Ông nói: “Điều này ảnh hưởng mạnh mẽ đến thanh thế của ĐCSTQ, đến tuyên bố của họ rằng họ rất quyền lực và không thể động đến được”.

“ĐCSTQ và … [nhà lãnh đạo Trung Quốc] Tập Cận Bình đã đánh cược danh tiếng của họ vào việc ‘thống nhất Trung Quốc’ … đầu tiên là Hong Kong, và bây giờ ĐCSTQ muốn làm điều tương tự với Đài Loan”.

Theo ông Gorrie, Bắc Kinh muốn tiếp quản Đài Loan hơn là phát động chiến tranh sát thương.

“Họ muốn tiếp quản Đài Loan hơn là muốn một cuộc chiến, và họ có thể để Đài Loan trở thành một loại đặc khu, đưa cho Đài Loan những lời hứa về việc được đối xử đặc biệt nào đó...”.

Chiến tranh châu Á - Thái Bình Dương

Ông nói, nếu Đài Loan rơi vào tay Trung Quốc, “điều đó có thể kích động một cuộc chiến tranh rộng lớn hơn ở châu Á - Thái Bình Dương”.

Ông Gorrie đề cập đến sách trắng năm 2021 của Nhật Bản, trong đó Nhật Bản tuyên bố rằng nước này coi an ninh của mình liên quan trực tiếp đến an ninh của Đài Loan.

“Với ý định ngăn chặn tính hung hăng của Trung Quốc ở đó … Nhật Bản đã tăng gấp đôi ngân sách quốc phòng, họ đang tái cơ cấu quân đội, họ đang phát triển tổ hợp công nghiệp - quân sự của riêng mình. Họ đã nói rằng họ muốn vũ trang cho các quốc gia khác trong khu vực. Philippines cũng nói như vậy”, ông nói thêm.

“Vì vậy, nếu Trung Quốc thành công xâm lược Đài Loan, tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ chứng kiến một cuộc xung đột rộng lớn hơn nhiều, và cuộc xung đột đó sẽ đến một cách nhanh chóng”.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nguyên nhân Bắc Kinh coi Đài Loan là cái gai trong mắt