Nhà báo Trung Quốc bị bỏ tù 15 năm vì 'nói xấu' Đảng và Chính phủ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà báo từng làm việc trong truyền thông nhà nước Trung Quốc đã bị kết án 15 năm tù giam vì vạch trần tham nhũng của các quan chức trên blog cá nhân

Ông Chen Jieren bị giam giữ vào giữa năm 2018 sau khi nhà báo này đăng hai bài viết trên blog cá nhân vạch trần những tham nhũng của các quan chức đảng Hồ Nam.

Vào ngày 30/4, một tòa án ở tỉnh Hồ Nam đã bỏ tù ông Chen với tội danh "gây mâu thuẫn và gây rối trật tự trị an", tống tiền, và nhận hối lộ. Các nhà hoạt động nhân quyền bình luận rằng việc bỏ tù này là "sự trừng phạt vì nhà báo này đã đưa ra những phát ngôn mang tính chính trị trên WeChat và có các hoạt động xã hội khác trên mạng xã hội".

Theo toà án, ông Chen đã tấn công và phỉ báng Đảng Cộng sản Trung Quốc và Chính phủ, thông qua việc đăng các thông tin sai lệch.

Trung Quốc được xem là nhà tù lớn nhất cho các nhà báo trên thế giới và là quốc gia kiểm soát chặt chẽ báo chí trong nước, đồng thời, kiểm duyệt hầu hết các phương tiện truyền thông nước ngoài thông qua Vạn lý Tưởng lửa - hệ thống kiểm duyệt và giám sát trực tuyến phổ rộng.

Một nhà hoạt động dân chủ (C) từ Liên minh HK giữ một tấm bảng của nhà báo công dân mất tích Fang Bin, khi cô biểu tình bên ngoài văn phòng liên lạc Trung Quốc tại Hồng Kông vào ngày 19/2/2020. (Ảnh: Isaac Lawrence / AFP / Getty Images)

Vào tháng 3, Trung Quốc đã trục xuất các nhà báo của New York Times, Washington Post Wall Street Journal. Đây là một động thái chưa từng có của chính phủ Trung Quốc đối với báo chí nước ngoài. Bắc Kinh cho biết hành động này là phản ứng lại những hạn chế gần đây của Washington đối với việc hoạt động của các hãng truyền thông nhà nước Trung Quốc ở Mỹ.

Tuy vụ việc của ông Chen không liên quan đến sự bùng phát virus ở Trung Quốc, nhưng việc giam giữ ông diễn ra vào thời gian khi chính phủ nước này đang tập trung khẳng định quyền kiểm soát đối với các hãng truyền thông và mạng xã hội tại Trung Quốc sau khi nhận nhiều chỉ trích về cách ứng phó dịch thời kỳ đầu ở Vũ Hán.

Các nhà bảo vệ nhân quyền Trung Quốc thuộc một tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại Hồng Kông cho biết trong một tuyên bố: bản án của ông Chen là "thông điệp gửi cho các nhà bình luận độc lập trên mạng xã hội và các nhà báo công dân".

Phát biểu với CNN Business vào tuần trước, phát ngôn viên của RSF Rebecca Vincent nói rằng, nếu có tự do báo chí ở Trung Quốc, nếu những người cảnh báo này đã không bị "bịt miệng", thì dịch bệnh hẳn đã có thể không trở thành thành đại dịch.

"Đôi khi chúng ta có thể nói về tự do báo chí trên lý thuyết, nhưng sự việc lần này cho thấy tác động của tự do báo chí đôi khi rất thiết thực. Điều này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của tất cả chúng ta", cô nói.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Nhà báo Trung Quốc bị bỏ tù 15 năm vì 'nói xấu' Đảng và Chính phủ