Nhà báo phơi bày dịch bệnh ở Vũ Hán bị Taobao cấm phát sóng trực tiếp hơn 900 năm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà báo công dân Trần Thu Thực, người đã bị chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đàn áp vì đưa tin về dịch bệnh ở Vũ Hán, đã tái xuất vào cuối tháng 9 năm nay sau 570 ngày “mất tích”. Tuy nhiên anh vẫn bị chính quyền giám sát nghiêm ngặt. Hôm 22/11, anh Trần cho biết Taobao - nền tảng mua sắm trực tuyến hàng đầu Trung Quốc thuộc sở hữu của Jack Ma, đã cấm anh phát sóng trực tiếp trong hơn 900 năm.

Vào ngày 22/11, Trần Thu Thực, nhà báo công dân Trung Quốc từng "mất tích" 570 ngày sau khi đưa tin về dịch bệnh ở Vũ Hán, đã viết trên Twitter rằng, anh một lần nữa chứng kiến "thời khắc lịch sử". Trần nói rằng, sau khi anh phát sóng trực tiếp trên Taobao được khoảng 1 giờ, hệ thống giám sát của nền tảng này phát hiện ra khuôn mặt anh và thông báo đóng cửa phòng phát sóng trực tiếp của anh trong hơn 900 năm.

Theo những bức ảnh do Trần Thu Thực công bố, Taobao Live Studio thông báo rằng, số lần anh vi phạm đã đến giới hạn và hiện đã bị hạn chế phát sóng. Thời gian hạn chế là từ ngày 22/11/2021 đến ngày 1/1/2999. Trần Thu Thực chế nhạo rằng: "Haha, thời gian Tôn Ngộ Không bị giam cũng không lâu bằng tôi".

Trần Thu Thực (36 tuổi), sinh ra ở Hắc Long Giang, nơi ở hiện tại của anh là thành phố Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc.

Anh Trần là từng làm qua các việc như nhà báo công dân, luật sư, người dẫn chương trình.

Trước khi dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) bùng phát, mọi người biết đến anh với khả năng hùng biện tốt, tự tin trước ống kính, logic chặt chẽ và ngôn từ tinh luyện. Trong khoảng thời gian Hong Kong diễn ra phong trào phản đối dự luật dẫn độ năm 2019, anh Trần đã đến Hong Kong để tường thuật trực tiếp. Qua ống kính của anh, cư dân mạng Trung Quốc Đại lục nhận thấy Hong Kong khác xa với những gì truyền thông nhà nước đưa tin, rất nhiều người đã "vượt tường lửa" để tìm hiểu những thông tin chân thực về phong trào phản dẫn độ.

Khi Trần Thu Thực trở về Đại lục từ Hong Kong, anh đã bị chính quyền đàn áp. Trong thời gian đó, anh giữ im lặng và giảm số lần xuất hiện trước ống kính. Đến khi ĐCSTQ che giấu dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán bùng phát, toàn thành phố Vũ Hán đã bị phong tỏa khẩn cấp vào ngày 23/1/2020, Trần Thu Thực mới xuất hiện trở lại.

Ngày 23/1/2020, anh Trần vội vã đến Vũ Hán, mong muốn báo cáo với ngoại giới tình hình thực tế về dịch bệnh ở địa phương này và cách ngăn chặn dịch bệnh.

Anh Trần nói rằng, "Trách nhiệm của tôi là một nhà báo công dân. Là một nhà báo, khi có tai họa đến, bạn lại không dám xông lên tuyến đầu thì đó được tính là kiểu nhà báo gì vậy?”.

Trần Thu Thực nói trong một lần phát sóng trực tiếp rằng: “Tôi không biết ông Tập Cận Bình đang ở đâu, nhưng Vũ Hán, tôi Trần Thu Thực đến rồi”. Video này được lan truyền rộng rãi cả ở trong và ngoài nước. Trong hai tuần tiếp theo, anh đến thăm nhiều bệnh viện, nhà tang lễ và các khu dân cư ở Vũ Hán, phỏng vấn nhiều người dân địa phương, đồng thờ đăng các đoạn video anh quay được lên Internet.

Sau đó, anh Trần tiết lộ trong một video rằng anh đã nhận được rất nhiều cuộc gọi cảnh báo “chuẩn bị bị chính quyền bắt bất cứ khi nào”. Đối mặt với những lời đe dọa của chính quyền, Trần nói: "Đến chết tôi cũng không sợ, thì tôi còn sợ Đảng Cộng sản (Trung Quốc) các anh sao?”.

Vào tối ngày 6/2/2020, sau khi đến thăm một bệnh viện dã chiến mới hoàn thành ở Vũ Hán, anh Trần đã mất liên lạc với ngoại giới.

Đến ngày 30/9 năm nay, sau gần 2 năm mất tích, Trần Thu Thực đã xuất hiện trên kênh YouTube của Từ Hiểu Đông, một người bạn thân của anh và cũng là huấn luyện viên quyền anh ở Bắc Kinh, đồng thời thông báo anh đã được trả tự do.

Sau đó, Trần Thu Thực thỉnh thoảng đăng một số video anh tập luyện quyền anh lên Twitter, anh còn quay lại cảnh 3 người đứng ngoài phòng tập theo dõi “nhất cử nhất động” của anh, ám chỉ anh bị giám sát nghiêm ngặt mỗi ngày.

Trương Triển, nhà báo công dân Trung Quốc đầu tiên bị chính quyền ĐCSTQ công khai kết án 4 năm tù vì đưa tin về dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán năm 2020. Cô Trương đã tuyệt thực kể từ khi bị bắt vào tháng 5/2020 và tính mạng cô đang gặp nguy hiểm. Trần Thu Thực đăng trên Twitter ủng hộ cô Trương rằng: Nếu Trương Triển mất mạng, "tất cả chúng ta đều là tội nhân", nhưng sau đó dòng tweet này đã bị xóa.

Trần Thu Thực đã trở thành "cái đinh trong mắt" của ĐCSTQ vì đưa tin chân thực về dịch bệnh. Rất nhiều cư dân mạng nhắc nhở anh chú ý an toàn. Trần Thu Thực đáp lại rằng: “‘Thu Thực, bạn phải chú ý an toàn!’. Đây là câu nói quan tâm khiến tôi lúng túng nhất. Tôi thực sự không quan tâm lắm đến an toàn của mình. Nếu tất cả các vị dám nói ra sự thật, nói lên nỗi lòng của mình giống như tôi, thì tôi đương nhiên sẽ được an toàn. Chính vì người dân Trung Quốc đều quá quan tâm đến sự an toàn của bản thân nên Trung Quốc mới trở thành hình dáng ma quỷ như hiện nay, tôi mới càng ngày càng bị nguy hiểm”.

Minh Anh

Theo SOH



BÀI CHỌN LỌC

Nhà báo phơi bày dịch bệnh ở Vũ Hán bị Taobao cấm phát sóng trực tiếp hơn 900 năm